Không có thêm đề xuất mới để tiếp tục đàm phán Trung Đông

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/12/2010 | 2:15:15 PM

Phía Palestine vẫn giữ quan điểm, chỉ khi nào Israel ngừng xây dựng toàn bộ các khu định cư ở Bờ Tây và Đông Jerusalem mới trở lại bàn đàm phán.

>> Israel đồng ý đàm phán gián tiếp với Palestine / Israel muốn sớm đàm phán trực tiếp với Palestine

Ngày15/12, Uỷ ban sáng kiến hoà bình Arab đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Tổng thống Palestine Mamud Abbas để bàn về các bước tiếp theo, sau khi Mỹ thất bại trong việc gây sức ép buộc Israel ngừng xây dựng khu định cư.

Ngoại trưởng các nước Arab thảo luận về tình hình hiện nay, đặc biệt là các cuộc thảo luận của Tổng thống Abbas với đặc phái viên của Mỹ về Trung Đông, cũng như đề nghị của phía Mỹ trong việc phục hồi đàm phán.

Liên đoàn Arab cho biết, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab khẳng định đồng thuận với quan điểm của Tổng thống Abbas trong việc từ chối tiếp tục đàm phán, nếu phía Israel không ngừng xây dựng các khu định cư.

Cuộc họp của Uỷ ban sáng kiến hoà bình Arab diễn ra vài giờ sau cuộc thảo luận ba bên giữa Mỹ- Palestine  và Ai Cập tại Cairo. Trước đó đặc phái viên của Mỹ về Trung Đông George Mitchell đã thất bại trong cuộc thảo luận với Tổng thống Abbas tại Ramanlah hôm 14/12 khi đề nghị Palestine trở lại bàn thương lượng.

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat cho biết, ông Mitchell đã không đưa ra được đề xuất mới nào để có thể tiếp tục đàm phán.

Trong khi đó, Mỹ khẳng định sẽ hỗ trợ giải quyết xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa người Israel và Palestine dù không thể gây sức ép với Israel. Ông Mitchell thừa nhận, rất khó khăn để có được hoà bình ở khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Mỹ sẽ tăng cường trao đổi với các bên để thúc đẩy đàm phán trong vài tháng tới về các vấn đề cơ bản nhằm đạt được thoả thuận khung và mục đích chung.

Trong một diễn biến khác, nguồn tin từ Palestine cho biết, Tổng thống Abbas đã gửi thư cho Ngoại trưởng Clinton, đề nghị Mỹ đảm bảo cho các cuộc đàm phán trực tiếp hay gián tiếp.

Đảm bảo đầu tiên mà Palestine đề nghị là ngừng toàn bộ việc xây dựng khu định cư ở Bờ Tây và Đông Jerusalem. Tiếp đó là việc công nhận nhà nước Palestine với đường biên giới năm 1967.

Tổng thống Abbas cũng thông báo, nếu không có thoả thuận về tham chiếu, không công nhận nhà nước Palestine thì Mỹ không thể ngăn cản người Palestine trình lên Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an để được công nhận một nhà nước Palestine độc lập.

(Theo VOV)

Các tin khác
Hiện trường vụ đánh bom đẫm máu.

Theo AFP, ít nhất 33 người chết và 83 người bị thương trong vụ đánh bom liều chết khi đang tham gia nghi thức lễ Ashura truyền thống của Hồi giáo tại một đền thờ ở thành phố Chabahar, tỉnh Sistan-Baluchestan (Iran) của người Shiites.

Một chiếc máy bay nhỏ chở 22 hành khách và phi hành đoàn đã vỡ vụn sau khi đâm xuống vùng núi ở miền đông Nepal, khiến không còn ai sống sót, cảnh sát nước này hôm nay 16/12 cho hay.

Diễn tập phòng vệ dân sự nhằm củng cố lực lượng, chuẩn bị sẵn sàng đối phó với

Chiều 15.12, Hàn Quốc bắt đầu cuộc diễn tập dân sự chống oanh tạc trên không "lớn nhất từ trước tới nay".

Theo hãng Reuters, nhiều khả năng HĐBA LHQ sẽ thông qua 3 nghị quyết trong ngày 15-12 (giờ Mỹ) chấm dứt các biện pháp trừng phạt áp đặt năm 1991 do lo ngại Iraq phát triển vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học; chấm dứt chương trình “Đổi dầu lấy lương thực”, theo đó buộc Iraq sử dụng tiền thu được từ xuất khẩu dầu để mua lương thực và thuốc chữa bệnh từ 1996 đến 2003.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục