WTO thúc giục G20 cam kết chống bảo hộ mậu dịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2009 | 12:00:00 AM

Tại cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản ngày 25-2, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Pascal Lamy đã kêu gọi các nước thuộc nhóm G20 (các nước phát triển và mới nổi) tiếp tục giữ đúng cam kết mà họ đã ký kết tháng 11-2008 nhằm ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch. Lời kêu gọi này được đưa ra giữa lúc có nhiều dấu hiệu cho thấy nhiều nước trong nhóm này đang có các biện pháp bảo hộ mậu dịch.

Trong gói kích thích kinh tế của Mỹ có cụm từ “người Mỹ dùng hàng Mỹ”, EU nối lại trợ giá sữa xuất khẩu, trợ giá của Pháp cho ngành công nghiệp xe hơi… đều là những biện pháp mang tính bảo hộ. Ông Lamy cho rằng G20 có những biện pháp ngăn chặn suy thoái của từng nước cũng như phối hợp nhau nhưng không nên để ảnh hưởng đến các cam kết khác của họ.

Vào tháng 4 tới G20 sẽ có cuộc họp thượng đỉnh tại London để bàn biện pháp đưa nền kinh tế thế giới thoát khỏi suy thoái. Ông Lamy cũng kêu gọi Mỹ nhanh chóng thành lập nhóm đàm phán mới về thương mại để đẩy nhanh các vòng đàm phán tự do mậu dịch.

Tháng rồi, ông Lamy cũng đưa ra lời cảnh báo rằng nhiều nước đã tăng thuế quan từ tháng 9-2008 sau khi nền kinh tế gặp khó khăn. Một bản báo cáo chi tiết về các nước vi phạm tự do mậu dịch sẽ được WTO đưa ra trong tháng 3 tới, theo lời ông Lamy. Ông cũng khẳng định sẽ sớm nối lại vòng đàm phán tự do mậu dịch Doha.  

(Theo SGGP)

Các tin khác
Tổng thống Obama đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ. Ảnh VietNamNet

Tổng thống Mỹ Barack Obama tối qua 24/2 đã có bài phát biểu trước Quốc hội đầu tiên kể từ khi trở thành người đứng đầu Nhà Trắng, cam kết sẽ lãnh đạo nước Mỹ thoát khỏi những ngày tháng "khủng khiếp" để tới một tương lai tươi sáng hơn.

Lính Mỹ ở Afghanistan.

Hôm 24/2, một cuộc đánh bom đã xảy ra ở miền Nam Afghanistan, khiến 4 lính Mỹ và một dân thường thiệt mạng. Đây là đòn giáng đầu tiên vào quân đội Mỹ sau khi Washington quyết định gửi thêm quân tới Afghanistan.

Ngày 23-2, cảnh sát Ai Cập thông báo đã bắt ba nghi can liên quan đến vụ đánh bom ở khu chợ trung tâm Cairo làm một du khách Pháp thiệt mạng và 25 người khác bị thương. Một sĩ quan cảnh sát ở Cairo nói với AFP: “Ba người bị bắt tại hiện trường. Khoảng 15 người khác đã bị thẩm vấn”.

Đó là lời cảnh báo của Cơ quan thương mại và phát triển của LHQ (UNCTAD).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục