Công tác kiểm tra Đảng góp phần phòng chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong cơ chế thị trường, mở cửa hội nhập là điều kiện thuận lợi để cho các thành phần kinh tế cùng phát triển. Song mặt trái của nền kinh tế thị trường cũng đã khiến không ít những cán bộ, đảng viên sa sút về phẩm chất đạo đức lối sống, làm ăn bất chính, dùng tiền ngân sách chi tiêu lãng phí, tham nhũng... làm mất lòng tin của quần chúng nhân dân với đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ở tỉnh Yên Bái tệ tham nhũng, lãng phí tuy chưa phải là vấn đề lớn, nhưng cũng không phải là không có.

Để làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, trong những năm qua, Tỉnh uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp và ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành nhiều cuộc kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và kiểm tra chuyên đề với một số ngành, địa phương, kịp thời chấn chỉnh các cá nhân, tập thể có dấu hiệu vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm về tài chính, góp phần không nhỏ vào công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn. 
  
Từ năm 1998 đến 2006, cấp uỷ các cấp trong toàn Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra và trực tiếp tiến hành kiểm tra 4.043 cuộc kiểm tra đối với 2.734 tổ chức Đảng cấp dưới và 5.805 đảng viên. Trong đó, cấp uỷ đã trực tiếp tiến hành 429 cuộc kiểm tra toàn diện và 382 cuộc kiểm tra chuyên đề. Tỉnh uỷ trực tiếp chủ trì 29 cuộc kiểm tra toàn diện và chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ và các Ban xây dựng Đảng tiến hành 34 cuộc kiểm tra chuyên đề. Cấp huyện, thị uỷ và tương đương tiến hành 780 cuộc kiểm tra, trong đó Thường trực cấp uỷ trực tiếp kiểm tra 394 cuộc, giao Uỷ ban Kiểm tra và các Ban Đảng kiểm tra 386 cuộc. Các cấp uỷ cơ sở đã tiến hành 3.298 cuộc kiểm tra đối với 6.456 đảng viên.

Qua kiểm tra, cấp uỷ các cấp phát hiện, giao cho Uỷ ban Kiểm tra các cấp kiểm tra dấu hiệu vi phạm, lập hồ sơ đề nghị cấp uỷ xử lý kỷ luật 36 tổ chức đảng có vi phạm, trong đó khiển trách 28, cảnh cáo 8 tổ chức Đảng. Uỷ ban Kiểm tra các cấp đã quyết định và đề nghị cấp uỷ xử lý kỷ luật 1.523 đảng viên có vi phạm; trong đó khiển trách 647, cảnh cáo 634, cách chức 72, khai trừ 168 đảng viên, ngoài ra còn đưa ra khỏi Đảng bằng hình thức xoá tên 35 trường hợp.

Nội dung vi phạm của đảng viên chủ yếu là: Vi phạm chính sách, pháp luật chiếm 31,29%, phẩm chất đạo đức, lối sống 28,89%, thiếu tinh thần trách nhiệm 29,18%, chấp hành chỉ thị, nghị quyết 20%, mất đoàn kết nội bộ 19,32%, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ 8,99%...

Đảng bộ cũng đã tiến hành 429 cuộc kiểm tra toàn diện việc chấp hành Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII; lần thứ IX, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, lần thứ XV và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp về phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng, công tác xây dựng Đảng... Thông qua các cuộc kiểm tra toàn diện đã giúp cấp uỷ, tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra, phân tích, xác định rõ nguyên nhân tồn tại và đề ra các biện pháp khắc phục.

Các cấp uỷ Đảng đã tiến hành 382 cuộc kiểm tra chuyên đề đối với các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn. Nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu vào việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng trong lĩnh vực kinh tế tài chính, sản xuất, phân phối vật tư, quản lý Nhà nước về thu, chi ngân sách...

Những cuộc kiểm tra này đã giúp cấp uỷ phát hiện, uốn nắn và xử lý kịp thời, nghiêm minh những thiếu sót, lệch lạc trong nhận thức và hành động của đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới về công tác tổ chức và cán bộ, như ở: Đảng bộ thành phố Yên Bái, Đảng bộ xã Lang Thíp (Văn Yên), Phòng Giáo dục huyện Lục Yên... Chính nhờ công tác kiểm tra mà các đơn vị này đã khắc phục được những vi phạm về mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế dân chủ, những yếu kém trong quản lý kinh tế.

Đặc biệt gắn với cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2), một số vụ việc nổi cộm đã được phát hiện, cấp uỷ các cấp đã giao cho các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, đảng viên vi phạm về quản lý kinh tế theo quy định của Điều lệ Đảng như: Công ty Thương nghiệp tổng hợp II, Công ty chè Yên Ninh, Công ty chè Trấn Yên, và xử lý theo trình tự pháp luật vụ việc ở Công ty Xuất nhập khẩu tỉnh, truy thu vào ngân sách hàng tỷ đồng.

Năm 2006, Uỷ ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 115 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, trong đó Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã trực tiếp tiến hành kiểm tra 07 đảng viên là cán bộ thuộc diện Tỉnh uỷ quản lý.

Qua kiểm tra đã phát hiện 104/115 đảng viên được kiểm tra có vi phạm, trong đó vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật là 59 đồng chí. Nội dung mà các đảng viên vi phạm chủ yếu về nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, chấp hành nghị quyết chỉ thị của Đảng, phẩm chất lối sống của người đảng viên, vi phạm chính sách đất đai, cố ý làm trái, đoàn kết nội bộ... Uỷ ban kiểm tra các cấp cũng đã tiến hành kiểm tra 20 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã trực tiếp kiểm tra 01 tổ chức. Qua kiểm tra có 17/20 tổ chức Đảng được kiểm tra có vi phạm, trong đó phải thi hành kỷ luật 02 tổ chức. Trong năm 2006, Uỷ ban kiểm tra các cấp đã tiến hành 222 cuộc kiểm tra tài chính đối với tổ chức Đảng cấp dưới và 3.720 đảng viên về thu, chi ngân sách Đảng, thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Qua kiểm tra đã phát hiện 20 tổ chức đảng và 60 đảng viên có vi phạm về thu, nộp, vi phạm về quản lý, sử dụng đảng phí, đã tiến hành truy thu trên 25 triệu đồng vào ngân sách Đảng...
    
Những năm qua, công tác kiểm tra Đảng đã kịp thời uốn nắn, xử lý các tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm về tài chính và đặc biệt là qua kiểm tra đã  kiên quyết đưa ra xử lý một số vụ việc vi phạm về tài chính tồn tại trong nhiều năm, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần củng cố và tăng thêm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng.    

Minh Hằng  

Các tin khác
Nhân dân thị trấn Mậu A trồng rau xanh.

YBĐT - Sau khi tổ chức Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ XXII thành công tốt đẹp, Đảng bộ thị trấn Mậu A (Văn Yên) đã nhanh chóng cụ thể hoá các nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, nghị quyết về phát triển kinh tế- xã hội đưa vào cuộc sống được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thị trấn đồng tình ủng hộ.

YBĐT - Vừa qua, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã tổ chức lễ phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc thi “Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái” và “Huyện Mù Cang Chải - 50 năm một chặng đường lịch sử”.

YBĐT - Tập trung chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả chương trình xoá đói giảm nghèo là một trong những mục tiêu lớn để thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã An Bình (Văn Yên). Việc trực tiếp phân công đảng viên trẻ giúp đỡ hộ nghèo năm 2006 của Đảng bộ, đã góp phần quan trọng giúp An Bình đã đạt tổng thu nhập 26 tỷ 210 triệu đồng, đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững 11%/năm.

Huyện Văn Chấn chú trọng việc bồi dưỡng nghiệp vụ khuyến nông cho cán bộ các xã vùng đặc biệt khó khăn. (Ảnh: Thu Hạnh)

YBĐT - Năm 2006, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã làm tốt công tác lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh, tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tiếp tục nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục