Hàng nghìn du khách sơ tán khẩn cấp vì lốc xoáy

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/3/2009 | 12:00:00 AM

Hôm 8/3, hàng nghìn người đã rời khỏi một trong những điểm du lịch hàng đầu Australia khi một cơn lốc xoáy nhiệt đới tràn tới bờ biển phía đông bắc nước này.

Hàng nghìn người đã rời khỏi các bãi biển của Queensland đề phòng lốc xoáy.
Hàng nghìn người đã rời khỏi các bãi biển của Queensland đề phòng lốc xoáy.

Chính quyền Queensland đã ra lệnh sơ tán tại đảo Fraser khi lốc xoáy có tên Hamish đến gần khu vực được xếp hạng Di sản Thế giới.

Lốc xoáy di chuyển về phía nam cách bờ biển Queensland 120km nhưng các nhà khí tượng học cảnh báo, đường đi của nó khó lường trước và lốc xoáy có thể xoay chiều vào phía đất liền, khả năng gây ra thảm hoạ rất lớn.

Phụ trách cơ quan khẩn cấp Queensland, Neil Roberts cho hay, ba hòn đảo đã được sơ tán trong ngày gồm Fraser, Heron và Lady Elliot. Tính tới thời điểm hiện tại, có năm đảo trong bang không còn khách du lịch.

"Cuộc sơ tán lớn nhất diễn ra ở đảo Fraser với khoảng 3.000 người”, Roberts nhấn mạnh. Đảo Fraser - một đảo cát lớn nhất thế giới, cũng là điểm đến nổi tiếng của du khách khi tới Australia bởi sự hấp dẫn khám phá thế giới hoang dã, vì bãi biển đẹp, vì những rừng mưa nhiệt đới.

Thủ hiến bang Queensland, Anna Bligh đã cảnh báo rằng, nếu lốc xoáy đổ bộ vào đất liền, nó có thể phá huỷ hơn cả cơn lốc xoáy Larry năm 2006 - từng gây tổn thất về mùa màng và cơ sở hạ tầng tới 310 triệu USD. Thậm chí nếu ở ngoài khơi, lốc xoáy (đã mạnh lên thành bão số năm) có thể gây ra lụt lội lớn, sóng cao, gió mạnh trong suốt một giờ đồng hồ.

Hamish dự báo là trận lốc xoáy tồi tệ nhất tàn phá khu vực bờ biển phía đông bang Queensland trong gần 30 năm nay.

(Theo VTC)

Các tin khác
Binh sĩ Triều Tiên đang duyệt binh tại làng làng đình chiến Panmunjom.

Bộ chỉ huy quân đội Triều Tiên đã đặt các lực lượng vũ trang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đất nước chống lại mọi hành động xâm lược, đúng lúc Mỹ và Hàn Quốc đang dự kiến bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên vào ngày hôm nay, 9/3.

Đám tang một nạn nhân trong vụ đánh bom tại Baghdad.

Ngày 8/3, một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết 28 người đang xếp hàng ở phía ngoài một trung tâm tuyển mộ cảnh sát tại Baghdad, Iraq và làm ít nhất 57 người khác bị thương.

Ngày 6/3, Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa ký quyết định liên quan đến việc cơ cấu lại một loạt vị trí trong bộ máy Chính phủ Theo thông báo của cơ quan Báo chí Văn phòng Thủ tướng, việc làm này “nhằm bảo đảm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Chính phủ Liên bang Nga, tăng cường khả năng thực hiện của các đề án Quốc gia và những lĩnh vực cần ưu tiên trong phát triển công nghiệp, đồng thời để cải tiến một bước cơ cấu Chính phủ”.

Trẻ em Sudan đang chờ viện trợ nhân đạo.

Ngày 6-3, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) nhóm họp để thảo luận về quyết định của Chính phủ Sudan, trục xuất hơn 13 tổ chức cứu trợ nước ngoài khỏi Darfur sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt Tổng thống Omar al-Bashir vì cáo buộc tội ác chiến tranh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục