Tổng thống Mỹ có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/2/2009 | 12:00:00 AM

Tổng thống Mỹ Barack Obama tối qua 24/2 đã có bài phát biểu trước Quốc hội đầu tiên kể từ khi trở thành người đứng đầu Nhà Trắng, cam kết sẽ lãnh đạo nước Mỹ thoát khỏi những ngày tháng "khủng khiếp" để tới một tương lai tươi sáng hơn.

Tổng thống Obama đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ. Ảnh VietNamNet
Tổng thống Obama đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ. Ảnh VietNamNet

Nhấn mạnh tới sự khốc liệt của cuộc khủng hoảng kinh tế, ông Obama cho biết nước Mỹ sẽ mạnh hơn khi cuộc khủng hoảng kết thúc. "Chúng ta sẽ hồi phục. Hiện giờ là thời điểm cần hành động mạnh mẽ và khôn khéo", ông Obama nói.

 

Trong bài phát biểu trước phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện, ông Obama đã nhấn mạnh rằng kế hoạch kích thích kinh tế 787 tỉ USD vừa được thông qua bao gồm cả những nỗ lực giữ hoặc tạo thêm 3,5 triệu việc làm sẽ giúp khôi phục tăng trưởng. Tuy nhiên ông cũng cho rằng thời kỳ tiêu dùng phung phí phải kết thúc và những ngày tháng chi tiêu có tính toán đã tới.

 

Mặc dù vậy, vị Tổng thống gốc Phi đầu tiên của Mỹ cũng bày tỏ tin tưởng rằng nước Mỹ sẽ vượt qua những vấn đề hiện tại. "Nền kinh tế của chúng ta có thể bị suy yếu, lòng tin của chúng ta bị lung lay. Cho dù chúng ta đang sống trong những ngày tháng khó khăn và bất ổn, nhưng tôi muốn mọi người Mỹ biết rằng: Chúng ta sẽ xây dựng lại, chúng ta sẽ hồi phục và nước Mỹ sẽ mạnh hơn trước đây. Điều cần thiết hiện nay là cùng sát cánh bên nhau, đương đầu một cách dũng cảm với những thách thức chúng ta đối mặt và có trách nhiệm với tương lai thêm một lần nữa", ông Obama nói.

 

Ông Obama cũng đã hoan nghênh việc Quốc hội Mỹ đã thông qua gói kích thích kinh tế sẽ tạo ra hàng triệu việc làm, đem lại sức sống mới cho nền kinh tế Mỹ và cắt giảm thuế cho 95% người dân nước này.

 

Trong tháng làm việc đầu tiên, Tổng thống Obama đã đưa ra kế hoạch cứu hệ thống ngân hàng, chương trình hỗ trợ những người sở hữu nhà đối phó với việc tịch biên nhà cửa và gói kích thích kinh tế khổng lồ. Ông Obama cũng sẽ công bố kế hoạch ngân sách đầu tiên trong tuần này, theo đó sẽ giảm thâm hụt ngân sách hiện đứng ở mức khoảng 1000 tỉ USD.

 

Bài phát biểu trước Quốc hội của ông Obama được thực hiện khi các cuộc thăm dò dư luận đầu tiên cho thấy cử tri Mỹ vẫn ủng hộ mạnh mẽ người mà họ đã lựa chọn 4 tháng trước đây. Theo thăm dò của New York Times/CBS News, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống là 63% trong khi khảo sát của Washington Post/ABC News cho thấy, 68% người Mỹ ủng hộ ông Obama. Con số này cao hơn tỉ lệ mà cựu Tổng thống George W Bush và Bill Clinton đạt được trong những ngày đầu lãnh đạo.

 

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Lính Mỹ ở Afghanistan.

Hôm 24/2, một cuộc đánh bom đã xảy ra ở miền Nam Afghanistan, khiến 4 lính Mỹ và một dân thường thiệt mạng. Đây là đòn giáng đầu tiên vào quân đội Mỹ sau khi Washington quyết định gửi thêm quân tới Afghanistan.

Ngày 23-2, cảnh sát Ai Cập thông báo đã bắt ba nghi can liên quan đến vụ đánh bom ở khu chợ trung tâm Cairo làm một du khách Pháp thiệt mạng và 25 người khác bị thương. Một sĩ quan cảnh sát ở Cairo nói với AFP: “Ba người bị bắt tại hiện trường. Khoảng 15 người khác đã bị thẩm vấn”.

Đó là lời cảnh báo của Cơ quan thương mại và phát triển của LHQ (UNCTAD).

Lính Hàn Quốc xem mô hình tên lửa Scud tại bảo tàng ở Seoul.

CHDCND Triều Tiên cho hay, họ đang chuẩn bị phóng vệ tinh. Tuyên bố này đã phủ nhận điều mà nhiều nước cho rằng, Bình Nhưỡng định thử tên lửa tầm xa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục