Các nước đề xuất ý kiến trước thềm Hội nghị G-20

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/4/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 2-4, Hội nghị G-20 (Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi) sẽ nhóm họp tại thủ đô London (Anh) để kiếm tìm các giải pháp cứu nguy nền kinh tế thế giới đang lâm vào tình trạng suy thoái tồi tệ nhất kể từ năm 1930. Thủ tướng Anh Gordon Brown cho rằng thế giới phải vượt qua 5 thử thách lớn để “giải cứu” nền kinh tế toàn cầu thoát khỏi nguy cơ khủng hoảng.

Trước hết là đảm bảo nguồn quỹ thích hợp cho các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), để những tổ chức này can thiệp vào các nền kinh tế thị trường mới nổi chịu tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Thứ hai là làm trong sạch hệ thống tài chính quốc tế và làm tất cả những gì cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tiếp theo, các quốc gia cần ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch xuất hiện trở lại, thúc đẩy thương mại toàn cầu và cuối cùng là đảm bảo giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường trong tương lai.

Trong khi đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã gửi thư hối thúc các nhà lãnh đạo G-20 thông qua kế hoạch kích thích kinh tế 1.000 tỷ USD dành cho các nước đang phát triển. WB đề xuất thành lập quỹ dành cho các nước dễ bị tác động từ khủng hoảng. Nga ủng hộ xây dựng mô hình đa cực cho nền kinh tế thế giới; gắn quá trình điều phối với thành lập hệ thống thống nhất điều khiển nền tài chính thế giới; phát động chiến dịch thảo luận về đồng tiền dự trữ quốc tế mới thay thế đồng USD; cải tổ IMF và tăng kinh phí cho tổ chức này.

Trong một diễn biến liên quan, nhiều tờ báo của Anh ngày 31-3 cho biết, 5 người (3 nam, 2 nữ) đã bị cảnh sát nước này bắt giữ do tình nghi có các hoạt động khủng bố. Các nhân viên an ninh đã phát hiện một kho vũ khí, thiết bị chế tạo bom tại ngôi nhà những người này trú ngụ ở Plymouth, Nam nước Anh.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Tổng thống Mỹ Barack Obama và đệ nhất phu nhân tới Anh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Anh trong chuyến công du nước ngoài lớn đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng giêng.

Duch cúi đầu đọc lời xin lỗi tại tòa.

Ngày 31/3, tại phiên tòa do Tòa án được Campuchia và Liên hợp quốc phối hợp thành lập (ECCC) để xét xử tội ác của Khơme Đỏ, đao phủ nhà tù S-21 - Kaing Guek Eav còn gọi là Duch đã cúi đầu nhận tội, chính thức xin lỗi về cái chết của hơn 14.000 người. Đây là quan chức lãnh đạo Pol Pot đầu tiên thừa nhận các tội lỗi kinh hoàng mà chúng đã thực hiện cách đây 30 năm.

Người biểu tình bên ngoài Phủ Thủ tướng.

Nội các Thái Lan đang xem xét tìm địa điểm mới để tiến hành cuộc họp thường kỳ khi người biểu tình phe áo đỏ thề sẽ bao vây Phủ Thủ tướng cho tới khi Chính phủ từ chức.

Hai thuyền cá chở tổng cộng gần 600 người nhập cư châu Phi đã bị chìm ngoài khơi Libya do các tai nạn riêng rẽ trong 2 ngày qua, khiến ít nhất 21 nạn nhân thiệt mạng và hàng trăm người khác vẫn đang mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục