Bill Gates trở lại là người giàu nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2009 | 12:00:00 AM

Tỷ phú Bill Gates, người đồng sáng lập Tập đoàn phần mềm khổng lồ Microsoft, đã trở lại vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới năm 2009 do tạp chí Forbes công bố ngày 11/3.

Điều đáng nói là Bill Gates giành lại vị trí người giàu nhất thế giới trong bối cảnh... hai nghìn tỷ USD bị "bốc hơi" khỏi các két sắt của các tỷ phú trên thế giới kể từ tháng 3/2008 do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tại cuộc họp báo công bố bảng xếp hạng trên, Phó Tổng biên tập Forbes Monie Begley tuyên bố một cách vui vẻ: "Tin quan trọng nhất hôm nay (11/3) là chúng ta đang ở đây và vẫn còn sự hiện diện của các tỷ phú".

 Theo Forbes, kể từ tháng 3/2008 đến nay, tổng tài sản của các tỷ phú trên khắp thế giới đã giảm gần một nửa, từ 4.400 tỷ USD xuống còn 2.400 tỷ USD. Số lượng tỷ phú cũng giảm mạnh, hiện chỉ còn 793 người so với con số 1.125 cách đây một năm.

Tốp 3 người dẫn đầu không thay đổi, luôn là những gương mặt cũ gồm Bill Gates, nhà đầu tư chứng khoán Mỹ Warren Buffet và ông trùm truyền thông người Mexico Carlos Slim. Tuy nhiên, hai "siêu" tỷ phú Buffet và Slim đều tụt một bậc do phải nhường vị trí số một cho Bill Gates. Năm ngoái, nhà sáng lập Microsoft đã bị mất ngôi "vua" vào tay ông trùm chứng khoán Buffet sau 13 năm liền thống trị "ngai vàng".

Mặc dù vẫn là những siêu tỷ phú, tài sản của tốp 3 cũng đã bị giảm đáng kể: Bill Gates từ 58 tỷ USD xuống còn 40 tỷ USD, Buffet từ 62 tỷ còn 37 tỷ và Slim từ 60 tỷ còn 35 tỷ.

Trong số 332 cái tên đã "biến mất" khỏi danh sách tỷ phú thế giới, chủ yếu đến từ Nga, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ - ba quốc gia bị thiệt hại nặng nề do "bão" tài chính. Năm nay, tỷ phú trẻ tuổi nhất hành tinh năm 2008, Mark Zuckerberg, 24 tuổi, nhà sáng lập mạng xã hội Facebook, cũng bị loại khỏi danh sách này.

Theo danh sách của Forbes, có tới 45% số tỷ phú trên thế giới là người Mỹ. Số tỷ phú người Nga giảm mạnh từ 87 xuống còn 32 người trong khi tổng khối lượng tài sản của họ cũng giảm tới 369,3 tỷ USD.

Thủ đô Matxcova của Nga cũng phải nhường danh hiệu "ngôi nhà của các tỷ phú thế giới" cho thành phố New York của Mỹ. Thị trưởng New York, ông Michael Bloomberg, là một trong số rất ít tỷ phú không bị hao hụt tài sản trong năm 2008, thậm chí giá trị tài sản của ông còn tăng lên. Với tổng tài sản ước tính vào khoảng 16 tỷ USD, ông Bloomberg nhảy từ vị trí thứ 65 lên thứ 17 trong danh sách tỷ phú thế giới.

Trong số những gương mặt nữ, bà Liliane Bettencourt, người thừa kế của tập đoàn mỹ phẩm L''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''Oréal của Pháp, không còn là người phụ nữ giàu nhất thế giới. Với tổng tài sản trị giá ước tính 13,4 tỷ USD, nữ tỷ phú số một châu Âu này tụt xuống vị trí 21 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới.

Nhân vật nữ đứng cao nhất trong danh sách tỷ phú thế giới là người thừa kế của tập đoàn bán lẻ Wal-Mart (Mỹ), cô Alice Walton với 17,6 tỷ USD tổng giá trị tài sản, xếp thứ 12. Nữ hoàng truyền hình Mỹ Oprah Winfrey là gương mặt nữ có bước nhảy vọt lớn nhất (228 bậc), từ vị trí 462 lên 234. Trong khi đó, số nữ tỷ phú giảm rõ rệt, từ 50 xuống chỉ còn 18 người.

(Theo VTC)

Các tin khác
Muntadar al-Zaidi

Muntadar al-Zaidi - phóng viên người Iraq được thế giới Ả Rập tôn vinh là anh hùng sau khi ném giày vào cựu tổng thống Mỹ George W Bush khi ông này đang thăm Baghdad - vừa bị tòa kết án 3 năm tù giam.

Một phòng giam của nhà tù Roumieh.

Ngày 11/3, các tù nhân tại nhà tù Roumieh lớn nhất ở Lebanon, cách thủ đô Beirut 8km về phía Đông Bắc, đã nổi loạn đốt quần áo, chăn nệm và đưa ra yêu sách về thi hành án tù.

Theo hãng tin BBC, Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu dỡ bỏ những hạn chế mà chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống George W.Bush áp đặt trong quan hệ với Cuba.

Một cảnh sát đang đứng trong khu vực trường Albertville tại Winnenden, Đức.

Một tay súng 17 tuổi tấn công trường cũ tại khu vực tây nam nước Đức sáng nay, sau đó cướp một chiếc xe hơi để tháo chạy. Y khiến 15 người thiệt mạng trước khi tự sát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục