Nước Pháp tê liệt vì biểu tình

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2009 | 12:00:00 AM

Hôm nay, 19-3, theo dự kiến, nhân viên đủ mọi ngành nghề công lẫn tư ở Pháp sẽ tham gia “Ngày hành động liên ngành” tổng đình công, biểu tình phản đối các chính sách như thuế, an sinh xã hội, việc làm. Tổng đình công biểu tình là lời kêu gọi của 8 nghiệp đoàn lớn ở Pháp gửi tới 5,2 triệu nhân viên trong lĩnh vực công.

Người Pháp biểu tình chống thất nghiệp.
Người Pháp biểu tình chống thất nghiệp.

Ước tính hơn 210 cuộc biểu tình quy mô lớn sẽ diễn ra trên toàn quốc, lớn hơn so với hơn 190 cuộc biểu tình-kỷ lục tập hợp hôm 29-1 vừa qua.

Như vậy, một lần nữa, nước Pháp sẽ lại tê liệt do không sử dụng được các phương tiện giao thông công cộng, không gửi thư, không đi học… Cơ quan đường sắt quốc gia Pháp dự báo sẽ hủy hoặc hoãn giao thông với 60% các tuyến đường; ngành hàng không cũng thông báo hủy phần lớn các chuyến bay trong và ngoài nước; 7 liên đoàn giáo dục đề nghị các giáo viên trong ngành, từ mẫu giáo tới đại học, tham gia bãi giảng.

Ngay từ ngày 18-3, nhiều trường đã thông báo với phụ huynh sẽ không mở cửa trong ngày 19-3. Các giáo viên muốn phản đối chính sách giảm việc làm, tăng tính cạnh tranh trong ngành giáo dục.

Trước đó, ngày 18-3, Quốc hội Pháp đã thảo luận quanh vấn đề gây tranh cãi là dự luật Tài chính sửa đổi 2009.

Nhiều người nhân cơ hội này muốn bãi bỏ giới hạn mức thuế tới 50% thu nhập, nhất là trong bối cảnh kinh tế không mấy sáng sủa, ước tính có thêm nửa triệu người thất nghiệp năm nay. Thuế cũng là một trong những nguyên nhân gây bất bình trong giới lao động. Nhiều người muốn Pháp tăng mức thuế đối với những người giàu, vốn đang được hưởng lợi từ quy định thuế hiện hành. Nhiều quốc gia cũng đã áp dụng cách đánh thuế cao hơn đối với người giàu.

 (Theo SGGP)

Các tin khác
Cựu thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat

Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) vừa đề nghị truy tố hình sự cựu thủ tướng Somchai Wongsawat và cựu phó thủ tướng Chavalit Yongchaiyudh.

Theo thống kê mới nhất của Chính phủ Mỹ, Trung Quốc đã củng cố vị trí là "chủ nợ" lớn nhất của Mỹ với việc nắm giữ lượng trái phiếu kho bạc của nước này trị giá tới 739,6 tỷ USD vào cuối tháng 1 vừa qua, so với 727,4 tỷ USD trước đó một tháng.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 17/3 cho biết, Moscow sẽ bắt đầu chương trình hiện đại hoá vũ khí toàn diện cho quân đội từ năm 2011.

Một quan chức quốc phòng Trung Quốc hôm 17/3 đã thông báo Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung ở Đông Bắc Trung Quốc trong năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục