Palestine kêu gọi công nhận Nhà nước độc lập

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/11/2010 | 8:02:14 AM

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat kêu gọi Italy và các nước phương Tây chính thức công nhận Nhà nước Palestine độc lập với đường biên giới trước cuộc chiến năm 1967 (bao gồm cả Đông Jerusalem).

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat .
Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat .

Lời kêu gọi này được đưa ra sau cuộc gặp ngày 23/11 giữa ông Erekat và Ngoại trưởng Italy Franco Frattini trong chuyến công du Bờ Tây và Israel của ông Frattini.

Ông Erekat khẳng định người dân Palestine đã đơn phương thông báo về Nhà nước của mình từ hơn 20 năm nay và bây giờ đề nghị Italy, Mỹ và các nước châu Âu công nhận.

Trưởng đoàn đàm phán Palestine cũng khẳng định Palestine sẵn sàng đàm phán nhằm đạt được thoả thuận với Israel bao gồm “sự trao đổi đơn giản về lãnh thổ”. Ông Erekat cho biết ông cũng đã trao đổi với Ngoại trưởng Italy về việc xây dựng Nhà nước Palestine bên cạnh Israel. Ông Erekat cũng tái khẳng định lên án việc Quốc hội Israel phê chuẩn dự thảo trưng cầu ý dân về việc rút khỏi Đông Jerusalem và Cao nguyên Golan của Syria.

Trong cuộc gặp trước đó với Ngoại trưởng Italy, Tổng thống Abbas khẳng định, dự thảo trưng cầu ý dân của Quốc hội Israel là một chường ngại vật cho việc giải quyết các vấn đề ở Trung Đông. Đây như là một thông báo của người Israel tới thế giới rằng họ sẽ không rút khỏi Jerusalem và Golan.

Về phần mình, Ngoại trưởng Franco Frattini khẳng định Italy sẽ nỗ lực hỗ trợ để phục hồi tiến trình hoà bình ở Trung đông. Ông nhấn mạnh quan điểm kiên định của Italy là các bên cần ngừng xung đột để có thể thực hiện hoà bình.

(Theo VOV)

Các tin khác

Hy vọng cứu sống 29 thợ mỏ New Zealand bị mắc kẹt sau một vụ nổ mỏ than Pike River cuối tuần qua hầu như đã tắt sau khi xảy ra một vụ nổ thứ hai tại cùng địa điểm vào sáng 24-11.

Tàu sân bay USS George Washington.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm nay 24/11 đưa tin một lực lượng đặc biệt của hải quân Mỹ, do tàu sân bay hạt nhân George Washington dẫn đầu, đã lên đường tới Hàn Quốc nhằm tham gia tập trận hải quân chung với các tàu chiến nước này từ 28/11-1/12.

Hoa và lời nhắn nhủ đặt bên mỏ Pike River cho các nạn nhân của vụ nổ.

Toàn bộ 29 thợ mỏ bị kẹt dưới lòng đất sau vụ nổ mỏ than ở New Zealand đã thiệt mạng, quan chức phụ trách công tác cứu hộ vừa thông báo hôm nay 24-11. Mọi hi vọng tắt ngấm khi vụ nổ thứ hai ở mỏ này xảy ra lúc trưa nay, 24-11. 

 

Ria Novosti đưa tin, theo thống kê tính đến sáng ngày 24-11, số nạn nhân thiệt mạng vì dịch tả tại Haiti đã tăng lên 1.415 người (ảnh), 30.000 người đang mắc bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục