Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN-14

Xây dựng môi trường hòa bình và thịnh vượng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/3/2009 | 12:00:00 AM

Chiều 28-2 tại Cha-am - Hua Hin, Vương quốc Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước ASEAN đã tham dự khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 14 (ASEAN-14) với chủ đề “Hiến chương ASEAN vì nhân dân ASEAN”.

Lãnh đạo các nước ASEAN dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 14.
Lãnh đạo các nước ASEAN dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 14.

Đây là Hội nghị cấp cao ASEAN đầu tiên được tổ chức sau khi Hiến chương ASEAN chính thức có hiệu lực ngày 15-12-2008, đánh dấu một giai đoạn mới trong lịch sử phát triển của khu vực với việc ASEAN trở thành tổ chức liên Chính phủ, hợp tác nội khối sâu rộng và với bên ngoài trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Veijjajiva nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục xây dựng một môi trường khu vực hòa bình và thịnh vượng. Theo đó, ASEAN cần tiếp tục tăng cường hợp tác đối phó hiệu quả với những tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng như các thách thức như biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, thiên tai và dịch bệnh.

Trước đó, lãnh đạo các nước ASEAN đã gặp không chính thức và đối thoại với các đại diện của Liên minh các nghị viện ASEAN (AIPA), thanh niên ASEAN và các tổ chức xã hội dân sự khu vực. Tại các cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ đánh giá của lãnh đạo các nước ASEAN và nhấn mạnh cần khuyến khích sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của các tổ chức, thành phần xã hội vào việc thúc đẩy đoàn kết và xây dựng cộng đồng ASEAN trên cơ sở các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương ASEAN.

Làm việc với đại diện Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN, lãnh đạo các nước đánh giá cao khuyến nghị của giới doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác đầu tư và thương mại trong khu vực, nhất là các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính toàn cầu, hướng tới phát triển bền vững.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm Thủ tướng Thái Lan Abhisit Veijjajiva. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam cùng nỗ lực hợp tác với Thái Lan đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại lợi ích cho mỗi nước trên cơ sở song phương cũng như trong khuôn khổ ASEAN.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Veijjajiva bày tỏ vui mừng trước những thành tựu Việt Nam giành được trong công cuộc đổi mới cũng như trong việc triển khai chính sách đối ngoại, hội nhập vào khu vực và thế giới; đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế - tài chính hiện nay, Việt Nam vẫn giữ được ổn định và phát triển, đạt tăng trưởng GDP 6,5%. Thủ tướng Thái Lan khẳng định Việt Nam luôn là một trong những đối tác quan trọng của Thái Lan ở khu vực và trong ASEAN; cam kết tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Hai thủ tướng bày tỏ hài lòng về những bước phát triển nhanh chóng của quan hệ hữu nghị và truyền thống giữa hai nước thời gian gần đây trên tất cả lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục - đào tạo, an ninh, quốc phòng... Những kết quả hợp tác tốt đẹp đó không chỉ đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước mà còn góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.

Hai bên nhất trí cần tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới; cam kết duy trì và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện nay. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa đầu tư và thương mại; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, lao động, văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng; tăng cường tuần tra chung trên biển cũng như hợp tác phòng chống tội phạm. Lãnh đạo hai chính phủ nhất trí sớm khởi động lại cơ chế họp Tiểu ban thương mại, Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Thái Lan để thúc đẩy thương mại giữa hai nước và duy trì Nhóm công tác chung chính trị - an ninh Việt Nam - Thái Lan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Thủ tướng Abhisit Veijjajiva sang thăm chính thức Việt Nam. Thủ tướng Thái Lan đã vui vẻ nhận lời.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Một binh sĩ Mỹ bắt tay cậu bé Iraq trong lúc đi tuần tra tại Baghdad.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa công bố chi tiết kế hoạch rút phần lớn binh sĩ tại Iraq về nước vào cuối tháng 8 năm sau.

Thân nhân các sĩ quan bị mất tích ngóng tin người nhà tại Dhaka

Lực lượng an ninh Bangladesh hôm qua đã bắt gần 200 lính biên phòng nổi loạn trong một cuộc truy lùng trên toàn quốc, hãng tin AFP dẫn lời một quan chức an ninh nước này cho biết. “Chúng tôi đã bắt gần 200 lính thuộc Lực lượng biên phòng (BDR) chạy trốn khỏi doanh trại trong trang phục thường dân”, phát ngôn viên Abul Kalam Azad của Lực lượng phản ứng nhanh nói.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Việc Trung Quốc tạm ngừng tiếp xúc quân sự song phương với Mỹ để phản đối Washington bán vũ khí cho Đài Loan đã chấm dứt tuần này bằng chuyến thăm của một quan chức quốc phòng Mỹ.

Benitez cảm thấy bực tức vì không được toàn quyền quyết định một số vấn đề ở Liverpool.

Việc huấn luyện viên đương nhiệm Rafa Benitez từ chối ký hợp đồng mới khiến cấp thượng tầng ở sân Anfield không thể không tính đến chuyện bất trắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục