Cấp ủy cấp trên dự sinh hoạt chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở:

Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/7/2023 | 2:53:18 PM

YênBái - Đồng chí Hoàng Việt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Chấn khẳng định: “Trong quá trình dự sinh hoạt chi bộ, các đồng chí cấp ủy viên các cấp đã kịp thời thông tin các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên; nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời lắng nghe, tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị chính đáng, chỉ đạo hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân”.

Đồng chí Trịnh Xuân Thành - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng chí trong Chi bộ Suối Bắc, xã Suối Quyền khảo sát, tìm hướng đi mới cho thôn Suối Bắc phát triển kinh tế trong thời gian tới.
Đồng chí Trịnh Xuân Thành - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng chí trong Chi bộ Suối Bắc, xã Suối Quyền khảo sát, tìm hướng đi mới cho thôn Suối Bắc phát triển kinh tế trong thời gian tới.

 
Cuối tháng 6/2023, Chi bộ thôn Tân Phương, xã Tân Thịnh tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ để sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của chi bộ. 12 đảng viên của chi bộ rất vui mừng khi được đón đồng chí Hoàng Việt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Chấn tới dự. 

Trong bầu không khí cởi mở, dân chủ, Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Tuyến đã thông tin đến các đảng viên về tình hình thời sự đất nước và của địa phương; quán triệt các văn bản chỉ đạo của xã và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của Chi bộ thời gian qua. 

Theo đó, 6 tháng đầu năm, Chi uỷ, Ban chi uỷ thôn Tân Phương đã bám sát chỉ đạo của Đảng uỷ xã tập trung lãnh đạo, định hướng nhân dân trong thôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hăng hái thi đua lao động sản xuất góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống nhân dân. 

Trên tinh thần thẳng thắn, sôi nổi, các đảng viên trong Chi bộ lần lượt phát biểu, phân tích làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời đề cập đến những vấn đề cần tập trung lãnh đạo thực hiện trong thời gian tới như: xây dựng hội trường thôn, công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt, chung tay bảo vệ môi trường gắn với mục tiêu xây dựng xã Tân Thịnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đô thị loại V vào năm 2025.

Cũng như Chi bộ thôn Tân Phương, Chi bộ Nà Na, Đảng bộ xã Sơn Lương hiện có 27 đảng viên. Điều đáng mừng từ một chi bộ còn gặp khó khăn trong điều hành, lãnh đạo thì đến nay trong sinh hoạt, chi bộ này đã đi vào nề nếp, bài bản. 

Bí thư Chi bộ Nà Na Lường Văn Dong cho biết: "Trước đây, nội dung sinh hoạt của chi bộ còn sơ sài, ý kiến thảo luận của đảng viên chưa tập trung; ít có nội dung sinh hoạt chuyên đề...Tuy nhiên, khi được các đồng chí cấp ủy cấp trên về dự và chỉ ra những tồn tại, hạn chế thì đến nay bộ khắc phục được, vì vậy đến nay, trước khi chuẩn bị sinh hoạt chi bộ, chúng tôi đều có phân công, dự kiến nội dung, chương trình, thời gian sinh hoạt chi bộ. Trước kỳ sinh hoạt chi bộ, chi uỷ đều họp thống nhất đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng trước, dự kiến nhiệm vụ tháng tới, thông báo trước nội dung sinh hoạt để đảng viên chuẩn bị ý kiến thảo luận”. 

Chi bộ thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô hiện có 16 đảng viên. Toàn thôn có trên 300 nhân khẩu, 100% dân số người là dân tộc Mông, đời sống bà con rất vất vả. Một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc sống của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn là chưa biết phát huy thế mạnh của địa phương, chưa áp dụng khoa học tiến bộ vào sản xuất. Đó là chuyện của năm 2020 trở về trước, còn hiện tại nhờ sự hướng dẫn, định hướng của Đảng ủy xã, nhất là cấp ủy cấp trên về dự sinh hoạt chi bộ đã gợi mở nhiều hướng đi mới nên Làng Mảnh đã khởi sắc. 

Đồng chí Hờ A Trừ - Bí thư Chi bộ Làng Mảnh chia sẻ: "Nhờ định hướng rất cụ thể, tỉ mỉ, chi tiết của đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy trong đều hành sinh hoạt chi bộ đến ý tưởng phát triển kinh tế - xã hội của thôn nên chúng tôi đã đề ra nhiều cách làm hay, hiệu quả, qua đó khơi dậy ý chí, khát vọng, quyết tâm vươn lên thoát nghèo của người dân trong thôn. 

Đến nay, nhân dân trong thôn đã khai hoang hơn 20ha ruộng nước, trồng mới 22ha cây quế, 15ha chè shan tuyết, mỗi gia đình bình quân trồng 5.000m2 cây thảo quả và sa nhân; nhà nào cũng có vài ba con trâu, nhiều lợn, gà; trẻ em được đi học mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở, ốm đau đi khám bệnh ở trạm y tế và bệnh viện”.  


Đồng chí Hoàng Việt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Chấn dự và tặng quà cho Chi bộ thôn Tân Phương, xã Tân Thịnh

Thực hiện Quy định số 08-QĐ/TU ngày 30/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về việc bí thư, phó bí thư, ủy viên Ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, Huyện ủy Văn Chấn đã triển khai thực hiện một cách bài bản, khoa học đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 

Theo đồng chí Hà Thị Thanh Uyển - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Văn Chấn: Thông qua các buổi sinh hoạt tại các chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và cấp ủy viên cơ sở, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị không chỉ đến thông tin tới đảng viên về các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; cơ chế, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, huyện hay tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng-  an ninh, xây dựng đảng và hệ thống chính trị của huyện mà còn lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân về những vấn đề có tính thời sự, được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.

Từ đó đã có những định hướng kịp thời đối với những vấn đề đảng viên và nhân dân chưa rõ, còn băn khoăn, có nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt, các ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân được các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và cấp ủy viên cơ sở, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp đầy đủ; trực tiếp trao đổi, làm rõ những nội dung thuộc thẩm quyền; tổng hợp, báo cáo, đề xuất, kiến nghị các cơ quan, đơn vị giải quyết đối với những nội dung thuộc trách nhiệm; thông tin trao đổi để cán bộ, đảng viên nắm, thực hiện theo quy định.

Có thể khẳng định, việc cấp ủy cấp trên dự sinh hoạt chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở ở Văn Chấn đã từng bước giúp nhiều chi bộ khắc phục được những vấn đề tồn tại bây lâu nay như: nội dung sinh hoạt còn sơ sài, điều hành, thảo luận, kết luận còn chồng chéo, lúng túng, chưa trọng tâm, ý kiến thảo luận của đảng viên chưa tập trung; ít có nội dung sinh hoạt chuyên đề; lãnh đạo hoạt động của các chi hội đoàn thể chất lượng còn hạn chế; tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt một số chi bộ thấp hay một số nội dung đề ra trong chương trình làm việc triển khai chưa đảm bảo tiến độ thời gian và chất lượng; việc cụ thể hóa, tổ chức thực hiện chủ trương, nghị quyết của cấp trên còn hạn chế…

Việc tập trung thực hiện tốt Quy định số 08 đã tạo sự chuyển biến tích cực rõ rệt trong nhận thức của các chi bộ và đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt. Đến nay, các chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở ở Văn Chấn đều duy trì sinh hoạt cấp ủy, chi bộ theo quy định; nội dung sinh hoạt được chuẩn bị chu đáo; các chi bộ đều có sổ ghi biên bản, nghị quyết. Bình quân tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt đạt trên 86%. Kết thúc năm 2022, số chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 20,5%, hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 71,6% và hoàn thành nhiệm vụ đạt 7,6%. Đó là những tiền đề, điều kiện quan trọng góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở ở Văn Chấn.

Văn Tuấn

Tags Văn Chấn sinh hoạt đảng chi bộ Tân Thịnh NTM kiểu mẫu sinh hoạt chuyên đề

Các tin khác
Người dân xã Cát Thịnh đóng góp tiền, ngày công thắp sáng đường điện an ninh thôn Khe Nước.

Trở lại Cát Thịnh những ngày cuối tháng 6, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với những đổi thay của đất và người nơi vùng bán sơn cước này.

Đại hội Chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Hà lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 -2025.

Kinh tế tập thể (KTTT) với nhiều loại hình hợp tác mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác là cơ sở và lực lượng cốt lõi để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Vì vậy, việc phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong khu vực kinh tế này đang là vấn đề thực tiễn đặt ra.

Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thăm mô hình chăn nuôi của Hợp tác xã chăn nuôi DGP, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Tỉnh Yên Bái chú trọng phát triển kinh tế tập thể theo hướng phát triển đa dạng các loại hình hợp tác xã, tổ hợp tác trong mọi lĩnh vực. Kinh tế tập thể đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đảng bộ thành phố Yên Bái đã khen thưởng cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XX, giai đoạn 2020-2023.

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XX, đến nay, trong 27 chỉ tiêu chủ yếu, thành phố đã có 7 chỉ tiêu đạt và vượt, 16 chỉ tiêu đạt trên 50% nghị quyết, 4 chỉ tiêu đang tiếp tục phấn đấu đạt và vượt vào cuối nhiệm kỳ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục