Brazil có nữ Tổng thống đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/11/2010 | 8:12:43 AM

Bà Dilma Rousseff, một phụ nữ 62 tuổi từng bị bắt vào tù vì hoạt động du kích những năm 1970, hôm qua (31/10) đã được bầu là nữ Tổng thống đầu tiên của đất nước Brazil. Bà sẽ kế nhiệm người thầy của mình là Tổng thống theo cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva.

Bà Dilma Rousseff.
Bà Dilma Rousseff.

Bà Rousseff đã đánh bại đối thủ của mình là cựu Thống đốc bang Sao Paulo Jose Serra tại vòng bầu cử phụ. Với 98% số phiếu được kiểm, bà Rousseff đang có trong tay 56% lá phiếu ủng hộ của các cử tri. Theo Viện Datafolha, về mặt toán học, ông Serra hiện tại sẽ không thể vượt qua được bà Rousseff. 

Bà Rousseff sẽ tiếp quản nền kinh tế lớn nhất Châu Mỹ Latin từ ngày 1/1 năm tới. Bà Rousseff đã giữ chức Tổng thư ký nội các của Tổng thống Lula trước khi xin rút khỏi vị trí này hồi tháng 4 để tham gia vào cuộc tranh cử tổng thống.

Mặc dù không có được uy tín, sức hút và kỹ năng đàm phán như người thầy Lula nhưng bà Rousseff lại nổi tiếng là người mạnh mẽ và kiên quyết. Bà được ví là “Người đàn bà Thép” của Brazil. 

Bà Rousseff bắt đầu theo đuổi con đường chính trị với vai trò là một chiến binh tích cực chống lại chế độ độc tài quân sự thống trị đất nước Brazil giai đoạn từ năm 1964 đến năm 1985. Bà bị bắt vào tháng 1/1970 và bị kết án tù vì bị cáo buộc tham gia vào một nhóm bạo lực ngầm có liên quan đến các vụ giết người và cướp ngân hàng. 

Sau gần 3 năm ngồi tù với nhiều lần bị tra tấn bằng hình thức cho điện giật, bà Rousseff đã được phóng thích năm 1972. Sau đó, bà tiếp tục theo đuổi con đường chính trị và tham gia vào Đảng Lao động của Tổng thống Lula vào năm 1986. 

Năm 2000, bà ly dị người chồng thứ hai. Bà Rousseff hiện giờ đã lên chức bà. 

Sau khi ông Lula trở thành Tổng thống năm 2002, ông đã bổ nhiệm bà Rousseff làm Bộ trưởng Năng lượng và đến năm 2005, ông đã đưa bà vào vị trí Tổng thư ký nội các, một chức vụ tương đương với Thủ tướng. 

Kể từ năm 2007, Tổng thống Lula luôn giới thiệu bà Rousseff là “mẹ đẻ” của kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của chính phủ Brazil bằng cách đầu tư mạnh mẽ vào các dự án cơ sở hạt tầng. Bà Rousseff học chuyên ngành kinh tế. Để tăng cường hình ảnh bà Rousseff ra trước công chúng, Tổng thống Lula thường đưa bà đi theo mỗi khi ông cắt băng khánh thành các dự án lớn.

Với tư cách là Tổng thống mới của Brazil, bà Rousseff đã cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách của ông Lula và đưa 29 triệu người dân của nước này ra khỏi đói nghèo. Chính sách của Tổng thống Lula trong 8 năm cầm quyền đã giúp đất nước Brazil có được sự thịnh vượng và ổn định về mặt tài chính.

Tổng thống Lula, 65 tuổi, sẽ rút lui khỏi chính trường sau khi kết thúc hai nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp vào cuối năm nay. Theo luật, ông Lula sẽ không được ra tái tranh cử. Ông này nghỉ hưu đúng thời điểm uy tín của ông ở trong nước và trên trường quốc tế đều đang lên rất cao. Có tới 80% người dân ủng hộ Tổng thống Lula. Ông Lula không tiết lộ kế hoạch tiếp theo của ông là gì sau khi nghỉ hưu.
 
(Theo VnMedia)

Các tin khác
Niềm vui đoàn tụ của các gia đình li tán.

Ngày 30-10, hơn 430 công dân Hàn Quốc đã sang CHDCND Triều Tiên để gặp gỡ người thân sau hơn nửa thế kỷ xa cách. Đây là lần đầu tiên những công dân này được đoàn tụ với gia đình kể từ khi bị li tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc họp báo sau Hội nghị Cấp cao Đông Á.

"Nơi nào bàn tới các vấn đề về hậu quả an ninh, chính trị, kinh tế thì nơi đó Mỹ muốn có sự hiện diện.", ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu trong cuộc họp báo sau Hội nghị cấp cao Đông Á ngày 30/10.

Binh sĩ Triều Tiên diễu binh trong lễ kỷ niệm 65 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hôm 10/10.

Binh sĩ Triều Tiên và Hàn Quốc nổ súng về phía nhau trong khu vực phi quân sự hôm qua, giới chức Hàn Quốc cho biết.

Theo các chuyên gia y tế, dịch tả ở Haiti có thể bùng phát trở lại.

Tuy đã có những bước tiến đáng kể về khoanh vùng dịch tả song các chuyên gia y tế vẫn cảnh báo, hiện chưa thể kiểm soát tình hình toàn bộ dịch tại Haiti

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục