Đảng bộ Văn Yên tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hôm nay đi khắp các vùng quê trên đất Văn Yên, từ Ngòi A lên Đông Cuông, Lâm Giang, Lang Thíp; từ làng bản người Dao Viễn Sơn, Đại Sơn đến bản người Mông xa tít Nà Hẩu đâu đâu cũng nhìn thấy cuộc sống sinh sôi, thay da đổi thịt. Điện đã sáng như làm tươi vui hơn những khuôn mặt bé thơ, đường đã bằng để các chàng trai Mông, Dao phóng mô tô đi chợ huyện mua sắm các phương tiện sinh hoạt đắt tiền.

Văn Yên vẫn là lá cờ đầu trong công tác xây dựng Đảng, củng cố chính quyền và nhất là phát triển kinh tế. Điều đó có được là nhờ truyền thống đoàn kết, cần cù sáng tạo và một lần nữa khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ huyện với hơn 4.000 đảng viên.

 

Trong quá trình lãnh đạo, Đảng bộ luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, vận dụng, sáng tạo, quyết tâm xây dựng các chương trình hành động, hệ thống các giải pháp sát hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Hàng năm, Đảng bộ đều đánh giá, kiểm điểm việc lãnh đạo của tập thể Ban chấp hành, Ban thường vụ đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế trên các lĩnh vực, kiểm điểm việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra. Đồng thời xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ

 

trong năm sau. Căn cứ vào mục tiêu của Đảng bộ, HĐND bàn và ra nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội hàng năm tại các kỳ họp, giao cho UBND huyện tổ chức, điều hành thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ và Nghị quyết của HĐND… Nhờ vậy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,3%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu người đạt 6,02 triệu đồng/người/năm; lương thực bình quân đầu người đạt 315 kg/năm, các chỉ tiêu khác đều đạt và vượt mục tiêu đề ra.

 

Về sản xuất nông, lâm nghiệp, toàn huyện đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng thâm canh tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo ra lượng hàng hoá có giá trị cao, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, đã xây dựng và thực hiện cánh đồng thâm canh 1.000 ha ruộng nước đạt từ 40 - 45 triệu đồng/ ha/năm; tăng diện tích cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa. Giá trị tổng sản lượng nông, lâm nghiệp đạt và vượt kế hoạch đề ra, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt 17.885,8 ha, trong đó: cây lương thực có hạt đạt 9.284 ha, chiếm 52% diện tích, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 36.035 tấn; diện tích sắn trồng 4.720/4.000 ha theo kế hoạch, đạt 118%, trong đó: sắn công nghiệp 3.950 ha.

 

Các xã vùng chè tích cực cải tạo diện tích chè già cỗi bằng giống chè mới có năng suất, chất lượng cao, với tổng diện tích chè hiện nay 554 ha; năng suất bình quân đạt 48 tạ/ha. Trong lâm nghiệp, tổng diện tích đất rừng hiện có 111.716 ha (rừng tự nhiên 59.663 ha, rừng trồng 28.175 ha). Huyện đã chỉ đạo làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng; diện tích rừng trồng mới 3.759 ha, trong đó có 1.816 ha quế, 1.395 ha keo.

 

Trong chăn nuôi,  Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo UBND huyện, các ngành và các cơ sở thực hiện tích cực các chương trình, dự án phát triển đàn gia súc như: dự án phát triển đàn bò theo phương thức bán công nghiệp, dự án hỗ trợ bò cho hộ nghèo, tiếp tục duy trì phát triển mở rộng mô hình chăn nuôi lợn hướng nạc. Công tác phòng chống dịch bệnh được chú trọng chỉ đạo và tăng cường kiểm soát nên đàn gia súc giữ ổn định với tổng đàn gia súc hiện có: 19.375 con trâu, 2.272 con bò, 72.663 con lợn. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục có sự phát triển ổn định và tăng khá. Tổng giá trị sản lượng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 32 tỷ 174 triệu đồng.

 

Ban thường vụ Huyện uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBND huyện và các ngành có liên quan thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với các xã vùng cao, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua các chương trình, dự án như chương trình dân tộc miền núi, chương trình 134, 135; chương trình phát triển giao thông nông thôn, định canh định cư, điện lưới quốc gia, dự án đầu tư cho sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, chính sách trợ cước, trợ giá... đã tạo động lực mạnh mẽ giúp đồng bào vùng cao phát triển sản xuất, cải thiện và nâng cao mức sống của đồng bào các dân tộc cũng như của nhân dân các xã đặc biệt khó khăn.

 

Có thể nói, kết quả bước đầu trong công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở Văn Yên là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao, tiềm năng, thế mạnh vẫn chưa được khai thác một cách đúng mức… Đánh giá đúng tình hình thực tế, xây dựng chương trình hành động cụ thể, có các giải pháp hợp lý chắc chắn Đảng bộ Văn Yên sẽ lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, trở thành địa phương phát triển toàn diện trong tỉnh.

 

Huỳnh Yên - Lê Phiên

Các tin khác
Ở Bạch Hà đã xuất hiện nhiều hộ làm giàu từ rừng.

YBĐT - Bí thư Đảng ủy xã Bạch Hà - Trần Văn Nguyên không giấu nổi niềm vui khi vào thời điểm này, các chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVI đang được hoàn thành qua từng năm; một số chỉ tiêu như: xóa hộ gia đình đói nghèo, xây dựng làng bản và gia đình văn hóa, trồng cây lâm nghiệp hoàn thành với chất lượng cao.

YBĐT - Văn hoá, đạo đức là động lực phát triển của xã hội. Trong khi đặt phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ta cũng khẳng định vai trò quyết định của nhân tố con người, vai trò nền tảng của văn hoá, đạo đức.

YBĐT - Đảng bộ xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) có 18 chi bộ với tổng số 267 đảng viên. Trong công tác xây dựng Đảng thời gian gần đây, cấp ủy địa phương đã chú trọng xây dựng chương trình công tác cả năm; tập trung chỉ đạo nâng cao vai trò trách nhiệm của chi bộ trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

YBĐT - Thực hiện quy định của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về việc tặng Huy hiệu cho đảng viên có đủ các điều kiện về tuổi Đảng và tiêu chuẩn đảng viên, trong dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/2007, Đảng bộ huyện Lục Yên đã làm thủ tục, xét và đề nghị tặng huy hiệu cho 397 đảng viên đủ tiêu chuẩn, trong đó có 367 Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, 30 Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và 3 Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Đối với huy hiệu tặng cho đảng viên có đủ 30 năm tuổi Đảng đến dưới 40 năm tuổi Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục