Nga chưa chuyển dàn tên lửa S-300 cho Iran

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2009 | 12:00:00 AM

Iran vẫn chưa nhận được bất kỳ hệ thống tên lửa phòng không S-300 nào từ Nga theo một hợp đồng từ năm 2007 và thoả thuận này còn phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo ở Moscow, một nguồn tin quân sự Nga hôm 18/3 cho hay.

"Hệ thống S-300 vẫn chưa được chuyển cho Iran theo hợp đồng được ký 2 năm trước đây. Dù vậy, bản thân giao kèo sẽ dần được thực thi", nguồn tin từ cơ quan hợp tác kỹ thuật-quân sự liên bang Nga nói với hãng tin Ria Novosti.

Phương Tây hiện lo ngại, việc Nga cung cấp cho Iran hệ thống tên lửa S-300 sẽ làm thay đổi sự cân bằng quân sự ở Trung Đông và việc này đã trở thành chủ đề của những suy đoán và tranh luận về ngoại giao suốt nhiều tháng qua.

Israel và Mỹ sợ rằng nếu Iran sở hữu tên lửa S-300, nước này có thể dùng nó để bảo vệ các cơ sở hạt nhân, gồm cả nhà máy làm giàu uranium ở Natanz hoặc nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này - đang được Nga giúp xây dựng tại Bushehr. Và như vậy, việc tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở của Iran sẽ thêm phần khó khăn.

Thời gian vừa qua, dẫn lời các quan chức cấp cao, truyền thông Iran thường nhắc đi nhắc lại rằng Nga đã bắt đầu chuyển các phần của tên lửa S-300 cho Tehran. Nguồn tin trên cho biết, "Nga muốn hoàn tất hợp đồng, vốn trị giá hàng trăm triệu USD" và bổ sung thêm rằng tương lai của hợp đồng này sẽ dựa vào tình hình hiện nay của các vấn đề quốc tế lẫn lập trường của giới lãnh đạo Nga.

Phiên bản mới nhất của hệ thống tên lửa S-300 là S-300PMU2 Favorit, có thể bay xa tới 195km và chặn được máy bay, tên lửa đạn đạo ở độ cao 10m tới 27km. Nó được coi là một trong những hệ thống phòng không khu vực ở mọi độ cao hữu hiệu nhất, sánh được với hệ thống tên lửa Patriot MIM-04 của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga hôm nay cho hay, các mối quan hệ kỹ thuật quân sự giữa Moscow và Tehran luôn minh bạch và xác nhận hệ thống tên lửa S-300 của Nga vẫn chưa được giao cho Iran.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Người Pháp biểu tình chống thất nghiệp.

Hôm nay, 19-3, theo dự kiến, nhân viên đủ mọi ngành nghề công lẫn tư ở Pháp sẽ tham gia “Ngày hành động liên ngành” tổng đình công, biểu tình phản đối các chính sách như thuế, an sinh xã hội, việc làm. Tổng đình công biểu tình là lời kêu gọi của 8 nghiệp đoàn lớn ở Pháp gửi tới 5,2 triệu nhân viên trong lĩnh vực công.

Cựu thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat

Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) vừa đề nghị truy tố hình sự cựu thủ tướng Somchai Wongsawat và cựu phó thủ tướng Chavalit Yongchaiyudh.

Theo thống kê mới nhất của Chính phủ Mỹ, Trung Quốc đã củng cố vị trí là "chủ nợ" lớn nhất của Mỹ với việc nắm giữ lượng trái phiếu kho bạc của nước này trị giá tới 739,6 tỷ USD vào cuối tháng 1 vừa qua, so với 727,4 tỷ USD trước đó một tháng.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 17/3 cho biết, Moscow sẽ bắt đầu chương trình hiện đại hoá vũ khí toàn diện cho quân đội từ năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục