Chi bộ bản Nả Háng Tủa Chử (Mù Cang Chải) tăng cường giải pháp lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/7/2023 | 11:14:25 AM

YênBái - Bản Nả Háng Tủa Chử, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải có diện tích đất tự nhiên 1.763 ha với 143 hộ, 754 nhân khẩu và hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới chiếm tới 79,23%. Tuy nhiên, những năm qua, Chi bộ bản Nả Háng Tủa Chử đã lãnh đạo nhân dân ra sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Chi bộ bản Nả Háng Tủa Chử họp bàn các giải pháp thực hiện XDNTM.
Chi bộ bản Nả Háng Tủa Chử họp bàn các giải pháp thực hiện XDNTM.

Xác định XDNTM là một chủ trương lớn, lâu dài của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng như của Chi bộ; do đó, ngay khi chủ chương trình XDNTM được triển khai, Chi ủy Chi bộ bản Nả Háng Tủa Chử đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, đảng viên, các chi hội, đoàn thể tổ chức họp dân để triển khai thực hiện. Thông qua tuyên truyền đã nâng cao được nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân; trong đó, cán bộ, đảng viên tích cực tiên phong thực hiện làm tấm gương cho nhân dân noi theo. 

Ông Lù A Chù - Bí thư Chi bộ cho biết: "Khó khăn nhất là một số cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức chưa đầy đủ về chương trình XDNTM, nên nhân dân chưa phát huy được vai trò làm chủ thể trong XDNTM, còn trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước. Cùng đó, đời sống của người dân vẫn rất khó khăn nên sự đóng góp cũng hạn chế”.

Tuy nhiên, xác định rõ khó khăn, nên sau nhiều năm tích cực tuyên truyền, vận động, Phong trào "Toàn dân chung sức XDNTM” chương trình XDNTM đã được nhân dân ủng hộ nhiệt tình và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. 

Đến tháng 6/2023, bản đã đạt 11/15 tiêu chí. Điển hình như tiêu chí giao thông, cả bản có 4,55 km đường trục được bê tông 100%; 9 công trình thủy lợi, với tổng chiều dài kênh 12.400 m đã kiên cố hóa 6.400 m. Bản có 10 tổ hợp tác về nuôi cá ruộng, chè dây, xe ôm phục vụ du khách, trồng nấm rơm, rèn nông cụ, du lịch cộng đồng, chăn nuôi đang hoạt động khá hiệu quả. Đến tháng 5/2023, thu nhập bình quân đầu người trong bản đạt 41 triệu đồng. 

Để phấn đấu đạt 15/15 tiêu chí NTM vào cuối năm 2023, Chi ủy Chi bộ đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, tiêu chí số 5 về nhà ở dân cư phấn đấu tháng 11/2023 xây dựng mới 5 nhà tạm, tu sửa 4 nhà và láng nền nhà 32 hộ đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. 

Vận động nhân dân tham gia sản xuất, nhất là sản xuất tăng vụ kết hợp phát triển chăn nuôi, khuyến khích trồng các loại cây có giá trị kinh tế để tăng thu nhập cho hộ gia đình, phấn đấu đến hết năm 2023 thu nhập bình quân đầu người 42 triệu đồng/năm theo tiêu chí đề ra. 

Bằng các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của nhân dân và sự đầu tư về giống, vật tư, khoa học, kỹ thuật cho các hộ tham gia sản xuất phát triển trồng trọt, chăn nuôi…, bản Nả Háng Tủa Chử phấn đấu giảm tỷ lệ giảm nghèo cuối năm 2023 còn 12,6%. 

Khó khăn nhất là tiêu chí về môi trường, theo Bí thư Chi bộ Bản Nả Háng Tủa Chử, Chi bộ sẽ tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thường xuyên quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, dọn dẹp, chỉnh trang nhà cửa, làm nhà tắm, nhà vệ sinh, giữ gìn vệ sinh chung; các hộ thực hiện nâng cấp khu chăn nuôi đảm bảo vệ sinh, vận động nhân dân mỗi hộ đào một hố chứa rác hữu cơ từ 1 - 2 m3 để tự thu gom và đốt rác thải sinh hoạt. 

Riêng rác thải rắn, rác thải từ vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật thu gom vào các bể thu gom tập trung của bản và khi đầy chở đến khu xử lý của bản đã xây theo quy định. Vận động nhân dân xây bể chứa phân, nước thải của gia súc, gia cầm, hướng dẫn nhân dân ủ phân để bón lúa, ngô, rau màu... vừa tiết kiệm tiền mua phân hóa học, cải tạo đất, hạn chế ô nhiễm môi trường. 

Với quyết tâm đạt bản NTM vào cuối năm 2023, Chi bộ bản Nả Háng Tủa Chử tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chi ủy, Chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện từng tiêu chí NTM trong bản. Trong đó, chú trọng cụ thể hoá nhiệm vụ, giải pháp thực, phân công cụ thể cho từng đảng viên phụ trách thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện XDNTM của bản. 

Bản cũng tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và người dân cùng làm để hoàn thiện thực hiện các mục tiêu đề ra. Trong đó, ưu tiêu cho các tiêu chí như: xóa nhà dột nát, láng nền nhà, làm nhà vệ sinh, làm đường nông thôn từ đường của bản vào các nhóm hộ và các công trình phúc lợi xã hội khác. 

Anh Dũng

Tags Púng Luông huyện Mù Cang Chải Chi bộ bản Nả Háng Tủa Chử xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Xuân Thành - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng chí trong Chi bộ Suối Bắc, xã Suối Quyền khảo sát, tìm hướng đi mới cho thôn Suối Bắc phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Đồng chí Hoàng Việt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Chấn khẳng định: “Trong quá trình dự sinh hoạt chi bộ, các đồng chí cấp ủy viên các cấp đã kịp thời thông tin các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên; nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời lắng nghe, tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị chính đáng, chỉ đạo hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân”.

Người dân xã Cát Thịnh đóng góp tiền, ngày công thắp sáng đường điện an ninh thôn Khe Nước.

Trở lại Cát Thịnh những ngày cuối tháng 6, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với những đổi thay của đất và người nơi vùng bán sơn cước này.

Đại hội Chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Hà lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 -2025.

Kinh tế tập thể (KTTT) với nhiều loại hình hợp tác mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác là cơ sở và lực lượng cốt lõi để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Vì vậy, việc phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong khu vực kinh tế này đang là vấn đề thực tiễn đặt ra.

Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thăm mô hình chăn nuôi của Hợp tác xã chăn nuôi DGP, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Tỉnh Yên Bái chú trọng phát triển kinh tế tập thể theo hướng phát triển đa dạng các loại hình hợp tác xã, tổ hợp tác trong mọi lĩnh vực. Kinh tế tập thể đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục