Lãnh đạo Khmer Đỏ "xin lỗi" về cái chết của 14.000 người

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/4/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 31/3, tại phiên tòa do Tòa án được Campuchia và Liên hợp quốc phối hợp thành lập (ECCC) để xét xử tội ác của Khơme Đỏ, đao phủ nhà tù S-21 - Kaing Guek Eav còn gọi là Duch đã cúi đầu nhận tội, chính thức xin lỗi về cái chết của hơn 14.000 người. Đây là quan chức lãnh đạo Pol Pot đầu tiên thừa nhận các tội lỗi kinh hoàng mà chúng đã thực hiện cách đây 30 năm.

Duch cúi đầu đọc lời xin lỗi tại tòa.
Duch cúi đầu đọc lời xin lỗi tại tòa.

"Tôi chịu trách nhiệm về những tội lỗi tại nhà tù S-21, đặc biệt là việc tra tấn và giết hại dã man hàng chục nghìn người ở đó," Duch phát biểu tại tòa án – nơi tên này bị cáo buộc các tội ác chiến tranh, chống lại loài người.

"Cho phép tôi được xin lỗi những nạn nhân còn sống sót và thân nhân của những người đã bị giết hại một cách tàn bạo tại nhà tù S-21. Tôi xin mọi người hay tha thứ cho tôi," Duch nói với bồi thẩm đoàn gồm 5 thẩm phán và một số nạn nhân sống sót đang theo dõi phiên tòa.

Duch cho biết hắn ta “muốn bày tỏ sự hối tiếc và đau buồn trước những tội ác" mà hắn đã gây ra trong suốt giai đoạn cầm quyền kinh hoàng của Pol Pot từ năm 1975-79, trong đó có tới 1,7 triệu người đã bị tàn sát một cách dã man.

Tuy nhiên, đao phủ nhà tù 66 tuổi và cũng từng là một giáo viên dạy toán khai rằng hắn chỉ thực hiện theo lệnh của lãnh đạo cấp cao của Khơme Đỏ và rằng hắn lo sợ cho tính mạng của các thành viên cho gia đình hắn nếu không tuân theo lệnh của cấp trên.

Tuy nhiên, các công tố viên tại phiên tòa cáo buộc Duch đã đóng vai trò chủ chốt trong các hoạt động tra tấn và giết hại các tù nhân tại nhà tù S-21. Các công tố viên cũng khẳng định Duch đóng vai trò lớn trong cuộc tàn sát quy mô lớn của Khơme Đỏ nhằm vào nhân dân Campuchia. Nhiều khả năng Duch sẽ bị kết án tù chung thân.

Duch được mong đợi sẽ là nhân chứng chính trong các vụ xét xử tiếp theo đối với những nhân vật được cho là “chịu trách nhiệm lớn nhất” đối với một trong những chương đen tối nhất của thế kỷ 20. Những tên đó là cựu Tổng thống thời Khơme Đỏ Nuon Chea, cựu Chủ tịch Campuchia dân chủ Khieu Samphan, cựu Ngoại trưởng Ieng Sary và vợ của tên này.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Người biểu tình bên ngoài Phủ Thủ tướng.

Nội các Thái Lan đang xem xét tìm địa điểm mới để tiến hành cuộc họp thường kỳ khi người biểu tình phe áo đỏ thề sẽ bao vây Phủ Thủ tướng cho tới khi Chính phủ từ chức.

Hai thuyền cá chở tổng cộng gần 600 người nhập cư châu Phi đã bị chìm ngoài khơi Libya do các tai nạn riêng rẽ trong 2 ngày qua, khiến ít nhất 21 nạn nhân thiệt mạng và hàng trăm người khác vẫn đang mất tích.

Một trong hai tàu đánh chặn tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc.

Ngày 30-3, Mỹ đã triển khai tàu đánh chặn tên lửa ở Hàn Quốc trước khi CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa. Chiếc thứ hai cũng sẽ được triển khai trong tuần này. Trước đó, vào cuối tuần qua, Nhật Bản cũng đã triển khai 2 tàu trang bị tên lửa đánh chặn tại vùng biển phía Tây nước này và một chiếc ở ngoài khơi Thái Bình Dương.

Hai cảnh sát cố gắng chống trả trước thi thể của 1 đồng đội.

Một nhóm các tay súng Pakistan đã tấn công Học viện Cảnh sát Manawan nằm ở ngoại vi thành phố Lahore vào hôm qua. Bọn chúng đã ném lựu đạn, bắt cóc con tin, sát hại ít nhất 8 cảnh sát và 3 thường dân, làm bị thương gần 100 người trước khi bị lực lượng an ninh khống chế. Vụ tấn công bắt đầu khi một số quan chức tiến hành các buổi tập sáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục