Thực hiện đúng các bước của cuộc vận động: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong toàn Đảng và hệ thống chính trị, bắt đầu từ ngày 3/2/2007 đến hết nhiệm kỳ khóa X.

Đoàn viên thanh niên trong các trường học tìm hiểu thông tin về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. (Ảnh: Linh Chi)
Đoàn viên thanh niên trong các trường học tìm hiểu thông tin về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. (Ảnh: Linh Chi)

Đây là cuộc vận động lớn, là một nhiệm vụ chính trị rất vẻ vang nhưng cũng rất khó khăn. Bởi lẽ, sau khi đã hoàn thành trọng trách lãnh đạo nhân dân ta đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, Đảng ta tiếp tục gánh vác sứ mệnh lịch sử: Đưa nước ta thoát khỏi thực trạng của một nước nghèo, kém phát triển trở thành một nước "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" như nghị quyết đại hội Đảng đã đề ra.

Để thực hiện được sứ mệnh lịch sử vẻ vang đó, trong bối cảnh quốc tế mới, đòi hỏi Đảng ta phải tiếp tục nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu để Đảng ta luôn là đạo đức, là văn minh. Và cũng chỉ dựa trên nền tảng đạo đức, uy tín đạo đức cao thì Đảng mới lãnh đạo toàn dân tộc thực hiện thành công sứ mệnh cao cả đó.

Để cho cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở tỉnh Yên Bái đạt kết quả cao, theo chúng tôi, có 6 vấn đề cần tập trung thực hiện như sau:

Trước hết, phải thực hiện đúng các bước của cuộc vận động, phải tập trung tuyên truyền, giáo dục trong toàn Đảng, toàn dân, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, thanh niên, học sinh, sinh viên để làm chuyển biến về nhận thức; làm cho mọi người nhận rõ vai trò, vị trí của đạo đức đối với xã hội và với mỗi gia đình, mỗi con người; đạo đức với lý tưởng, lối sống; đạo đức với việc làm cho Đảng ta trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và năng lực cầm quyền của Đảng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần nhận thức rõ đây là nhiệm vụ chính trị và cũng là thời cơ để làm tốt công tác tư tưởng, làm chuyển biến tình hình ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Hai là, cần làm rõ vị trí đặc biệt của đạo đức đối với việc xây dựng một xã hội "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

Công tác tư tưởng, công tác giáo dục, tuyên truyền cần làm rõ vai trò của đạo đức trong hạnh phúc gia đình, hạnh phúc của từng con người. Đặc biệt, cần làm rõ nội dung của đạo đức cách mạng, đạo đức Hồ Chí Minh, đạo đức của con người Việt Nam trong giai đoạn mới. Trong đó, phẩm chất đạo đức hàng đầu của người cán bộ, đảng viên không chỉ là cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư mà còn là suốt đời hy sinh phấn đấu cho độc lập dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.

Ba là, yêu cầu của cuộc vận động không chỉ làm cho cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về đạo đức mà điều quan trọng hơn là phải khơi dậy cho được tình cảm của cán bộ, đảng viên, nhân dân mong muốn có phẩm chất đạo đức; hình thành khát vọng tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện theo những tiêu chuẩn đạo đức mới.

Nhân dân ta, Đảng ta có niềm hạnh phúc to lớn: Có một lãnh tụ thiên tài Hồ Chí Minh. Người còn là tấm gương đạo đức trong sáng tuyệt vời. Trung ương Đảng, Bộ Chính trị quyết định lấy tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm ngọn cờ để mọi người hướng theo, tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu.

Bốn là, từ sự nâng cao nhận thức, quyết tâm hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, đẩy mạnh hoạt động tự phê bình, phê bình trong Đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị.

Sau khi hoàn thành bước 1 của cuộc vận động (nghiên cứu 2 chuyên đề) và thực hiện bước 2 (xin ý kiến quần chúng đóng góp cho cán bộ, đảng viên), tiến hành đấu tranh phê bình trên tinh thần xây dựng, thương yêu đồng chí, đồng đội; mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống cho bản thân và đây là bước rất quan trọng.

Năm là, cần gắn chặt công tác tư tưởng với công tác tổ chức và kiểm tra, giám sát trong cuộc vận động. Kết hợp công tác tuyên truyền  với hướng dẫn, tổ chức cho quần chúng nhân dân góp ý kiến cho tổ chức Đảng và đảng viên về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, tăng cường giám sát, quản lý cán bộ, đảng viên ở nơi cư trú.

Sáu là, công tác chuẩn bị và tiến hành các bước của cuộc vận động (có 5 bước) phải thật chu đáo, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc phải sâu sắc; kế hoạch đề ra phải rõ ràng và có tính khả thi cao. Không vì chạy theo yếu tố thời gian mà làm lướt, làm ẩu. Nơi nào làm lướt, làm ẩu; chi Đảng bộ nào không đạt yêu cầu nội dung các bước thì phải làm lại. Trong các bước của cuộc vận động, thì bước 1 và bước 4 là rất quan trọng. Bước 1 là tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và bồi dưỡng tình cảm cho người nghe. Vì vậy, phải lựa chọn báo cáo viên có trình độ, năng lực, có đạo đức trong sáng có nhiệt tình và khả năng thuyết phục, phải bám sát nội dung chuyên đề và thực hiện đúng thời gian cho học tập (1 ngày). Bước 4 là tổ chức thảo luận, viết thu hoạch, liên hệ bản thân và đề ra kế hoạch tu dưỡng đạo đức, lối sống của cá nhân.

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" có ý nghĩa to lớn, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân nhằm khơi dậy và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đấu tranh, khắc phục sự suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhằm chặn đứng, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và những tiêu cực khác; góp phần xây dựng cuộc sống mới, con người mới trong xã hội chúng ta vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".   

 N.T.H

Các tin khác

YBĐT - Nhờ chủ động bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu những quần chúng ưu tú đi học các lớp cảm tình Đảng, nên từ đầu năm đến nay, huyện Yên Bình đã có 21 cơ sở Đảng tiến hành làm thủ tục kết nạp 41 đảng viên mới, tăng 8 đồng chí so với cùng kỳ năm trước; trong đó trên 40% là đoàn viên thanh niên, trên 50% là nữ, 40% là dân tộc ít người và hầu hết đều có trình độ văn hóa từ THCS trở lên.

YBĐT - Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn có ý nghĩa chính trị sâu sắc và có nội dung phong phú, thiết thực.

Chăm sóc rau màu xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu.

YBĐT - Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) có 462 đảng viên, sinh hoạt tại 18 chi bộ, trong đó có 11 chi bộ đường phố; 7 chi bộ khối cơ quan , đơn vị trường học. Năm 2006 , thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VI nhiệm kỳ 2005- 2010, Đảng bộ phường đã triển khai nhiệm vụ, kế hoạch thực hiện nghị quyết của cấp uỷ cấp trên tới các đảng viên, các chi bộ, tổ Đảng.

YBĐT - Trong cơ chế thị trường, mở cửa hội nhập là điều kiện thuận lợi để cho các thành phần kinh tế cùng phát triển. Song mặt trái của nền kinh tế thị trường cũng đã khiến không ít những cán bộ, đảng viên sa sút về phẩm chất đạo đức lối sống, làm ăn bất chính, dùng tiền ngân sách chi tiêu lãng phí, tham nhũng... làm mất lòng tin của quần chúng nhân dân với đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ở tỉnh Yên Bái tệ tham nhũng, lãng phí tuy chưa phải là vấn đề lớn, nhưng cũng không phải là không có.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục