Guinea-Bissau: Binh sĩ nổi loạn hạ sát Tổng thống

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2009 | 12:00:00 AM

Các binh sĩ nổi loạn tại Guinea-Bissau đã hạ sát Tổng Thống Joao Bernado Vieira, chỉ vài giờ sau khi một trái bom phát nổ làm Tư lệnh quân đội và là đối thủ chính trị của ông thiệt mạng.

Tổng thống Joao Bernardo Vieira.
Tổng thống Joao Bernardo Vieira.

Các binh sĩ trung thành với vị Tư lệnh quân đội bị ám sát Tagme Na Waie đã tấn công dinh Tổng Thống trước lúc rạng sáng hôm qua và đã bắn chết Tổng thống Vieria khi ông tìm cách chạy trốn.

 

“Cái chết của Người đứng đầu Nhà nước Joao Bernardo Vieira đã được xác nhận. Vợ ông đang tạm trú trong sứ quán Angola", Sandji Fati, một đại tá quân đội về hưu và là người thân cận của Tổng thống Vieira, nói. “Tổng thống đã từ chối rời nơi ở khi các nhà ngoại giao sứ quán Angola đến để đưa ông và vợ tới chỗ an toàn”.

 

Trong một tuyên bố được truyền thanh trên đài phát thanh quốc gia, quân đội khẳng định vụ ám sát Tổng thống Vieira chỉ do một nhóm binh sĩ hiện chưa được xác định tiến hành; tình hình tại quốc gia vùng Tây Phi này đã được “kiểm soát” và quân đội sẽ không dung thứ những kẻ hôi của và gây rối.

 

Quân đội cũng nói rằng họ sẽ tôn trọng hiến pháp, trật tự và dân chủ và nhấn mạnh sẽ không nắm giữ quyền lực. 

 

Theo quy định của hiến pháp nước này thì Chủ tịch Quốc hội Raimundo Perreira sẽ nắm quyền cho tới khi các cuộc bầu cử được tổ chức trong vòng 60 ngày.

 

Thủ đô Bissau của Guinea-Bissau đã yên tĩnh sau một đêm có nhiều tiếng súng và những tiếng nổ lớn.

 

Các nước Châu Phi và Bồ Đào Nha, cựu chính quyền thuộc địa của Guinea-Bissau, đã cực lực lên án vụ ám sát Tổng Thống Joao Bernardo Vieira và Tướng Tagme Na Waie.

 

Một tuyên bố của Bộ trưởng ngoại giao Bồ Đào Nha đưa ra ngày hôm nay, nói rằng, Bồ Đào Nha rất tiếc về cái chết của Tổng Thống Vieira và lên án tất cả các hành vi bạo động xảy ra tại Giunia-Bissau từ hôm 1/3 vừa rồi.

 

Liên minh châu Phi gọi việc ám sát Tổng Thống Vieira là một hành vi tội phạm. Ông Jean Ping, quan chức hàng đầu của tổ chức này, bày tỏ lo ngại về tình trạng bất ổn tại Tây Phi. Đảo chính đã xảy ra tại Guniea và Mauritania trong năm 2008, trong khi Guinea-Bissau trở thành tuyến đường buôn lậu ma túy qua Châu Âu.

 

(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Các nhà khoa học của Trường Đại học Hồng Công (Trung Quốc) và Viện Y tế quốc gia Mỹ vừa công bố một loại vaccine phòng bệnh cúm gia cầm ở người được cho là hiệu quả hơn cả loại vaccine ngừa cúm gia cầm của hãng dược Sanofi-Aventis đang được phép sử dụng tại Mỹ.

Vẫn còn nhiều quan điểm khác biệt giữa các lãnh đạo EU.

Bất đồng giữa các nước giàu và nghèo tại EU vẫn hết sức sâu sắc, dù cuối cùng họ đã có một số điểm thống nhất để vượt qua khủng hoảng kinh tế.

Ngày 1-3, đặc sứ về Trung Đông của nhóm Bộ Tứ (gồm Liên minh châu Âu (EU), Nga, Mỹ và LHQ), cựu Thủ tướng Anh Tony Blair bất ngờ đã có chuyến thăm Dải Gaza do lực lượng Hamas kiểm soát.

Bà Obama trong tư thế chụp bức chân dung chính thức đầu tiên của bà tại Nhà Trắng.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama hướng tới vẻ duyên dáng và quyến rũ kín đáo của Jackie Kennedy khi xuất hiện trong bức chân dung chính thức đầu tiên của mình tại Nhà trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục