Nga-Trung chuẩn bị tập trận chung

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/3/2009 | 12:00:00 AM

Một quan chức quốc phòng Trung Quốc hôm 17/3 đã thông báo Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung ở Đông Bắc Trung Quốc trong năm nay.

"Bộ Quốc phòng hai nước hiện đang thảo luận chi tiết về cuộc tập trận chung này", ông Qian Lihua, Vụ trưởng Vụ đối ngoại thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho hay.

Đây sẽ là cuộc tập trận thứ hai được tiến hành giữa quân đội Nga và Trung Quốc. Theo ông Qian, cuộc tập trận chung lần này giữa Nga và Trung Quốc là nhằm củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Cuộc tập trận này cũng là nhằm kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nga và Trung Quốc.

Moscow và Bắc Kinh đã tiến hành cuộc tập trận chung đầu tiên ở khu vực Vladivostok thuộc Nga và tỉnh Shandong ở phía Đông Trung Quốc vào tháng 8 năm 2005.

Năm 2007, hai nước đã tham gia vào một cuộc tập trận chống khủng bố đa quốc gia cùng với Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan.

Theo ông Qian, trong năm nay, Trung Quốc dự định sẽ tiến hành nhiều cuộc tập trận hơn nữa với các quốc gia láng giềng vì nước này đang rất mong muốn củng cố các cuộc trao đổi quân sự cấp cao với các nước khác. Tuy nhiên, ông Qian không cho biết cụ thể về các cuộc tập trận này.

Trung Quốc đã củng cố mối quan hệ quân sự với các nước láng giềng bằng cách tham gia các cuộc tập trận trong khu vực. Tính từ năm 2002, Bắc Kinh đã tham gia vào 17 cuộc tập trận quân sự và 4 cuộc đào tạo quân sự với các nước láng giềng.

Trung Quốc cũng đã cử các nhóm đến giám sát những cuộc tập trận quân sự ở Ấn Độ và Pakistan cũng như cuộc tập trận "Rắn mang bành Vàng" giữa Mỹ và Thái Lan. Gần đây, Trung Quốc và Australia cũng đã cam kết sẽ đẩy mạnh hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, cứu trợ thảm hoạ và gìn giữa hoà bình.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Bất chấp khủng hoảng, McDonald’s vẫn cứ sống khỏe.

Tạp chí kinh tế - chính trị hàng đầu của Mỹ U.S. News & World Report vừa công bố bình chọn 10 ngành nghề, công ty và sản phẩm ăn nên làm ra trong thời kỳ khủng hoảng.

Tình trạng thiếu nước sạch ngày càng trở nên trầm trọng tại các trại tị nạn của người Palestine ở Gaza.

Diễn đàn Nước thế giới (WWF) lần thứ 5 khai mạc tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài từ ngày 16 đến ngày 22-3. Hội nghị với chủ đề “Hàn gắn những bất đồng về vấn đề nước”, là diễn đàn nước lớn nhất, thu hút sự tham gia của 30.000 đại biểu đến từ tất cả các khu vực trên thế giới.

Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, ngày 16/3, đã có ít nhất 11 người thiệt mạng và 28 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết ngay tại một đồn cảnh sát ở Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand đầy bất ổn của Afghanistan.

Lãnh đạo phe đối lập Andry Rajoelina tuyên bố mình làm tổng thống Madagasca.

Tối ngày 15/3, giờ địa phương, lực lượng quân đội ủng hộ đảng đối lập Madagasca đã đánh chiếm phủ tổng thống tại trung tâm thủ đô Antananarivo, yêu cầu bắt giữ Tổng thống Marc Ravalomanana.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục