Mỹ sẽ rút quân khỏi Iraq vào năm 2010

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/2/2009 | 12:00:00 AM

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa công bố chi tiết kế hoạch rút phần lớn binh sĩ tại Iraq về nước vào cuối tháng 8 năm sau.

Một binh sĩ Mỹ bắt tay cậu bé Iraq trong lúc đi tuần tra tại Baghdad.
Một binh sĩ Mỹ bắt tay cậu bé Iraq trong lúc đi tuần tra tại Baghdad.

Trong bài phát biểu tại căn cứ quân sự Lejeune ở bang Bắc Carolina ngày 27/2, ông Obama cho biết nhóm cố vấn an ninh quốc gia đã hoàn thành bản kế hoạch rút quân khỏi Iraq. Theo đó nhiệm vụ của lính Mỹ tại đây sẽ chính thức chấm dứt sau tháng 8/2010. Nhưng khoảng từ 50.000 tới 142.000 binh sĩ sẽ tiếp tục ở lại để bảo vệ các lợi ích của Mỹ và hỗ trợ lực lượng Iraq cho tới năm 2011.

"Iraq chưa an toàn và những ngày khó khăn đang đợi chúng ta ở phía trước", Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố. Trong khi đó đầu tháng này, ông đã ra lệnh đưa thêm 17.000 binh sĩ tới Afghanistan. Obama cũng nói rằng Washington sẽ tăng thêm quân tại Iraq để giảm gánh nặng cho những binh sĩ đang phục vụ tại đây.

Một số chính trị gia thuộc đảng Dân chủ cho rằng kế hoạch rút quân của Obama quá lâu so với cam kết của ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Trước đó, Obama từng khẳng định ông sẽ rút hết quân khỏi Iraq trong vòng 16 tháng kể từ khi lên nắm quyền.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Cộng hòa lại ủng hộ kế hoạch vì cho rằng việc rút quân quá nhanh có thể làm tăng mức độ bất ổn về an ninh tại Iraq. Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi bình luận kế hoạch trên "là một tin tốt lành", nhưng kêu gọi tổng thống đề ra nhiệm vụ rõ ràng cho những binh sĩ ở lại tới cuối năm 2011.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Thân nhân các sĩ quan bị mất tích ngóng tin người nhà tại Dhaka

Lực lượng an ninh Bangladesh hôm qua đã bắt gần 200 lính biên phòng nổi loạn trong một cuộc truy lùng trên toàn quốc, hãng tin AFP dẫn lời một quan chức an ninh nước này cho biết. “Chúng tôi đã bắt gần 200 lính thuộc Lực lượng biên phòng (BDR) chạy trốn khỏi doanh trại trong trang phục thường dân”, phát ngôn viên Abul Kalam Azad của Lực lượng phản ứng nhanh nói.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Việc Trung Quốc tạm ngừng tiếp xúc quân sự song phương với Mỹ để phản đối Washington bán vũ khí cho Đài Loan đã chấm dứt tuần này bằng chuyến thăm của một quan chức quốc phòng Mỹ.

Benitez cảm thấy bực tức vì không được toàn quyền quyết định một số vấn đề ở Liverpool.

Việc huấn luyện viên đương nhiệm Rafa Benitez từ chối ký hợp đồng mới khiến cấp thượng tầng ở sân Anfield không thể không tính đến chuyện bất trắc.

Hôm nay 27-2, Hội nghị cấp cao ASEAN 14 chính thức khai mạc tại Hua Hin (Thái Lan). Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Tharit Charungvat, với chủ đề “Hiến chương ASEAN vì nhân dân ASEAN”, tại hội nghị lần này các nhà lãnh đạo, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Kinh tế ASEAN dự kiến ký hoặc thông qua 24 tuyên bố, thỏa thuận và thông cáo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục