Thị trấn Mậu A với việc đưa nghị quyết vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau khi tổ chức Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ XXII thành công tốt đẹp, Đảng bộ thị trấn Mậu A (Văn Yên) đã nhanh chóng cụ thể hoá các nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, nghị quyết về phát triển kinh tế- xã hội đưa vào cuộc sống được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thị trấn đồng tình ủng hộ.

Nhân dân thị trấn Mậu A trồng rau xanh.
Nhân dân thị trấn Mậu A trồng rau xanh.

Để từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân, hướng tới mục tiêu đến năm 2010, thu nhập bình quân đầu người của thị trấn đạt 10 triệu 500 ngàn đồng/người/năm, Đảng bộ xác định, trước hết phải tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng- khi Đảng mạnh thì làm việc gì cũng thuận lợi.

Trong công tác xây Đảng, Đảng bộ thị trấn thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; chăm lo công tác sinh hoạt Đảng và củng cố cơ sở Đảng vững mạnh, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Đồng thời thực hiện đầy đủ việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước như: Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X, Quy định 15 của Trung ương về đảng viên làm kinh tế tư nhân, Nghị quyết 40, Nghị quyết 16, Nghị quyết 51/TW... các chỉ thị của Trung ương và của địa phương.

Qua công tác giáo dục chính trị tư tưởng và triển khai thực hiện mọi chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Đảng bộ đã phát hiện bồi dưỡng những quần chúng ưu tú ở các khu phố và các thôn cử đi học lớp đối tượng Đảng. Trong năm 2006, Đảng bộ thị trấn đã bồi dưỡng kết nạp được 15 đảng viên mới, đưa tổng số đảng viên  lên 506 đồng chí.

Hiện nay 14/14 thôn, khu phố, của thị trấn đều có chi bộ; Đây là nơi chuyển tải mọi chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết phát triển kinh tế- xã hội đi vào cuộc sống. Khi sức mạnh của Đảng bộ được tăng cường, công tác vận động nhân dân phát huy nội lực xoá đói giảm nghèo được thuận lợi hơn.

Đồng chí Doãn Văn Thuỷ- Bí thư Đảng uỷ thị trấn cho biết những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân  đạt được sau hơn một năm đưa nghị quyết vào cuộc sống: Năm 2006, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị trấn đạt 12,8%, tăng 0,8% so năm 2005, trong đó nông nghiệp tăng 8,6%, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ tăng 14,33%, thu ngân sách đạt trên 2.608 triệu đồng, tăng 58,7% so năm trước, số hộ nghèo giảm xuống còn 2,7% (theo tiêu chí mới).

Có được kết quả như vậy là Đảng bộ đã nhanh chóng cụ thể hoá các nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ XXII trong cuộc sống. Trong sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ đã chỉ đạo nhân dân đưa giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy được 148,6 ha, đạt 100% kế hoạch, năng suất bình quân đạt 60 tạ/ha/vụ, tổng sản lượng lương thực đạt 884,8 tấn. Cây màu gieo trồng trên 61 ha, trong đó ngô đông 14 ha, năng suất bình quân đạt 44 tạ/ha, đạt 106,6% so với năm 2005.

Cùng với việc chỉ sản xuất tăng vụ, Đảng bộ đã vận động nhân dân tích cực chăn nuôi đại gia súc, trồng cây công nghiệp, trồng rừng kinh tế. Do vậy, đàn gia súc của thị trấn đều được tiêm phòng chăm sóc tốt, không để dịch bệnh xảy ra. Tính đến hết năm 2006, tổng đàn trâu của thị trấn có 150 con, tăng 5,3% so năm trước; đàn bò có 207 con, tăng 107 con; đàn lợn có 10.500, tăng 3.000 con... ngành chăn nuôi đang góp phần tích cực vào công cuộc xoá đói giảm nghèo cho nhiều hộ dân ở thị trấn. Bên cạnh việc phát triển chăn nuôi, nhân dân trong thị trấn đã duy trì chăm sóc tốt 27,5 ha chè, 157 ha quế và trồng mới được trên 5 ha rừng.

Một kết quả đáng phấn khởi mà Đảng bộ và nhân dân thị trấn đã đạt sau một năm đưa nghị quyết vào cuộc sống đó là việc phát huy nội lực để bê tông hoá, mở mới đường giao thông và xây dựng nhà văn hoá thôn, khu phố. Trong năm qua, cùng với nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước, nhân dân thị trấn đã đóng góp tiền của và ngày công lao động bê tông hoá được 3,5 km đường giao thông và mở mới được 2,7 km đường giao thông trong thị trấn. Đến hết năm 2006, 10/14  nhà văn hóa ở các thôn, khu phố trong thị trấn đã xây dựng cấp 4, khang trang, có sân cầu lông và hội trường để kê bàn bóng bàn. Trị giá mỗi nhà văn hoá trên 70 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 1 triệu đồng/nhà. Năm 2007, thị trấn tiếp tục vận động nhân dân đóng góp tiền của, ngày công để hoàn thành việc xây dựng 4 nhà văn hoá ở thôn, khu phố còn lại để nhân dân ở những thôn, khu phố này có điều kiện tốt hơn sinh hoạt văn hoá, thể thao.

Sau hơn một năm đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Mậu A đã giành được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện cả về vật chất và tinh thần. Thu nhập bình quân đầu người đạt 7,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,7%. Hiện nay Đảng bộ và nhân dân thị trấn đang ra sức thi đua công tác và lao động sản xuất phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội năm 2007 đã đề ra.           

Nguyễn Giang 

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã tổ chức lễ phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc thi “Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái” và “Huyện Mù Cang Chải - 50 năm một chặng đường lịch sử”.

YBĐT - Tập trung chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả chương trình xoá đói giảm nghèo là một trong những mục tiêu lớn để thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã An Bình (Văn Yên). Việc trực tiếp phân công đảng viên trẻ giúp đỡ hộ nghèo năm 2006 của Đảng bộ, đã góp phần quan trọng giúp An Bình đã đạt tổng thu nhập 26 tỷ 210 triệu đồng, đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững 11%/năm.

Huyện Văn Chấn chú trọng việc bồi dưỡng nghiệp vụ khuyến nông cho cán bộ các xã vùng đặc biệt khó khăn. (Ảnh: Thu Hạnh)

YBĐT - Năm 2006, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã làm tốt công tác lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh, tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tiếp tục nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.

YBĐT - Tổng kết hoạt động công tác xây dựng Đảng năm 2006 của Đảng bộ khối cơ quan dân chính Đảng tỉnh, Ban chấp hành Đảng bộ khối đã đánh giá phân tích kiểm điểm những tồn tại trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như công tác tổ chức thực hiện ở cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục