Hàn Quốc sắp tập trận trên đảo Yeonpyeong

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/12/2010 | 9:10:26 AM

Hàn Quốc sẽ tập trận bắn đạn pháo thật trên vùng biển tây nam đảo Yeonpyeong trong một ngày khoảng thời gian từ 18 đến 21-12, đại tá Lee Bung-woo, người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), thông báo hôm 16/12.

Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong.
Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong.

Khoảng 20 quân nhân Mỹ ở Hàn Quốc sẽ giúp cuộc tập trận thông qua việc hỗ trợ tin tức tình báo, liên lạc và y tế.

Đây sẽ là cuộc tập trận đầu tiên trên đảo này kể từ khi hai miền Triều Tiên đấu pháo ngày 23-11 khiến 4 người Hàn Quốc trên đảo thiệt mạng. Sau vụ đấu pháo, the JCS tăng cường phòng thủ trên đảo Yeonpyeong, nơi có căn cứ của lính thủy đánh bộ. JCS đã triển khai tên lửa đất đối không, thêm pháo tự hành K-9 và hệ thống phóng rocket 130mm.

Ngày 16-12, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông qua quyết định bổ nhiệm Phó Tham mưu trưởng Hải quân Kim Jeong-du làm Phó chủ tịch JCS, và tướng Shin Hyun-don làm Tư lệnh Lực lượng Chiến tranh đặc biệt. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng quyết định thăng chức cho 75 sỹ quan lục quân, 22 sỹ quan không quân và 14 sỹ quan hải quân. Đây là một phần trong kế hoạch cải cách của Tổng thống Lee Myung-bak sau vụ chiến hạm Cheonan bị ngư lôi đánh đắm ngày 26-3 khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Ngày 16-12, đại tá Song Myung-soon (52 tuổi, có bằng cử nhân về khoa học chính trị và ngoại giao, hiện công tác tại JCS) được thăng hàm thiếu tướng, trở thành nữ tướng chiến đấu đầu tiên của Hàn Quốc. Nước này hiện có khoảng 5.000 nữ quân nhân, trong đó có 5 nữ tướng.

(Theo TPO)

Các tin khác
Triển vọng đồng euro phụ thuộc vào kết quả Hội nghị Thượng đỉnh EU.

Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vừa khai mạc vào 22 giờ ngày 16-12 (giờ Việt Nam) trong sự bất đồng về kế hoạch phát hành trái phiếu chung và "bơm" thêm tiền cho Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF) trị giá 440 tỷ euro để đối phó với những mối lo ngại về nợ đang ngày một loang rộng.

Đô đốc Hải quân V Kim Jeong-du (trái) và Trung tướng Shin Hyun-don.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 16.12 vừa quyết định thay thế Phó Tổng tham mưu trưởng liên quân và người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến tranh đặc biệt. Quyết định này như một phần quan trọng của kế hoạch cải tổ quân sự sau vụ nã pháo của Triều Tiên hồi tháng trước.

Cảnh sát chống bạo động Nga bắt giữ người tối qua ở Matxcơva.

Ít nhất 800 người bị bắt giữ ở Matxcơva và nhiều người ở các thành phố khác tối qua khi cảnh sát Nga tiến hành chiến dịch truy quét lớn để ngăn ngừa nguy cơ bạo động sắc tộc.

Phía Palestine vẫn giữ quan điểm, chỉ khi nào Israel ngừng xây dựng toàn bộ các khu định cư ở Bờ Tây và Đông Jerusalem mới trở lại bàn đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục