Mỹ, Trung Quốc nối lại quan hệ quân sự

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/2/2009 | 12:00:00 AM

Việc Trung Quốc tạm ngừng tiếp xúc quân sự song phương với Mỹ để phản đối Washington bán vũ khí cho Đài Loan đã chấm dứt tuần này bằng chuyến thăm của một quan chức quốc phòng Mỹ.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.
Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi mở màn các cuộc hội đàm quân sự tại Bắc Kinh hôm 27/2, Cục trưởng Cục Đối ngoại của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã nói rằng quan hệ quân sự Trung-Mỹ vẫn "trong thời kỳ khó khăn" và yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các trở ngại để cải thiện mối quan hệ này.

"Chúng tôi mong đợi phía Mỹ có những biện pháp cụ thể để nối lại cũng như thúc đẩy các mối quan hệ quân sự của chúng ta", Tân Hoa Xã trích lời Tướng Qian Lihua. Những lời kêu gọi như vậy thường được coi là một hình thức phản đối sự hợp tác quân sự của Mỹ với Đài Loan.

Cách đây 5 tháng, Trung Quốc đã ngừng trao đổi quân sự với Mỹ sau khi Mỹ bán vũ khí trị giá 6,5 tỷ USD cho Đài Loan, trong đó có các vũ khí tối tân như tên lửa Patriot và trực thăng tấn công Apache. Trung Quốc nói rằng hợp đồng mua bán này can thiệp vào công việc của Trung Quốc và tổn hại tới an ninh quốc gia.

Bắc Kinh đã hủy bỏ chuyến thăm Mỹ của một quan chức quân sự cấp cao cũng như các chuyến thăm tương tự của các tàu hải quân. Trung Quốc cũng hoãn vô thời hạn các cuộc gặp về trợ giúp nhân đạo, cứu hộ và ngăn chặn phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tờ China Daily trích lời Thiếu tướng Hải quân Yang Yi rằng các tiếp xúc chính thức sẽ được nối lại trong hai ngày tới giữa các sĩ quan hàng đầu của Trung Quốc và ông David Sedney, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á.

Tuy nhiên, ông Yang nói rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và bác bỏ sự chỉ trích của Mỹ về việc Trung Quốc thiếu minh bạch trong việc gia tăng sức mạnh quân sự. "Trung Quốc sẽ không dung thứ cho mọi sự xâm phạm quyền lợi quốc gia then chốt và sẽ không nhượng bộ về vấn đề mang tính nguyên tắc này".

Mỹ và nhiều nước châu Á lo ngại việc Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng hàng năm ở mức hai con số mặc dù Bắc Kinh nói rằng lo ngại đó là không có cơ sở. Con số này sẽ được theo dõi chặt chẽ khi Quốc hội Trung Quốc khai mạc khóa họp thường niên vào tháng tới, trong bối cảnh xuất khẩu và nguồn thu từ thuế giảm mạnh.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Benitez cảm thấy bực tức vì không được toàn quyền quyết định một số vấn đề ở Liverpool.

Việc huấn luyện viên đương nhiệm Rafa Benitez từ chối ký hợp đồng mới khiến cấp thượng tầng ở sân Anfield không thể không tính đến chuyện bất trắc.

Hôm nay 27-2, Hội nghị cấp cao ASEAN 14 chính thức khai mạc tại Hua Hin (Thái Lan). Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Tharit Charungvat, với chủ đề “Hiến chương ASEAN vì nhân dân ASEAN”, tại hội nghị lần này các nhà lãnh đạo, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Kinh tế ASEAN dự kiến ký hoặc thông qua 24 tuyên bố, thỏa thuận và thông cáo.

Chiếc máy bay đã lao xuống đất và vỡ làm ba phần.

Một tuần trước khi xảy ra vụ tai nạn máy bay gần Amsterdam, hãng Turkish Airlines đã bị chỉ trích là phớt lờ việc bảo dưỡng máy bay.

Hạ viện Mỹ hôm 25.2 đã thông qua dự luật nới lỏng hạn chế đi lại đối với người Mỹ gốc Cuba, theo hãng tin BBC. Dự luật này sẽ cho phép người Mỹ gốc Cuba sang thăm Cuba mỗi năm một lần thay vì mỗi 3 năm một lần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục