Phóng viên ném giày vào ông Bush bị phạt 3 năm tù

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2009 | 12:00:00 AM

Muntadar al-Zaidi - phóng viên người Iraq được thế giới Ả Rập tôn vinh là anh hùng sau khi ném giày vào cựu tổng thống Mỹ George W Bush khi ông này đang thăm Baghdad - vừa bị tòa kết án 3 năm tù giam.

Muntadar al-Zaidi
Muntadar al-Zaidi

Xuất hiện trước tòa ở Baghdad ngày 12-3, Zaidi không thừa nhận hành vi của mình là sai trái và nói với thẩm phán: “Phản ứng của tôi là tự nhiên, giống như tất cả những người Iraq khác”. Tuy nhiên anh vẫn bị tuyên án 3 năm tù với tội danh "tấn công nguyên thủ nước ngoài trong một chuyến thăm chính thức".

Người nhà của Zaidi rất giận dữ với mức án được tuyên, lớn tiếng nói phán quyết này là bất công. Còn theo các luật sư của Zaidi, hành vi của anh chỉ đơn giản thể hiện sự căm phẫn của người dân tại một đất nước bị tàn phá sau cuộc chiến tranh xâm lược do Mỹ dẫn đầu vào năm 2003.

Theo Guardian, nếu chiếu theo luật dưới thời cựu tổng thống Saddam Hussein, với tội tấn công nguyên thủ nước ngoài trong một chuyến thăm chính thức, Zaidi có thể bị phạt đến 15 năm tù.

Al-Zaidi bị giam giữ tại Iraq kể từ ngày ném giày vào ông Bush khi dự một cuộc họp báo ở Baghdad với Thủ tướng Nouri al-Maliki vào tháng 12-2008. Các luật sư của anh nói anh bị đánh đập trong tù, tuy nhiên anh trông vẫn khỏe mạnh trong những lần xuất hiện trước tòa.

(Theo TTO)

Các tin khác
Một phòng giam của nhà tù Roumieh.

Ngày 11/3, các tù nhân tại nhà tù Roumieh lớn nhất ở Lebanon, cách thủ đô Beirut 8km về phía Đông Bắc, đã nổi loạn đốt quần áo, chăn nệm và đưa ra yêu sách về thi hành án tù.

Theo hãng tin BBC, Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu dỡ bỏ những hạn chế mà chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống George W.Bush áp đặt trong quan hệ với Cuba.

Một cảnh sát đang đứng trong khu vực trường Albertville tại Winnenden, Đức.

Một tay súng 17 tuổi tấn công trường cũ tại khu vực tây nam nước Đức sáng nay, sau đó cướp một chiếc xe hơi để tháo chạy. Y khiến 15 người thiệt mạng trước khi tự sát.

Ít nhất 10 người thiệt mạng trong một loạt các vụ nổ súng tại hai thị trấn ở bang Alabama, miền nam nước Mỹ. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục