Tai nạn máy bay thảm khốc ở Mỹ, Nhật, 17 người chết

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/3/2009 | 12:00:00 AM

Một chiếc máy bay đã rơi ở bang miền Bắc Montana của Mỹ vào sáng 23/3 (giờ Hà Nội), khiến 17 người thiệt mạng, các quan chức hàng không cho biết. Cùng ngày, một chiếc máy bay của hãng chuyển phát nhanh FedEx đã lao khỏi đường băng và bốc cháy ở Nhật Bản.

Khói và lửa ngùn ngụt bốc lên khi máy bay rơi xuống một nghĩa trang ở Butte .
Khói và lửa ngùn ngụt bốc lên khi máy bay rơi xuống một nghĩa trang ở Butte .

Máy bay rơi xuống nghĩa địa

Chiếc máy bay hạng nhẹ này đã rơi khi tới gần sân bay ở thành phố Butte. Phát ngôn viên của Cục hàng không liên bang (FAA) cho biết nhiều trẻ em nằm trong số 17 người thiệt mạng.

Viên phi công đang lái chiếc máy bay từ Orville, California, thì đổi hưởng tới Butte. Theo FAA, ông đã tìm cách hạ cánh song chiếc máy bay đã rơi xuống một nghĩa trang, cách sân bay chừng 150m.

Les Dorr, một phát ngôn viên khác của FAA, cho biết chiếc máy bay rơi vào khoảng 4g27 (giờ Hà Nội). Chiếc máy bay gặp nạn là loại máy bay Pilatis PC-12 do Thụy Sĩ sản xuất năm 2001. Ông nhấn mạnh số người thiệt mạng có thể tăng hơn nữa và chưa thể khẳng định bất kỳ điều gì vào lúc này.

Vẫn chưa biết hãng nào vận hành chiếc máy bay trên. Các nhà điều tra liên bang đang tới Butte để điều tra vụ việc.

Các nhân chứng cho biết họ nhìn thấy chiếc máy bay bổ nhào xuống nghĩa trang. Martha và Steve Guidoni, hai người đang ở trạm xăng phía bên kia nghĩa trang, nói rằng "chiếc máy bay chúi mũi xuống đất".

 

Đây là vụ tai nạn máy bay lớn thứ ba ở Mỹ trong năm 2009. Tất cả 155 người sống sót sau khi chiếc máy bay của hãng hàng không US Airways hạ cánh ngoạn mục trên sông Hudson của New York hồi tháng 1 khi một đàn ngỗng làm hai động cơ máy bay ngừng hoạt động.

Một chiếc máy bay khác đã lao xuống một nhà dân ở ngoại ô thành phố Buffalo, New York, khiến 49 hành khách và một nam giới trong ngôi nhà thiệt mạng hồi tháng 2.

Tai nạn máy bay ở Nhật Bản

Cũng vào sáng 23/3, một chiếc máy bay của hãng chuyển phát nhanh FedEx đã lao ra ngoài một đường băng ở sân bay quốc tế Narita của Tokyo trong lúc hạ cánh, và bốc cháy.

Chiếc máy bay thân lớn, ba động cơ này nghiêng sang một bên ngay sau khi tiếp đất trong điều kiện gió mạnh và sau đó, một cánh máy bay quệt đất ở tốc độ lớn và máy bay biến thành một quả cầu lửa.

Các nhân viên cứu hỏa đã lao tới hiện trường và phun bọt khi khói đen nghi ngút bốc lên từ chiếc máy bay lật úp.

Chiếc máy bay FedEx Express Flight 80 cất cánh từ Quảng Châu, Trung Quốc. Một trong hai phi công đã được đưa ra khỏi máy bay và nhập viện. Hai phi công được tin là công dân Mỹ.

Phát ngôn viên Matt Ceniceros của FedEx nói rằng vẫn chưa biết tình trạng hiện giờ của hai phi công trên chuyến bay này.

Băng hình từ vụ hạ cánh cho thấy máy bay nảy lên ít nhất hai lần trên đường băng trước khi bốc cháy. Vụ hỏa hoạn đã phá hủy chiếc may bay này. Chiếc máy bay đã hạ cánh trên đường băng A dài 4km, đường băng dài hơn trong hai đường băng ở Narita.

­(Theo VietNamNet)

Các tin khác
TTK LHQ Ban Ki-Moon.

Cho tới nay, trong tổng số 192 nước thành viên, mới chỉ có 24 nước thực hiện xong việc đóng góp. Tất cả các nước lớn là thành viên Hội đồng Bảo an đều chưa chịu mở hầu bao…

Căn cứ quân sự Brơ-li (CH Séc), khu vực dự định đặt trạm ra-đa - một phần NMD của Mỹ.

Ngày 17-3, Thủ tướng CH Séc Mi-rô-xláp Tô-pô-la-nếch đã bất ngờ tuyên bố hoãn cuộc bỏ phiếu phê chuẩn hiệp định ký với Mỹ về triển khai một phần hệ thống phòng thủ chống tên lửa (NMD) trên lãnh thổ nước này

Các nghi can cướp biển ngoài khơi Somalia.

Một tàu chở hàng của Hy Lạp cùng toàn bộ 24 thành viên thủy thủ đoàn vừa bị các tên cướp biển Somalia đang hoạt động tại vịnh Aden bắt giữ.

Xác chiếc máy bay đổ nát.

Một máy bay quân sự nhỏ tối 19/3 đã lao vào hai tòa nhà ở thủ đô mù sương của Ecuador, làm 5 người trên máy bay và 2 người dưới mặt đất thiệt mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục