Italia xây cầu treo lớn nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2009 | 12:00:00 AM

Italia vẫn tiếp tục dự án gây tranh cãi nhằm xây dựng cây cầu treo lớn nhất thế giới, một công trình khổng lồ nối đất liền với đảo Sicily. Thông tin này được chính phủ Italia khẳng định hôm qua.

Mô hình cây cầu treo nối đảo Sicily với đất liền.
Mô hình cây cầu treo nối đảo Sicily với đất liền.

Những người phản đối cho rằng, chi phí gần 8 tỷ USD cho cây cầu dài 4.000m qua eo biển Messina là quá cao và nghi ngờ về khả năng xây dựng một cây cầu lớn như vậy tại khu vực dễ xảy ra động đất.

Một số kiến trúc sư cũng cảnh báo những chiếc cột lớn của cây cầu có thể bị ảnh hưởng bởi những cơn gió rất mạnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Italia Altero Matteoli hôm qua khẳng định dự án này sẽ được tiếp tục. Nói trên đài phát thanh Italia, ông Matteoli cho hay dự án sẽ thúc đẩy việc cải thiện các tuyến đường bộ và đường sắt ở hai bên đầu cầu và đẩy mạnh du lịch.

Theo lời Bộ trưởng Matteoli, cây cầu có thể sẽ khởi công vào năm nay.

Dự án cầu treo lớn nhất thế giới được nêu ra từ thời Thủ tướng Silvio Berlusconi, giai đoạn nắm quyền 2001-2006. Sau đó, người kế nhiệm của ông Berlusconi là Romano Prodi đã không ủng hộ dự án này do lo ngại cây cầu chỉ làm lợi cho các công ty xây dựng do mafia điều hành.

Chính quyền của ông Prodi đã gọi đó là một dự án phù phiếm, là “kế hoạch vô ích và có hại nhất trong vòng 100 năm qua”.

Nhưng ông Berlusconi đã một lần nữa được bầu làm thủ tướng hồi năm ngoái và khởi động lại dự án. Theo ông Berlusconi, dự án sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm, thúc đẩy du lịch, cải thiện giao thông giữa đất liền và Sicily, giúp thay thế dịch vụ phà.

Theo thiết kế, cầu treo qua eo biển Messina có lưu lượng gần 5.000 xe qua lại mỗi giờ, bên cạnh các tuyến đường sắt tốc độ cao.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Theo AFP, Ngoại trưởng Israel, Tzipi Livni vừa cảnh báo, nước này sẽ phát động một chiến dịch quân sự khác vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát nếu nạn buôn lậu vũ khí, được cho là từ Iran, tới khu vực này vẫn tiếp diễn.

Mỹ sẽ cố gắng xây dựng quan hệ tốt đẹp với Asean với tư cách là một khối cũng như với từng nước thành viên và các định chế trong Asean. đó là khẳng định của ông Scot Marciel - phó trợ lý ngoại trưởng về Đông Nam Á - đại sứ Mỹ - về các vấn đề Asean tại cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 25-2.

Máy bay rời thành 3 mảnh sau vụ tai nạn.

Một máy bay chở khách của hàng không Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/2 đã đâm đầu xuống đất khi cố hạ cánh xuống sân bay Schiphol, Amsterdam và vỡ làm 3 mảnh.

Tại cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản ngày 25-2, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Pascal Lamy đã kêu gọi các nước thuộc nhóm G20 (các nước phát triển và mới nổi) tiếp tục giữ đúng cam kết mà họ đã ký kết tháng 11-2008 nhằm ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch. Lời kêu gọi này được đưa ra giữa lúc có nhiều dấu hiệu cho thấy nhiều nước trong nhóm này đang có các biện pháp bảo hộ mậu dịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục