Đảng bộ Nga Quán (Trấn Yên):

Hiệu quả từ những nghị quyết đúng

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm liền kề với thành phố Yên Bái, xã Nga Quán huyện Trấn Yên (Yên Bái) có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, trong một thời gian dài địa phương này vẫn chưa tìm ra được hướng phát triển kinh tế phù hợp.

Chỉ đến khi Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 20 đề ra  nghị quyết về phát triển cây chè Bát Tiên và nghị quyết chuyên đề về chuyển ruộng một vụ sang đào ao nuôi thả cá thì nội lực và tiềm năng của đất và người ở đây mới thực sự được phát huy thành thế mạnh.

Ông Nguyễn Diên Hoành – Bí thư Đảng bộ xã cho hay, để có được một nghị quyết đúng, một nghị quyết hiệu quả hợp với lòng dân, điều đó đòi hỏi trí tuệ, sự nhất trí cao của từng đảng viên trong Đảng bộ và sự đồng thuận của mỗi người dân trong xã. Nghị quyết về phát triển cây chè Bát Tiên đã được xây dựng trên cơ sở những điều kiện thuận lợi đó. Song, không dễ gì để vận động người dân tham gia thực hiện khi Nga Quán là địa phương đầu tiên của huyện Trấn Yên đưa cây chè Bát Tiên vào trồng thử nghiệm.

Vẫn là tinh thần “đảng viên đi trước”, xác định đây không chỉ là phong trào chung của địa phương mà là nhiệm vụ phát triển kinh tế cho chính gia đình mình nên nhiều đảng viên trong xã đã mạnh dạn đầu tư phát triển loại cây trồng mới này. Điển hình  và gương mẫu trong phong trào chuyển đổi giống chè mới ở Nga Quán với diện tích lớn phải kể đến hộ ông Phạm Đình Khánh; Bùi Lam Lợi;  bà Bùi Lệ Thuỷ thôn Hồng Hà hay như hộ ông Trần Đức Mạc thôn Hồng Thái v.v.v...

Năm 2003, những diện tích chè Bát Tiên đầu tiên được nghiệm thu với tỷ lệ cây sống đạt gần như tuyệt đối. Và như nhận định của cán bộ chuyên môn và niềm tin mà người dân mong đợi, chè Bát Tiên rất phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu trong vùng, giá trị kinh tế lại cao hơn gấp 3 – 4 lần các giống chè cũ. Thêm vào đó, tiềm năng thị trường đầu ra cho sản phẩm chè đặc sản này là rất lớn.

4 năm thực hiện nghị quyết về chuyển đổi cây chè, đến nay toàn bộ 12,6 ha chè của xã Nga Quán đã được trồng thay thế hoàn toàn bằng giống chè nhập nội Bát Tiên. Với lợi thế về đất, vùng chè đặc sản của xã được quy hoạch và phát triển chủ yếu ở 2 thôn là Hồng Hà và Hồng Thái. Giá trị và hiệu quả kinh tế của cây chè Bát Tiên đã được khẳng định. Với giá chè thành phẩm trung bình từ 85 đến 90 nghìn đồng/kg, từ đầu năm đến nay người trồng chè trong xã đã thu hái được gần 10 tấn chè búp tươi; chế biến trung bình hàng tháng đạt trên 220 kg chè thành phẩm, thu trên gần 200 triệu đồng.

 

Nhiều hộ đã cải tạo vườn tạp để trồng chè Bát Tiên.

 

Huyện đã chủ động được nguồn chè giống phục vụ nhu cầu trồng mới của nhân dân.

Cái khó nhất trong sản xuất thâm cach cây chè đặc sản Bát Tiên là kỹ thuật và kinh nghiện thì người dân Nga Quán đã có, vấn đề chỉ còn là đất đai. Được biết, Nga Quán là một trong những địa phương nằm trong quy hoạch xây dựng và phát triển vùng chè đặc sản của huyện Trấn Yên. Mục tiêu này với Đảng bộ và chính quyền xã Nga Quán không còn là khó thực hiện bởi rất nhiều hộ hiện nay đã chủ động phá bỏ diện tích vườn tạp, đồi gò kém hiệu quả chuyển sang trồng chè đặc sản. Theo đó vụ thu 2007, nhân dân trong xã đã trồng mới thêm được 3 ha chè Bát Tiên ngoài chỉ tiêu kế hoạch của huyện.

Niềm tin trong dân đã có. Những cây, con chủ lực của chương trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng vật nuôi trong chiến lược phát triển kinh tế của địa phương cả trước mắt và lâu dài đã và đang dần được định hình. Với Nga Quán, lợi thế về đất đai không phải là một thế mạnh.  Bởi nhìn trên bản đồ địa giới hành chính của huyện Trấn Yên, Nga Quán là một trong ba địa phương có diện tích nhỏ nhất huyện, với tổng diện tích tự nhiên là 501 ha. Chính vì thế việc thâm canh quay vòng đất sản xuất thế nào cho hiệu quả luôn là vấn đề được cấp uỷ, chính quyền xã đặc biệt quan tâm.

Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ, trên cơ sở trình độ sản xuất của người dân và điều kiện thực tế của địa phương, kỳ họp thứ 7 HĐND xã năm 2006 đã xây dựng Nghị quyết chuyển đổi diện tích ruộng một vụ sang nuôi thả cá. Cũng như cây chè, nghị quyết này được triển khai thực hiện đã nhận được sự ủng hộ tham gia tích cực của nhân dân.  3,3 ha chân ruộng một vụ năng suất thấp đã và đang được bà con cải tạo để đưa vào nuôi cá ngay trong năm nay.

Đi đôi với việc chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp với từng vùng, từng khu vực, để tạo ra thói quen, hình thành nền sản xuất hàng hoá, xã đã quy hoạch phát triển được vùng lúa cao sản với diện tích 33 ha, chiếm 55% tổng diện tích gieo cấy lúa của toàn xã. Cây dâu tằm, ngô, đậu, lạc giống mới năng suất cao cũng đã được người dân chủ động chuyển đổi và đưa vào thâm cach trên diện tích của gia đình.

Những nghị quyết đúng đắn của Đảng bộ xã Nga Quán trong phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đang từng ngày phát huy hiệu quả. Người dân thêm tin vào sự lãnh đạo của Đảng cũng chính bởi những nghị quyết được xây dựng sát hợp với thực tế cuộc sống sinh động, khơi dậy được tiềm năng, nội lực trong dân. Tiếp tục thực hiện những mục tiêu mà nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ  20 đề ra, gắn xây dựng và giữ vững danh hiệu Đảng bộ nhiều năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh với phát triển kinh tế, Đảng bộ Nga Quán quyết tâm nâng mức tăng trưởng kinh tế, phấn đấu đưa mức thu nhập bình quân của người dân đạt từ  4,5 đến 5 triệu đồng trong năm 2007 này.

P.V  
 

Các tin khác

YBĐT - Ngày 19/9, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh tổ chức khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị, hệ tại chức khóa 44 năm học 2007-2009 cho trên 70 học viên.

Toàn xã đã có gần 40 trang trại trồng quế.

YBĐT - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng phải đảm bảo vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, Ban chấp hành Đảng bộ xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã chú trọng triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng ngay từ cơ sở.

Một góc thị trấn huyện Mù Cang Chải.
(Ảnh: Pa Ri)

YBĐT - Đảng bộ huyện Trạm Tấu có 30 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 86 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Hiện nay, Đảng bộ huyện vẫn còn 12 chi bộ sinh hoạt ghép thuộc 27 thôn, bản. Tổng số đảng viên là 946 với 560 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Nhìn chung trình độ văn hoá còn thấp, hầu hết chưa được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ dẫn đến năng lực công tác hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác cán bộ trong thời kỳ đổi mới.

Quế - cây làm giàu của người Dao Văn Yên.

YBĐT - Đảng bộ xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) có 145 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ Đảng cơ sở. Năm vừa qua, bám sát vào nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã tích cực đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động, tạo được những bước chuyển mới trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, góp phần đổi mới bộ mặt kinh tế-xã hội nông thôn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc ít người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục