Mỹ muốn gắn kết mạnh hơn với Asean

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2009 | 12:00:00 AM

Mỹ sẽ cố gắng xây dựng quan hệ tốt đẹp với Asean với tư cách là một khối cũng như với từng nước thành viên và các định chế trong Asean. đó là khẳng định của ông Scot Marciel - phó trợ lý ngoại trưởng về Đông Nam Á - đại sứ Mỹ - về các vấn đề Asean tại cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 25-2.

“Việt Nam là nước rất quan trọng ở Asean và trong khu vực về mặt dân số cũng như tăng trưởng kinh tế. Hơn nữa, Việt Nam đang có ghế trong HĐBA LHQ nên càng quan trọng hơn. Quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam phát triển tốt đẹp trong vài năm gần đây và mong muốn có thêm tiến bộ” - ông Marciel nói.

Bình luận về việc Việt Nam sẽ tiếp quản vị trí chủ tịch Ủy ban thường trực Asean vào giữa năm nay thay Thái Lan, ông Marciel cho rằng sẽ có rất nhiều việc cần làm để thúc đẩy Asean thực thi Hiến chương Asean và tiếp tục thúc đẩy tiến bộ, hội nhập kinh tế Asean. Ông cho rằng mục tiêu hội nhập kinh tế toàn khối vào năm 2015 có tính tham vọng và Mỹ ủng hộ tham vọng đó.

* Sáng 25-2, Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya đã hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm tại Hà Nội nhân chuyến thăm VN trước khi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 14 diễn ra ở Cha Am, Hua Hin, Thái Lan từ ngày 28-2 đến 1-3.

Hai vị bộ trưởng nhất trí việc sớm tổ chức cuộc họp tham khảo chính trị giữa hai bộ ngoại giao, họp lại tiểu ban thương mại để thúc đẩy thương mại giữa hai nước, thúc đẩy hai bộ quốc phòng sớm ký biên bản thỏa thuận hợp tác.

Với tư cách là nước chủ nhà của Hội nghị ASEAN lần 14, ngoại trưởng Thái Lan cho biết Thái Lan mong muốn lãnh đạo các nước ASEAN đạt được thống nhất để tăng cường sự tham gia của nhân dân vào hoạt động nội khối, cùng nhau xây dựng an ninh lương thực, năng lượng, giải quyết các vấn đề lao động, môi trường, dịch bệnh. Ông Kasit Piromya khẳng định chính phủ và nhân dân Thái Lan đã sẵn sàng cho cuộc họp lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN.

(Theo TTO)

Các tin khác
Máy bay rời thành 3 mảnh sau vụ tai nạn.

Một máy bay chở khách của hàng không Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/2 đã đâm đầu xuống đất khi cố hạ cánh xuống sân bay Schiphol, Amsterdam và vỡ làm 3 mảnh.

Tại cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản ngày 25-2, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Pascal Lamy đã kêu gọi các nước thuộc nhóm G20 (các nước phát triển và mới nổi) tiếp tục giữ đúng cam kết mà họ đã ký kết tháng 11-2008 nhằm ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch. Lời kêu gọi này được đưa ra giữa lúc có nhiều dấu hiệu cho thấy nhiều nước trong nhóm này đang có các biện pháp bảo hộ mậu dịch.

Tổng thống Obama đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ. Ảnh VietNamNet

Tổng thống Mỹ Barack Obama tối qua 24/2 đã có bài phát biểu trước Quốc hội đầu tiên kể từ khi trở thành người đứng đầu Nhà Trắng, cam kết sẽ lãnh đạo nước Mỹ thoát khỏi những ngày tháng "khủng khiếp" để tới một tương lai tươi sáng hơn.

Lính Mỹ ở Afghanistan.

Hôm 24/2, một cuộc đánh bom đã xảy ra ở miền Nam Afghanistan, khiến 4 lính Mỹ và một dân thường thiệt mạng. Đây là đòn giáng đầu tiên vào quân đội Mỹ sau khi Washington quyết định gửi thêm quân tới Afghanistan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục