Văn Chấn - nhiều chuyển biến mới từ sau đại hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XVIII đã nghị quyết 26 chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2010 trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh. Ngay sau Đại hội, Đảng bộ Văn Chấn đã có nhiều giải pháp cụ thể hoá đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Thu hoạch rau quả ở xã Phù Nham.
Thu hoạch rau quả ở xã Phù Nham.

Ông Trần Văn Mộc - Phó bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đưa chúng tôi đi tham quan diện tích ngô, lúa, lạc, đậu tương, cà chua... trên cánh đồng Mường Lò xanh vút tầm mắt và phấn khởi nói: “Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII đã đề ra, Huyện ủy đã xây dựng chương trình hành động và có nhiều giải pháp tích cực đưa nghị quyết vào cuộc sống, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh giai đoạn 2006- 2010”.

Để thực hiện các chỉ tiêu: tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 13%/năm, GDP bình quần đầu người đến 2010 đạt 9,5 triệu đồng/người/năm, tổng sản lượng lương thực đạt 55.000 tấn, sản lượng chè búp tươi đạt 40.000 tấn, thu ngân sách đạt 45 tỷ đồng, giải quyết việc làm 3.000 lao động/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 20%, phổ cập giáo dục THCS 31/31 xã, thị trấn..., kết nạp 1.500 đảng viên mới, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp chính quyền và nhân dân cụ thể hoá nghị quyết đưa vào cuộc sống giành được nhiều thắng lợi mới, trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh. Công tác xây dựng Đảng được cấp ủy thường xuyên chú trọng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Trong năm 2006 và quý I năm 2007, Đảng bộ đã mở 10 lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên cho 674 quần chúng ưu tú; 2 lớp lý luận chính trị phổ thông cho 110 học viên; 5 lớp bồi dưỡng nghiệp vụcông tác Đảng cho 349 bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở…; tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai học tập đầy đủ, nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết đại hội Đảng các cấp cho toàn thể cán bộ, đảng viên.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo nhân dân các xã, thị trấn đưa giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy; tích cực cải tạo diện tích chè già cỗi năng suất, chất lượng thấp; phát triển chăn nuôi đại gia súc; trồng rừng kinh tế; tập trung đầu tư xây dựng một số nhà máy chế biến nông - lâm sản và hình thành khu công nghiệp ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ.

Sau hơn một năm cụ thể hoá nghị quyết đưa vào cuộc sống Văn Chấn đã giành được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế. Trong năm 2006, nhân dân trong huyện gieo trồng được 11.500 ha cây lương thực có hạt, tăng 273 ha so năm trước. Trong đó diện tích lúa nước gieo cấy được 7.803 ha, tăng 73 ha, năng suất bình quân đạt 98,15 tạ/ha; sản lượng đạt 38.172 tấn, tăng 3.902 tấn. Cây ngô gieo trồng 3.200 ha, năng suất đạt 23 tạ/ha, sản lượng đạt 7.360 tấn, tăng 817,5 tấn so năm 2005, trong đó ngô vụ 3 trên đất 2 lúa 750 ha. Cùng với cây lúa, cây ngô, Đảng bộ đã chỉ đạo các xã vùng thấp chuyển đổi số diện tích bị hạn sang trồng lạc, đậu tương, cà chua và một số cây cây màu khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn gieo cấy lúa nước.

Điển hình trong việc chuyển đổi này như gia đình ông Sa Văn Dục và chị Nguyễn Thị Lan ở bản Noong Ỏ, xã Phù Nham. Chị Lan tâm sự: “Gia đình mình có trên 3.000 m2 lúa nước, trong đó có 500 m2 thường xuyên bị hạn, mình đã chuyển sang trồng cà chua, mỗi năm thu được gần 7 triệu đồng; trước đây cấy lúa hạn hán, năng suất thấp chỉ thu được khoảng 400 kg thóc, nếu bán với giá hiện nay chỉ được 1,4 triệu đồng. Nhờ chuyển sang trồng trồng cà chua nên đời sống của gia đình cũng khá giả hơn”. Còn gia đình ông Dục có 1.000m2 ruộng hạn không gieo cấy lúa được, vụ đông xuân năm 2007 đã chuyển sang trồng cà pháo dự kiến sẽ thu được trên 1,5 tấn quả. Bán với giá bình quân 3.500 đ/kg, thì chỉ trong 4 tháng gia đình ông đã có thu nhập trên 5 triệu đồng, so với cấy lúa trồng cà thu nhập gấp gần 3 lần. Ở xã Phù Nham còn rất nhiều gia đình như thế.

Anh Phùng Văn Đồng - Phó chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: “Vụ đông xuân này xã chúng tôi trồng được trên 30 ha cây màu, trong đó có 3 ha chuyển diện tích ruộng bị hạn nặng sang trồng màu. Nếu tính hiệu quả kinh tế thì gieo cấy lúa nước 1 ha chỉ đạt 36 triệu đồng/năm, còn trồng cây màu thì phải đạt 80 triệu đồng/năm”. Rõ ràng hiện nay người nông dân phải tính toán rất kỹ trồng cây gì và nuôi con gì trên một đơn vị diện tích để mang lại hiệu quả kinh tế cao, chứ không thể hô hào theo kiểu chỉ tính năng suất như trước đây.

Vui mừng trước những đổi thay sau một năm đưa nghị quyết vào cuộc sống, ông Nguyễn Hợp Đoàn - Phó chủ tịch UBND huyện tâm sự: “Để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, huyện đã có chủ trương tập trung ổn định cơ cấu giống gieo cấy đảm bảo an ninh lương thực; mặt khác huyện quyết tâm đến 2010 sẽ hình thành 2.000 ha diện tích lúa có năng suất chất lượng cao gồm các giống Chiêm hương và shen Cù. Vụ đông xuân năm 2007, huyện đã gieo cấy được 1.200 ha, vụ mùa sẽ gieo cấy 1.500 ha. 2 loại giống lúa này sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn những giống lúa khác khoảng 15 triệu đồng/ha; cải tạo, trồng mới 1.000 ha chè chất lượng cao; phát triển chăn nuôi đại gia súc, phấn đấu đến năm 2010 đàn gia súc của huyện đạt trên 32 ngàn con; đẩy mạnh trồng rừng kinh tế, trồng cây ăn quả... phấn đấu đến năm 2010 GDP bình quân đầu người đạt 9,5 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm xuống còn 20%”. 

Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện, đã tạo được sự đồng thuận trong việc đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, do vậy đời sống của nhân dân được cải thiện hơn. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2006 giảm được 7,7%, thu nhập bình quân đầu người đạt 5,5 triệu đồng/ người/năm, tăng 31% so năm 2005. Hy vọng trong năm 2007 và những năm tiếp theo, Văn Chấn sẽ có bước tiến mạnh hơn trong phát triển kinh tế- xã hội, để trở thành một trong những địa phương giàu mạnh của Yên Bái.

Minh Hằng

Các tin khác

YBĐT - Từ ngày 16 đến 19/4/2007, Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng đã tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng cho 94 quần chúng ưu tú là đối tượng kết nạp Đảng thuộc 24 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc. Đơn vị có số lượng đối tượng bồi dưỡng kết nạp Đảng nhiều nhất gồm: Đảng bộ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Điện lực Yên Bái, Kho bạc Nhà nước tỉnh Yên Bái, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở TDTT.

YBĐT - Đảng bộ Cục thuế hiện có 59 đảng viên, chiếm 59% tổng số cán bộ công chức Văn phòng Cục thuế, trong đó nữ chiếm 49%, đảng viên có trình độ đại học chuyên ngành chiếm 84,7%, trình độ cử nhân, cao cấp và trung cấp lý luận chính trị chiếm 40,6%. Với mục tiêu "Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tăng cường giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đảng viên có đủ số lượng - mạnh về chất lượng", ngay từ đầu năm, Đảng bộ đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên; tổ chức triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Khám bệnh cho nhân dân tại bệnh viện thành phố.

YBĐT - Là phường trung tâm của thành phố, Hồng Hà có kinh tế - xã hội phát triển, nhưng đi kèm với đó là tệ nạn xã hội gây mất trật tự trị an. Để đẩy nhanh công cuộc phát triển kinh tế, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng địa phương phát triển toàn diện, phường Hồng Hà đã biết coi trọng công tác Đảng, nâng cao vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên, củng cố hệ thống chính trị và các đoàn thể, nhất là thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng.

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2007) huyện Mù Cang Chải đã tổ chức lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 59 đoàn viên ưu tú thuộc khối các cơ quan, đơn vị và các xã khu III của huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục