Binh biến ở Bangladesh, 50 người chết

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2009 | 12:00:00 AM

Một bộ trưởng trong chính phủ Bangladesh vừa cho biết, gần 50 người đã thiệt mạng khi lực lượng bán quân sự ở Bangladesh bắn giết lẫn nhau trong một cuộc binh biến tại trụ sở của họ ở Dhaka hôm 25/2 vì bất bình tiền lương.

Các thành viên nhóm nổi loạn đứng gác trước trụ sở BDR ở Dhaka ngày 25/2.
Các thành viên nhóm nổi loạn đứng gác trước trụ sở BDR ở Dhaka ngày 25/2.

Nhóm nổi loạn đã hạ vũ khí sau khi chấp nhận tuyên bố ân xá của chính phủ. Tuy nhiên, vụ việc cho thấy những thách thức mà Thủ tướng Sheikh Hasina phải đối mặt. 

Bà Hasina đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 12 năm ngoái, sự kiện đưa Bangladesh quay trở lại nền dân chủ sau gần 2 năm nằm dưới sự lãnh đạo của quân đội. 

"Gần 50 người đã thiệt mạng trong cuộc giao chiến tại trụ sở của lực lượng bán quân sự Bangladesh Rifles (BDR)", Mohammad Quamrul Islam, Bộ trưởng phụ trách Luật pháp và các vấn đề Quốc hội, nói với các phóng viên. 

Nhà chức trách cho biết, 50 phụ nữ và trẻ em bị kẹt trong cuộc binh biến đã được sơ tán sau khi những binh sĩ nổi loạn hạ vũ khí. Không còn tiếng súng nổ vào sáng sớm nay. 

Binh lính Bangladesh tập trung bên ngoài trụ sở của BDR ở Dhaka.

Vụ việc nổ ra sau khi các binh sĩ gặp sĩ quan của họ để giải quyết cuộc tranh cãi liên quan đến tiền lương và cơ cấu chỉ huy của BDR.

Chính phủ buộc phải đưa quân đội tới trụ sở của BDR. Bộ trưởng Nội vụ Sahara Khatun đã tổ chức hai vòng hội đàm với đại diện của nhóm binh biến nhằm xoa dịu căng thẳng và cuối cùng họ đồng ý hạ vũ khí.

"Họ bắt đầu hạ vũ khí", Bộ trưởng Jahangir Kabir Nanak thông báo sau khi gọi điện thoại cho ông Sahara.

Trước đó, các nhân chứng cho hay, đạn lạc đã bay ra ngoài phố, làm 3 dân thường thiệt mạng và một số người khác bị thương. 

Bangladesh, với dân số 140 triệu người, đã trải qua nhiều cuộc đảo chính quân sự kể từ khi giành độc lập năm 1971. Tuy nhiên, cuộc binh biến hôm qua dường như không mang động cơ chính trị. 

Binh sĩ Bangladesh vác đạn tới tập trung bên ngoài trụ sở của BDR ở Dhaka.

Thủ tướng Hasina đã gặp gỡ một số thành viên nhóm nổi loạn để giải quyết vụ việc.  

Theo Bộ trưởng Jahangir Kabir Nanak, trong cuộc gặp gỡ kéo dài 1 tiếng đồng hồ tại dinh Thủ tướng, bà Hasina đã ra lệnh ân xá cho những người liên quan. Một sĩ quan BDR cho biết nhóm nổi loạn đồng ý hạ vũ khí sau khi Thủ tướng Hasina hứa đáp ứng các yêu sách của họ.

Bình thường có khoảng 2.000 thành viên của BDR đóng tại trụ sở của lực lượng này, song chưa rõ có bao nhiêu người tham gia binh biến. Khoảng 500 binh sĩ của quân đội, hàng trăm cảnh sát và các nhân viên an ninh đã được triển khai để đối đầu với nhóm nổi loạn.

Trước đó, hôm 24/2, Thủ tướng Hasina đã gặp gỡ các sĩ quan BDR và thông báo với họ rằng chính phủ của bà sẽ làm hết khả năng để hiện đại hóa lực lượng bán quân sự này. 

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Mô hình cây cầu treo nối đảo Sicily với đất liền.

Italia vẫn tiếp tục dự án gây tranh cãi nhằm xây dựng cây cầu treo lớn nhất thế giới, một công trình khổng lồ nối đất liền với đảo Sicily. Thông tin này được chính phủ Italia khẳng định hôm qua.

Theo AFP, Ngoại trưởng Israel, Tzipi Livni vừa cảnh báo, nước này sẽ phát động một chiến dịch quân sự khác vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát nếu nạn buôn lậu vũ khí, được cho là từ Iran, tới khu vực này vẫn tiếp diễn.

Mỹ sẽ cố gắng xây dựng quan hệ tốt đẹp với Asean với tư cách là một khối cũng như với từng nước thành viên và các định chế trong Asean. đó là khẳng định của ông Scot Marciel - phó trợ lý ngoại trưởng về Đông Nam Á - đại sứ Mỹ - về các vấn đề Asean tại cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 25-2.

Máy bay rời thành 3 mảnh sau vụ tai nạn.

Một máy bay chở khách của hàng không Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/2 đã đâm đầu xuống đất khi cố hạ cánh xuống sân bay Schiphol, Amsterdam và vỡ làm 3 mảnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục