Đột phá trong chế tạo vaccine phòng cúm gia cầm ở người

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2009 | 12:00:00 AM

Các nhà khoa học của Trường Đại học Hồng Công (Trung Quốc) và Viện Y tế quốc gia Mỹ vừa công bố một loại vaccine phòng bệnh cúm gia cầm ở người được cho là hiệu quả hơn cả loại vaccine ngừa cúm gia cầm của hãng dược Sanofi-Aventis đang được phép sử dụng tại Mỹ.

Loại vaccine tạo ra nhiều kháng thể H5N1 và tốc độ phản ứng của kháng thể cũng nhanh hơn loại vaccine của Sanofi-Aventis. Để tạo ra loại vaccine này, các nhà khoa học đã đưa 5 thành phần chính của virus H5N1 vào vaccine phòng bệnh đậu mùa như là “vật dẫn”.

Với thành công này, các nhà khoa học hy vọng loại vaccine mới của họ có thể phát huy được nhiều lợi thế từ việc kết hợp với vaccine phòng bệnh đậu mùa, vì vaccine phòng bệnh đậu mùa giá rất rẻ, thời gian sử dụng dài trong nhiều năm và chế tạo đơn giản, không đòi hỏi các phòng thí nghiệm phức tạp. Đây chính là những yếu tố rất có lợi nếu loại vaccine mới được đưa ra sản xuất đại trà và đến được nhiều quốc gia nghèo.

* Cơ quan quản lý các sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe Anh (MHRA) đang tiến hành thu hồi hơn 20.000 lọ vaccine viêm màng não C cho trẻ em nhập từ Thụy Sĩ sau khi các cuộc xét nghiệm loại vaccine này cho kết quả dương tính với vi khuẩn tụ cầu (Staphylococcus aureus), nguyên nhân gây nhiễm trùng máu.

Loại vaccine viêm màng não C này do Công ty dược phẩm Novartis của Thụy Sĩ sản xuất, dùng cho trẻ em 4 tháng tuổi và mới được nhập khẩu vào Anh từ tháng 1-2009. Công ty Novartis cũng đã chính thức xác nhận có 61.117 liều vaccine nhập khẩu vào Anh có thể đã bị nhiễm khuẩn. Đến nay, đã có 21.301 liều được cung cấp đến các phòng khám của các bác sĩ khu vực trên khắp nước Anh.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Vẫn còn nhiều quan điểm khác biệt giữa các lãnh đạo EU.

Bất đồng giữa các nước giàu và nghèo tại EU vẫn hết sức sâu sắc, dù cuối cùng họ đã có một số điểm thống nhất để vượt qua khủng hoảng kinh tế.

Ngày 1-3, đặc sứ về Trung Đông của nhóm Bộ Tứ (gồm Liên minh châu Âu (EU), Nga, Mỹ và LHQ), cựu Thủ tướng Anh Tony Blair bất ngờ đã có chuyến thăm Dải Gaza do lực lượng Hamas kiểm soát.

Bà Obama trong tư thế chụp bức chân dung chính thức đầu tiên của bà tại Nhà Trắng.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama hướng tới vẻ duyên dáng và quyến rũ kín đáo của Jackie Kennedy khi xuất hiện trong bức chân dung chính thức đầu tiên của mình tại Nhà trắng.

Đô đốc Mike Mullen.

Iran đã có đủ nhiên liệu hạt nhân để chế tạo một quả bom nguyên tử, Tổng tham mưu trưởng liên quân, Đô đốc Mike Mullen tuyên bố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục