Bế mạc Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 13 - Công bằng cho châu Phi

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/10/2010 | 8:04:26 AM

Ngày 24-10, Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 13 đã bế mạc tại Montreux, Thụy Sĩ.

Quang cảnh nơi diễn ra hội nghị tại Montreux, Thụy Sĩ.
Quang cảnh nơi diễn ra hội nghị tại Montreux, Thụy Sĩ.

Với chủ đề “Thách thức và tầm nhìn về tương lai đối với cộng đồng Pháp ngữ”, hội nghị kéo dài trong 2 ngày lần này đã thảo luận các vấn đề quan trọng như quan hệ quốc tế và vị trí của cộng đồng Pháp ngữ trong bối cảnh quốc tế hiện nay, các thách thức của phát triển bền vững, vấn đề an ninh lương thực và biến đổi khí hậu, cũng như tiếng Pháp và việc giảng dạy tiếng Pháp trong một thế giới đang toàn cầu hóa…

Ngoài những chủ đề trên, hội nghị năm nay đã tập trung vào vấn đề tìm sự bình đẳng cho các quốc gia châu Phi trong cộng đồng Pháp ngữ. Hầu hết các nhà lãnh đạo đại diện các quốc gia thành viên của cộng đồng Pháp ngữ đều thống nhất rằng châu Phi phải có vị thế lớn hơn nữa tại các diễn đàn quốc tế, kể cả HĐBA LHQ.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đặt câu hỏi “liệu có bình thường đối với một châu lục có 2 tỷ dân mà không có một đại diện thường trực trong HĐBA LHQ”. Ông N.Sarkozy đã gọi điều này là một xì-căng-đan. Còn Tổng thống Senegal Abdoulaye Wade cho rằng “sai lầm của lịch sử này cần phải được sửa chữa”.

Chiếm 27% số thành viên của LHQ, tuy nhiên, châu Phi hiện chỉ có 3 ghế không thường trực tại HĐBA LHQ. Đó là điều mà cộng đồng Pháp ngữ kêu gọi thế giới xem xét lại nhằm đem lại sự công bằng cho châu Phi. Chính vì vậy, CHDC Congo sẽ được chọn là nước chủ nhà của hội nghị lần tới.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Hãng tin AP cho biết một căn bệnh lạ có những triệu chứng và phát triển giống hệt như các bộ phim kinh dị đang hoành hành tại Uganda trong 2 tháng qua làm ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 20.000 người bị nhiễm bệnh.

Ngày 24-10, nhiều nơi trên thế giới tổ chức kỷ niệm 65 Ngày thành lập Liên hợp quốc (LHQ) (24/10/1945 - 24/10/2010). Từ 51 thành viên, giờ đây LHQ đã có 192 quốc gia thành viên và trở thành tổ chức quốc tế có ảnh hưởng lớn nhất tới đời sống quốc tế, là nền tảng không thể thiếu cho một thế giới hòa bình và thịnh vượng.

Người bệnh và thân nhân nằm la liệt bên ngoài một bệnh viện địa phương để chờ được điều trị.

Claude Surena, Chủ tịch Hiệp hội y tế Haiti ngày 21-10 cho biết dịch tả bùng phát ở miền Bắc nước này đã làm 135 thiệt mạng và 1.500 người mắc bệnh trong vài ngày qua.

Quốc kỳ mới của Myanmar.

Myanmar hôm qua đã chính thức đầu sử dụng quốc kỳ mới trong các buổi lễ thay cờ diễn ra trên khắp cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục