Nga, Gruzia lại đối đầu nhau

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/11/2010 | 9:49:15 AM

Giới lãnh đạo Gruzia đứng đằng sau vụ bắt giữ các công dân Nga vì những cáo buộc gián điệp giả nên nhớ Moscow sẽ không bao giờ bỏ rơi người của mình”. Đó là tuyên bố vừa được một nghị sĩ cấp cao của Nga đưa ra ngày hôm qua (5/11).

Trước đó, Bộ Nội vụ Gruzia thông báo, họ đã bắt giữ 13 người, trong đó có 4 công dân Nga, vì tội thực hiện các hoạt động gián điệp trên lãnh thổ Gruzia hồi tháng 10 mới đây. Phản ứng trước sự việc này, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định những cáo buộc của phía Gruzia nhằm vào các công dân của họ là giả mạo, không đúng sự thật.
 
Theo Bộ Ngoại giao Nga, Gruzia đã cố tình chọn thời điểm ngay trước thềm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lisbon và Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác An ninh tập thể CSTO ở Astana, Kazakhstan, để đưa ra hành động khiêu khích nói trên. Moscow cho rằng, Gruza muốn khích động thái độ chống Nga tại nước này.
 
"Những người không có liên quan gì đến các cơ quan tình báo và cũng chẳng làm gì chống lại Gruzia đã bị bắt giữ", ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viên Nga, phát biểu.
 
Theo ông này, "Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili có ít nhất hai sở thích. Sở thích thứ nhất là phá hoại quan hệ với Nga càng nhiều càng tốt, muốn biến Nga thành kẻ thù của đất nước Gruzia cũng như người dân Gruzia. Sở thích thứ hai là giết hại càng nhiều người càng tốt theo cách này. Ý tôi muốn nhắc đến thảm kịch ở Nam Ossetia. Ông ta cũng muốn bắt giam càng nhiều người càng tốt".
 
Ông Kosachev đã nhắc giới lãnh đạo Gruzia nhớ lại tuyên bố từng được cựu Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rất nhiều lần trước đây. Đó là, Nga sẽ luôn bảo vệ các công dân của mình bằng mọi phương tiện và biện pháp. "Tình hình rất nghiêm trọng và những người gây ra vụ khiêu khích nói trên nên tỉnh lại và nên ghi nhớ một điều là Nga sẽ không bao giờ bỏ rơi các công dân của mình trong hoạn nạn," ông Kosachev nhấn mạnh thêm.
 
Vụ việc này là vụ mới nhất trong một loạt những scandal gián điệp xảy ra giữa Nga và Gruzia kể từ khi hai nước rơi vào cuộc chiến tranh kéo dài 5 ngày năm 2008.
 
Cách đây 2 năm, Gruzia đã bắt giữ 4 sĩ quan quân đội Nga và 12 người khác vì những cáo buộc gián điệp. Những người này sau đó đã được trao trả cho Nga. Hồi tháng 3 năm nay, một tòa án quân sự Nga ở Bắc Caucasus đã kết án một người Gruzia và 2 người Nga 11-15 tù giam vì tội phản bội và làm gián điệp.
 
Căng thẳng kéo dài giữa Nga và Gruzia chủ yếu xoay quanh hai khu vực ly khai của Gruzia là Nam Ossetia và Abkhazia. Hồi tháng 8 năm 2008, căng thẳng này đã leo lên đỉnh điểm và biến thành một cuộc chiến tranh. Sau cuộc chiến ngắn ngủi này, Moscow đã công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai nói trên.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Phiên giao dịch đêm 5/11, giá vàng quốc tế tiếp tục tăng mạnh, lên mức cao nhất mọi thời đại khi chạm ngưỡng 1.400 USD/ounce, bất chấp tín hiệu hồi phục từ đồng bạc xanh.

Máy bay gặp nạn tối qua khi đang trên đường từ thành phố Santiago de Cuba (phía đông) đến thủ đô La Habana.

Một máy bay Cuba chở 69 hành khách, trong đó có 28 người nước ngoài, đã gặp nạn tối qua khi đang trên đường từ một thành phố phía Đông đến thủ đô La Habana - báo chí trong nước đưa tin. Không còn ai sống sót.

Núi lửa Merapi phun tro bụi

Hãng tin AP sáng nay đưa tin, núi lửa Merapi thuộc trung Java tiếp tục phun tro bụi làm 49 người thiệt mạng, nâng tổng số người chết lên 93 người và 66 người bị thương.

Ngoại trưởng Iran ông Manouchehr Mottaki.

Ngày 3/11, Ngoại trưởng Iran, ông Manouchehr Mottaki cho biết, Iran đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán đầu tiên sau hơn một năm, về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục