Mỹ lần đầu tiên công bố ngân sách ngành tình báo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/10/2010 | 1:52:09 PM

Chính phủ Mỹ ngày 28/10 đã lần đầu tiên công bố ngân sách cho ngành tình báo của nước này, và con số này vào khoảng trên 80 tỷ USD trong năm tài khóa 2010.

Tân Giám đốc của Cơ quan tình báo quốc gia, ông James Clapper, cho biết 27 tỷ USD trong tổng số khoản ngân sách này sẽ được dành cho tình báo quân sự; 53,1 tỷ USD còn lại được sử dụng để giải ngân cho Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và một vài đơn vị trong số 16 cơ quan tình báo khác.

Theo ông Steven Aftergood, chuyên gia mật vụ thuộc Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, đây là "lần công khai ngân sách đầy đủ nhất từ trước tới nay" của ngành tình báo nước này.

Trong khi đó, con số tiết lộ cũng cho thấy cam kết cắt giảm ngân sách cho ngành tình báo của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Dianne Feinstein đã được thực hiện lập tức.

Bà Feinstein từng nói rằng chi phí tình báo đã "gia tăng đến mức không thể chấp nhận được trong thập kỷ qua", lên gấp đôi kể từ sau vụ khủng bố 11/9/2001.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Một băng nhóm tội phạm hôm 27.10 đã xông vào một tiệm rửa xe ở thành phố Tepic, bang Nayarit, Mexico và xả súng giết chết ít nhất 15 người và làm bị thương 3 người. Đây là vụ thảm sát thứ 3 tại Mexico trong chưa đầy 1 tuần.

Hãng tin ABC ngày 28-10 đưa tin, nguyên nhân dẫn đến số người thiệt mạng trong vụ sóng thần tại Indonesia tăng cao là do hệ thống cảnh báo sóng thần ngoài khơi đảo Sumatra bị phá hoại. Do vậy, dân làng không được cảnh báo kịp thời để di tản.

Trung Quốc đã phóng thành công tàu thăm dò Mặt trăng không người lái thứ 2 hôm 1/10.

Trung Quốc ngày 27/10 cho biết, nước này sẽ phóng một phóng thí nghiệm vũ trụ có người điều khiển trong vòng khoảng 10 năm tới, một bước đi có thể giúp nước này đuổi kịp Nga và Mỹ để trở thành các cường quốc có thể đặt chân lên Mặt trăng.

Cảnh sát Indonesia đang chuyển thi thể nạn nhân sóng thần ở làng Muntei Baru Baru trên đảo Mentawai.

Chiều 27-10, bốn máy bay trực thăng và một máy bay vận tải hạ cánh xuống một đảo nhỏ trong nhóm đảo Mentawai vừa bị sóng thần cao 3m tàn phá hôm 25-10 làm chết ít nhất 311 người, và khiến gần 400 người mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục