Mù Cang Chải gỡ khó trong phát triển Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/7/2024 | 1:55:52 PM

YênBái - Từ nhiều năm nay, công tác phát triển đảng viên mới ở huyện Mù Cang Chải gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm tạo nguồn, gỡ khó cho công tác phát triển Đảng.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ thôn Khao Mang, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải.
Một buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ thôn Khao Mang, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải.


Chi bộ thôn Khao Mang, xã Khao Mang hiện có 32 đảng viên. Theo chia sẻ của Bí thư Chi bộ Sùng A Vàng, những năm trước, do nguồn kết nạp chỉ dựa vào thanh niên, những người trẻ ở lại địa phương bám ruộng, bám nương rất ít nên việc phát triển đảng viên mới gặp nhiều khó khăn. 

Từ sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, theo hướng dẫn, phổ biến của Đảng ủy xã, Chi ủy và Chi bộ thôn đã chỉ đạo các đảng viên tuyên truyền, vận động, giác ngộ lý tưởng của Đảng cho tất cả các quần chúng tích cực ở từng cụm dân cư; giao trách nhiệm cho các chi hội, chi đoàn bồi dưỡng các hội viên, đoàn viên giới thiệu nguồn cho chi bộ. Nhờ vậy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chi bộ đã kết nạp được 3 đảng viên. 

Được biết, trên cơ sở chỉ tiêu Đại hội, Đảng ủy xã Khao Mang đã xây dựng kế hoạch cả nhiệm kỳ, kế hoạch từng năm sát với tình hình của địa phương; trong đó, chi tiết hóa chỉ tiêu cho từng Chi bộ và giao trách nhiệm cho từng cấp ủy viên phụ trách cơ sở mỗi năm giới thiệu được 1 quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

Chi bộ giao trách nhiệm cho từng đảng viên và tổ chức, đoàn thể phát hiện, kèm cặp, tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Chi bộ bồi dưỡng, đủ tiêu chuẩn đi học đối tượng bồi dưỡng kết nạp Đảng, tạo động lực cho các quần chúng ưu tú vào Đảng.


Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về công tác phát triển đảng viên, huyện Mù Cang Chải đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, Đảng bộ huyện có 3.176 đảng viên; trong đó, đảng viên nữ chiếm 27,5%, đảng viên là đoàn viên thanh niên chiếm 26,8%. Huyện đã kết nạp được 561/550 đảng viên mới, đạt 102% nghị quyết đề ra. 

Công tác quản lý đảng viên được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Các đảng viên luôn gương mẫu trong lời nói, hành động, tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội tại địa phương. Bên cạnh những thành tựu đạt được, huyện cũng đang đối mặt với một số khó khăn trong phát triển đảng viên. 

Một trong những khó khăn lớn nhất là nguồn kết nạp đảng viên thiếu hụt do nhiều thanh niên địa phương đi làm ăn xa. Ngoài ra, một số đảng viên dự bị chưa tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm tư cách đảng viên. Công tác thẩm tra, xác minh lý lịch của người xin vào Đảng còn lúng túng. Sinh hoạt chi bộ trên nền tảng số chưa được thực hiện nghiêm túc ở một số chi bộ. Cơ sở vật chất cho sinh hoạt chi bộ cũng như nhận thức của một số đảng viên vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế... 


Nhằm khắc phục những khó khăn và tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, đồng chí Giàng A Vừ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, Mù Cang Chải sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp trong tổ chức thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, đặc biệt là vai trò của các tổ chức, đoàn thể quần chúng; quan tâm hơn nữa việc kết nạp các đối tượng quần chúng là thanh niên, Đảng bộ huyện tiếp tục linh hoạt trong việc mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; xem xét, kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức chặt chẽ theo quy định. 

Song song với công tác phát triển đảng viên, thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; tập trung lãnh đạo xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn thanh niên, tổ chức công đoàn và các tổ chức đoàn thể khác.

Chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiếp tục phát huy vai trò trong việc phát hiện, giáo dục, giới thiệu cho tổ chức Đảng những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng; quan tâm đầu tư phát triển kinh tế, tạo việc làm tại địa phương và quản lý chặt chẽ đảng viên đi làm ăn xa.

Anh Dũng

Tags Mù Cang Chải Xây dựng Đảng kết nạp đảng viên đoàn thanh niên Khao Mang

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị

Đó là thông tin tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 Huyện ủy Mù Cang Chải vừa tổ chức.

Các đại biểu dự tập huấn tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 26/6, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2024.

Đảng bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái trao quyết định kết nạp Đảng cho 4 đảng viên là học sinh ưu tú

Chi bộ Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái vừa tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 4 đoàn viên ưu tú là học sinh lớp 12, năm học 2023 – 2024.

Đại tá Trần Công Ứng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tỉnh tặng hoa chúc mừng các tân binh huyện Mù Cang Chải lên đường nhập ngũ năm 2024.

Từ đầu năm 2024, Đảng bộ Quân sự huyện Mù Cang Chải đã xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch triển khai các nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trên địa bàn, đặc biệt chỉ đạo lực lượng vũ trang tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục