Thái Lan: Chính phủ tìm nơi họp mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2009 | 12:00:00 AM

Nội các Thái Lan đang xem xét tìm địa điểm mới để tiến hành cuộc họp thường kỳ khi người biểu tình phe áo đỏ thề sẽ bao vây Phủ Thủ tướng cho tới khi Chính phủ từ chức.

Người biểu tình bên ngoài Phủ Thủ tướng.
Người biểu tình bên ngoài Phủ Thủ tướng.

Ngày 30/3, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cũng không thể tới văn phòng do người biểu tình chống Chính phủ tiếp tục bao vây bên ngoài suốt năm ngày qua. Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan cho biết, cuộc họp nội các hàng tuần ngày 31/3 không bị hủy do người biểu tình, nhưng sẽ không diễn ra trong Phủ Thủ tướng.

Ông Abhisit sẽ rời Thái Lan ngày 31/3 để sang Anh tham dự hội nghị G20 giữa lúc phe đối lập ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang gia tăng sức ép, đòi Chính phủ từ chức, giải tán Quốc hội và tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn.

Cảnh sát ước tính ban ngày thường có khoảng 3.000 người biểu tình bên ngoài Phủ Thủ tướng ở Bangkok, nhưng sau đó tăng dần lên 30.000 người vào buổi tối.

Đây là cuộc biểu tình lớn nhất của phe áo đỏ kể từ khi ông Abhisit lên nắm quyền. Người biểu tình áo đỏ quyết không lùi bước bất chấp cảnh báo của lực lượng an ninh rằng sẽ sử dụng các biện pháp từ mềm đến cứng rắn để giải tán đám đông.

Ngày 30/3, người biểu tình áo đỏ cũng tiến hành biểu tình phản đối trước trụ sở chính quyền ở một số tỉnh lớn của Thái Lan. Trong khi đó, Thủ tướng Abhisit nhiều lần khẳng định, Chính phủ sẽ không sử dụng bạo lực để đối phó với các cuộc biểu tình trong hòa bình do phe đối lập phát động.

Cựu Thủ tướng Thaksin hầu như đêm nào cũng phát biểu qua điện thoại trong gần một tuần qua trước đám đông tụ tập bên ngoài Phủ Thủ tướng, kêu gọi người dân gia nhập phe biểu tình áo đỏ. Ngày 29/3, Thủ tướng Abhisit thừa nhận chính quyền thất bại ngăn chặn các cuộc nói chuyện từ nước ngoài của ông Thaksin vì không thể vượt khỏi khuôn khổ của pháp luật.

Chính phủ ủng hộ ông Thaksin trước đây cũng tan vỡ vì cuộc biểu tình, bao vây Phủ Thủ tướng kéo dài trong nhiều tuần.

(Theo TPO)

Các tin khác

Hai thuyền cá chở tổng cộng gần 600 người nhập cư châu Phi đã bị chìm ngoài khơi Libya do các tai nạn riêng rẽ trong 2 ngày qua, khiến ít nhất 21 nạn nhân thiệt mạng và hàng trăm người khác vẫn đang mất tích.

Một trong hai tàu đánh chặn tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc.

Ngày 30-3, Mỹ đã triển khai tàu đánh chặn tên lửa ở Hàn Quốc trước khi CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa. Chiếc thứ hai cũng sẽ được triển khai trong tuần này. Trước đó, vào cuối tuần qua, Nhật Bản cũng đã triển khai 2 tàu trang bị tên lửa đánh chặn tại vùng biển phía Tây nước này và một chiếc ở ngoài khơi Thái Bình Dương.

Hai cảnh sát cố gắng chống trả trước thi thể của 1 đồng đội.

Một nhóm các tay súng Pakistan đã tấn công Học viện Cảnh sát Manawan nằm ở ngoại vi thành phố Lahore vào hôm qua. Bọn chúng đã ném lựu đạn, bắt cóc con tin, sát hại ít nhất 8 cảnh sát và 3 thường dân, làm bị thương gần 100 người trước khi bị lực lượng an ninh khống chế. Vụ tấn công bắt đầu khi một số quan chức tiến hành các buổi tập sáng.

Lực lượng quân đội chính phủ Sri Lanka đang giành lợi thế trên các chiến trường.

Theo nguồn tin của quân đội Sri Lanka, hơn 50 phiến quân thuộc Lực lượng những con hổ giải phóng Tamil đã bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh trên bộ và trên biển ở đông bắc của nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục