Thủ tướng Thái Lan bác bỏ “thuật chơi bẩn”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/3/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 19-3, phiên điều trần bất tín nhiệm Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva (ảnh) cùng 5 quan chức nội các đã diễn ra tại Văn phòng Quốc hội ở Bangkok. Mở đầu phiên chất vấn, nghị sĩ Chalerm Yoobamrung, người được đảng Puea Thai đề cử làm “Thủ tướng” trong trường hợp chính phủ của ông Abhisit sụp đổ, đã đọc bản kiến nghị, yêu cầu Thủ tướng Thái giải trình về những cáo buộc liên quan đến việc lạm dụng quyền lực.

Những cáo buộc gọi là “thuật chơi bẩn” gồm: trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, dính dáng tới việc nhận khoản tiền quyên tặng gây nhiều tranh cãi trị giá 258 triệu baht năm 2004, quản lý các vấn đề kinh tế kém, quan hệ với PAD (Liên minh Nhân dân vì Dân chủ) trong việc phá hoại hệ thống chính trị trong nước.

5 vị bộ trưởng bị cáo buộc đồng lõa với ông Abhisit và bị chất vấn trước Quốc hội là Bộ trưởng Tài chính Korn Chatikavani, Ngoại trưởng Kasit Piromya, Bộ trưởng Nội vụ Chaovarat Charnweerakul, Thứ trưởng Nội vụ Boonjong và Thứ trưởng Tài chính Pradit Pataraprasit.

Trả lời trước khi diễn ra phiên chất vấn tại Quốc hội, ông Abhisit đã bác bỏ những chỉ trích nói rằng chính phủ nước này đã sử dụng “thuật chơi bẩn” để lên nắm quyền. Nội bộ Đảng Dân chủ đã nhất trí các bộ trưởng bị chất vấn sẽ giải thích rõ từng điểm trong cuộc tranh luận và không để cho phe đối lập có nhiều thời gian chất vấn. Các cơ quan chính phủ được yêu cầu theo dõi kỹ cuộc tranh luận và chuẩn bị văn bản tư liệu để đáp lại.

Phe đối lập vốn ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin hy vọng phiên điều trần bất tín nhiệm sẽ làm chính phủ liên hiệp tan rã nhưng các nhà phân tích cho rằng điều này khó có khả năng xảy ra vì ông Abhisit đang nhận được sự ủng hộ cao, trong khi đó uy tín của ông Thaksin đã suy giảm nghiêm trọng.

Trước đó, cảnh sát Thái Lan cho biết đã kịp thời vô hiệu hóa 4 quả bom tại tỉnh Surat Thani, nơi được coi là thành trì của đảng Dân chủ cầm quyền. Theo nhà chức trách, một quả bom được gài trước trụ sở chi nhánh đảng Dân chủ ở Surat Thani. Thiết bị gây nổ thứ hai được phát hiện bên ngoài một nhà hàng, trong khi hai quả bom khác được tìm thấy ở giao lộ Khoo Ha thuộc quận Kanchanadit.

Dư luận cho rằng các vụ đặt bom trên nhằm làm mất uy tín chính phủ bằng cách chứng tỏ đảng cầm quyền không thể kiểm soát được an ninh ngay cả tại thành trì của mình ở khu vực miền nam đất nước.  

(Theo SGGP)

Các tin khác
Dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới do IMF đưa ra

Kinh tế thế giới sẽ suy giảm 0,5-1% trong năm 2009, sự sụt giảm toàn cầu đầu tiên trong vòng 60 năm qua. Đây là dự báo ảm đạm nhất mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra.

Xuồng cao tốc của cướp biển tiến đến một trong những chiếc tàu lớn của chúng ở Eyl.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon hôm 18/3 cho biết, hiện có 2 nhóm cướp biển chính đang hoạt động trong các cộng đồng đánh cá tại bờ biển Somalia. Chúng bắt cóc các con tàu để đòi hàng triệu USD tiền chuộc bất chấp những nỗ lực chống hải tặc của cộng đồng quốc tế.

Iran vẫn chưa nhận được bất kỳ hệ thống tên lửa phòng không S-300 nào từ Nga theo một hợp đồng từ năm 2007 và thoả thuận này còn phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo ở Moscow, một nguồn tin quân sự Nga hôm 18/3 cho hay.

Người Pháp biểu tình chống thất nghiệp.

Hôm nay, 19-3, theo dự kiến, nhân viên đủ mọi ngành nghề công lẫn tư ở Pháp sẽ tham gia “Ngày hành động liên ngành” tổng đình công, biểu tình phản đối các chính sách như thuế, an sinh xã hội, việc làm. Tổng đình công biểu tình là lời kêu gọi của 8 nghiệp đoàn lớn ở Pháp gửi tới 5,2 triệu nhân viên trong lĩnh vực công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục