IMF: Năm 2009 kinh tế thế giới tăng trưởng âm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/3/2009 | 12:00:00 AM

Kinh tế thế giới sẽ suy giảm 0,5-1% trong năm 2009, sự sụt giảm toàn cầu đầu tiên trong vòng 60 năm qua. Đây là dự báo ảm đạm nhất mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra.

Dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới do IMF đưa ra
Dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới do IMF đưa ra

IMF cho hay, "cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài đã phá vỡ các hoạt động kinh tế toàn cầu, ở mức tồi tệ hơn so với các dự đoán trước đây".

Hai tháng trước, IMF dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 0,5%. Tuy nhiên, hiện cơ quan này lại nói rằng, toàn bộ nền kinh tế thế giới sẽ suy giảm và dự báo sản lượng của các nền kinh tế phát triển sẽ giảm 3 - 3,5% trong năm 2009 và chỉ tăng trưởng 0 - 0,5% trong năm 2010.

Kinh tế Nhật Bản được dự báo suy giảm mạnh nhất (5,8%), trong khi khu vực đồng Euro thu hẹp 3,2% và Mỹ là 2,6%.

Các quốc gia Đông Á, phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, cũng đã bị ảnh hưởng mạnh bởi sự suy giảm thương mại toàn cầu, đặc biệt là trong ngành công nghệ thông tin. Các thị trường đang phát triển và mới nổi được dự báo tăng trưởng chỉ 1,5 - 2,5% trong năm 2009, dưới mức tăng trưởng dân số ở nhiều nước.

Khả năng này sẽ xảy ra bất chấp các kế hoạch kích thích tài khóa lớn mà các nước G20 thực hiện nhằm hồi phục tăng trưởng kinh tế.

IMF cảnh báo các điều kiện kinh tế có thể tiếp tục xấu đi nếu cuộc khủng hoảng tài chính không được các chính phủ trên thế giới chung sức giải quyết. "Nếu việc thực thi các chính sách toàn diện nhằm ổn định các điều kiện tài chính bị trì hoãn thêm nữa, cuộc suy thoái này sẽ sâu sắc hơn và kéo dài hơn", trích báo cáo.

Theo cơ quan này, việc điều chỉnh lại các dự báo phản ánh "biến động tài chính không giảm bớt, dữ liệu âm, lòng tin suy giảm và tác động hạn chế cho tới nay của chính sách phục hồi hệ thống tài chính".

Vấn đề cấp thiết nhất trong việc phục hồi hệ thống tài chính nằm ở nước Mỹ, nơi chính quyền của Tổng thống Obama vẫn chưa tiết lộ các chi tiết của kế hoạch liên kết khu vực tư nhân và nhà nước để mua 1 nghìn tỷ USD các tài sản độc.

Tại hội nghị các bộ trưởng tài chính nhóm G20 hồi cuối tuần trước, việc phục hồi hoạt động cho vay bằng cách giải quyết những vấn đề tồn tại trong hệ thống tài chính được coi là "ưu tiên then chốt" - một thông điệp sẽ được các lãnh đạo doanh nghiệp G20 nhấn mạnh lại tại hội nghị ở London vào 1/4 tới.

Trong khi đó, IMF cũng cảnh báo về một nguy cơ nghiêm trọng: Các nền kinh tế mới nổi sẽ không thể vay tiền từ bên ngoài vì các ngân hàng cũng như giới đầu tư ở các nước giàu rút tiền của họ. "Nguy cơ là lớn nhất đối với các nền kinh tế mới nổi mà phụ thuộc vào dòng vốn xuyên biên giới để bù đắp cho thâm hụt tài khoản vãng lai".

Thực trạng này khiến cho các quốc gia Trung và Đông Âu chắc chắn "bị ảnh hưởng tồi tệ nhất". Còn các nước Baltics gồm Hungary, Romania và Bulgaria phải "chịu tổn thất lớn nhất".

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Xuồng cao tốc của cướp biển tiến đến một trong những chiếc tàu lớn của chúng ở Eyl.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon hôm 18/3 cho biết, hiện có 2 nhóm cướp biển chính đang hoạt động trong các cộng đồng đánh cá tại bờ biển Somalia. Chúng bắt cóc các con tàu để đòi hàng triệu USD tiền chuộc bất chấp những nỗ lực chống hải tặc của cộng đồng quốc tế.

Iran vẫn chưa nhận được bất kỳ hệ thống tên lửa phòng không S-300 nào từ Nga theo một hợp đồng từ năm 2007 và thoả thuận này còn phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo ở Moscow, một nguồn tin quân sự Nga hôm 18/3 cho hay.

Người Pháp biểu tình chống thất nghiệp.

Hôm nay, 19-3, theo dự kiến, nhân viên đủ mọi ngành nghề công lẫn tư ở Pháp sẽ tham gia “Ngày hành động liên ngành” tổng đình công, biểu tình phản đối các chính sách như thuế, an sinh xã hội, việc làm. Tổng đình công biểu tình là lời kêu gọi của 8 nghiệp đoàn lớn ở Pháp gửi tới 5,2 triệu nhân viên trong lĩnh vực công.

Cựu thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat

Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) vừa đề nghị truy tố hình sự cựu thủ tướng Somchai Wongsawat và cựu phó thủ tướng Chavalit Yongchaiyudh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục