Xoá chi bộ ghép ở Yên Bình: Cần nhất là tạo được nguồn phát triển Đảng ngay tại thôn, bản

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ 68 thôn, bản không có chi bộ Đảng riêng, sau một năm thực hiện Đề án phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006-2009, huyện Yên Bình xoá được 28 thôn, bản ghép chi bộ đảng. Thành công và những cách làm sáng tạo của Đảng bộ huyện đã và đang là tiền đề vững chắc để Yên Bình rút ngắn thời gian hoàn thành kế hoạch xoá hết chi bộ ghép trong năm 2008.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Hoàng Xuân Nguyên - Bí thư Huyện uỷ Yên Bình khẳng định: Đề án xoá chi bộ ghép của Đảng bộ tỉnh Yên Bái được triển khai thực hiện rất đúng và sát hợp với yêu cầu thực tiễn ở cơ sở hiện nay. Trước, quan điểm của chúng ta là “càng đông, càng mạnh”, nên tuy có nhiều chi bộ đủ đảng viên để tách riêng nhưng ở các địa phương vẫn duy trì hình thức sinh hoạt ghép. Những khó khăn và hạn chế trong sinh hoạt ghép chi bộ thôn bản thời gian qua cho thấy, đối với việc ra nghị quyết của các cấp uỷ Đảng thì nguyên tắc là càng cụ thể càng tốt. Chính vì thế mỗi thôn, bản rất cần có chi bộ đảng riêng để lãnh chỉ đạo sát sao nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân địa phương.

Với kết quả xoá 28 thôn, bản không còn chi bộ ghép trong năm 2006, hiện số chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở ở Yên Bình đã tăng lên 338 chi bộ. Toàn Đảng bộ có 54 chi bộ Đảng cơ sở; trong đó có 25 Đảng bộ xã, thị trấn và 29 chi, Đảng bộ cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang. Chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên được chú trọng nâng cao. Toàn Đảng bộ có trên 90% số chi, Đảng bộ cơ sở và 269/338 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, chiếm 79,6 % đạt trong sạch vững mạnh. Đặc biệt với 204 đảng viên được kết nạp mới trong năm qua đã đưa tổng số đảng viên của Đảng bộ huyện lên trên 4.300 đồng chí.

Sở dĩ năm 2006 huyện Yên Bình thực hiện xoá nhanh và nhiều chi bộ ghép là bởi công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn phát triển Đảng được các địa phương chủ động làm tốt. Theo ông Hoàng Xuân Nguyên – Bí thư Huyện uỷ, việc xoá chi bộ ghép là khó khăn, song với Đảng bộ Yên Bình công tác này được triển khai triệt để, trong đó chất lượng đảng viên là tiêu chuẩn được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên để Đề án xoá chi bộ ghép ở thôn, bản đảm bảo tính  bền vững thì giải pháp tốt nhất và cần nhất là phải tạo được nguồn phát triển Đảng ngay tại cơ sở. Điều này đồng nghĩa với việc các cấp uỷ Đảng ở cơ sở phải làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng cho quần chúng nhân dân địa phương.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Yên Bình còn 19 xã, thị trấn với 40 thôn, bản ghép chi bộ đảng. Sau khi khảo sát, Huyện uỷ đã chủ động rà soát nguồn, lập danh sách đối tượng quần chúng ưu tú thuộc các thôn chưa có chi bộ riêng; phối hợp với các ban xây dựng Đảng mở lớp tuyên truyền nhận thức về Đảng ngay tại cơ sở, giúp quần chúng nhận thức đúng đắn về Đảng. Chỉ đạo các  cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương chủ động giao nhiệm vụ cho quần chúng tham gia thực hiện những công việc của thôn, xóm, qua đó phát hiện nhân tố tích cực để bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng. Trên cơ sở thực hiện tốt những giải pháp này, năm 2007 Đảng bộ Yên Bình quyết tâm xoá từ 10-12 chi bộ ghép ở 5 xã; đồng thời tăng cường bồi dưỡng, đào tạo nguồn phát triển Đảng tại thôn, bản, mục tiêu đến năm 2008 xoá hết thôn bản ghép chi bộ Đảng trong toàn huyện.

Minh Anh   

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên trong các trường học tìm hiểu thông tin về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. (Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong toàn Đảng và hệ thống chính trị, bắt đầu từ ngày 3/2/2007 đến hết nhiệm kỳ khóa X.

YBĐT - Nhờ chủ động bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu những quần chúng ưu tú đi học các lớp cảm tình Đảng, nên từ đầu năm đến nay, huyện Yên Bình đã có 21 cơ sở Đảng tiến hành làm thủ tục kết nạp 41 đảng viên mới, tăng 8 đồng chí so với cùng kỳ năm trước; trong đó trên 40% là đoàn viên thanh niên, trên 50% là nữ, 40% là dân tộc ít người và hầu hết đều có trình độ văn hóa từ THCS trở lên.

YBĐT - Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn có ý nghĩa chính trị sâu sắc và có nội dung phong phú, thiết thực.

Chăm sóc rau màu xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu.

YBĐT - Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) có 462 đảng viên, sinh hoạt tại 18 chi bộ, trong đó có 11 chi bộ đường phố; 7 chi bộ khối cơ quan , đơn vị trường học. Năm 2006 , thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VI nhiệm kỳ 2005- 2010, Đảng bộ phường đã triển khai nhiệm vụ, kế hoạch thực hiện nghị quyết của cấp uỷ cấp trên tới các đảng viên, các chi bộ, tổ Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục