Mỹ, Nhật, Hàn doạ đưa Triều Tiên ra trước HĐBA

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/3/2009 | 12:00:00 AM

Mỹ, Nhật và Hàn Quốc vừa đồng loạt cảnh báo, việc CHDCND Triều Tiên phóng rocket như dự kiến vào đầu tháng 4 tới là vi phạm một nghị quyết của Liên hợp quốc. Ba nước khẳng định sẽ đưa vấn đề ra trước Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA) nếu Bình Nhưỡng nhất quyết thực hiện kế hoạch này.

Ảnh chụp qua vệ tinh cơ sở phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên ở Musudan Ri.
Ảnh chụp qua vệ tinh cơ sở phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên ở Musudan Ri.

Thông tin trên đã được phái viên hạt nhân Nhật Akitaka Saiki tiết lộ với giới truyền thông sau khi hội đàm với những người đồng cấp Mỹ và Hàn Quốc tại Washington hôm 27/3.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng rocket đưa một vệ tinh viễn thông vào quỹ đạo trong khoảng từ 4-8/4 theo chương trình phát triển không gian vì mục đích hoà bình của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Washington, Tokyo, Seoul và một số chính phủ phương Tây nghi ngờ sự kiện này thực chất che đậy việc thử nghiệm một tên lửa tầm xa có khả năng chạm tới vùng Alaska thuộc Mỹ.

Hôm 27/3, phái viên hạt nhân Hàn Quốc Wi Sung-lac tái khẳng định quan điểm của Seoul rằng kế hoạch phóng rocket của Bình Nhưỡng là vi phạm một nghị quyết của HĐBA năm 2006, cấm CHDCND Triều Tiên tiến hành các hoạt động thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Ông Wi và người đồng cấp Nhật Saiki đã có các cuộc gặp riêng rẽ với Stephen Bosworth - đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Barack về vấn đề CHDCND Triều Tiên và Sung Kim - trưởng đoàn đàm phán hạt nhân 6 bên của Washington.

Sau hai giờ hội đàm với các nhà ngoại giao Mỹ, ông Wi cho hay, họ đã thảo luận về "các cách thức đưa vấn đề CHDCND Triều Tiên thử rocket ra trước HĐBA cũng như nối lại các vòng thương thuyết 6 bên về giải trừ hạt nhân Bình Nhưỡng". Dẫu vậy, phái viên Hàn Quốc từ chối nói cụ thể về việc HĐBA sẽ làm gì để đối phó với vụ phóng rocket của CHDCND Triều Tiên.

Mặc dù khẳng định CHDCND Triều Tiên có quyền sử dụng không gian một cách hoà bình như những quốc gia khác nhưng Nga cũng đã lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng huỷ bỏ kế hoạch phóng rocket vào tháng 4 tới. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Borodavkin, động thái này có thể là một nhân tố gia tăng bất ổn và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh hiện tại.

Tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yasukazu Hamada hôm 27/3 đã ra lệnh cho quân đội bắn hạ bất kỳ mảnh vỡ nào có thể rơi xuống lãnh thổ nước này nếu vụ phóng rocket của CHDCND Triều Tiên thất bại. Ông Hamada cũng điều hai tàu chiến tới Biển Nhật Bản và triển khai dàn tên lửa đánh chặn Patriot bảo vệ bờ biển phía bắc nhằm đối phó với đe doạ từ nước láng giềng.

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng phái tàu khu trục Sejong Đại đế tới ngoài khơi bờ biển phía đông để giám sát vụ phóng rocket của Bình Nhưỡng.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Người dân địa phương đưa thi thể một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát của nhà thờ sau vụ đánh bom.

Ngày 27-3, một quả bom đã phát nổ tại một nhà thờ Hồi giáo ở tây bắc Pakistan làm ít nhất 48 người thiệt mạng và hơn 70 người khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Israel cho biết họ đã thử nghiệm thành công hệ thống kỹ thuật cao để ngăn chặn các tên lửa bắn từ bên ngoài vào nước này.

Theo tin nước ngoài, Nhật Bản ngày 27-3 đã ra lệnh cho Lực lượng Phòng vệ (SDF) của nước này phải phá hủy tên lửa hoặc các mảnh vỡ của tên lửa CHDCND Triều Tiên, nếu vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng thất bại và tên lửa hay các mảnh vỡ rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản. Quyết định chưa từng có này được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Nhật Bản.

Quang cảnh một khu vực sau khi khối nước ập xuống.

Một đập ngăn nước ở ngoại ô thủ đô của Indonesia bất ngờ vỡ lúc rạng sáng nay (27/3), tạo ra cơn lũ đột ngột đổ xuống một khu dân cư đông đúc và nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà, giết chết ít nhất 20 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục