Viễn Sơn Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng phải đảm bảo vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, Ban chấp hành Đảng bộ xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã chú trọng triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng ngay từ cơ sở.

Toàn xã đã có gần 40 trang trại trồng quế.
Toàn xã đã có gần 40 trang trại trồng quế.

Trước mắt, Đảng bộ tập trung vào nhiệm vụ đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống thông qua việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã học tập nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.  Kết quả đã có 91% đảng viên và 70% số hộ gia đình thường xuyên tham gia học tập thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, tổ Đảng, tại các nhà văn hoá của từng thôn, bản... Từ đó đã góp phần làm chuyển đổi nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, cùng ra sức thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội theo nghị quyết đại hội Đảng bộ đề ra.

Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ và bản lĩnh chính trị cho cán bộ, nhiệm kỳ vừa qua Đảng bộ đã cử 5 đồng chí đi học lớp trung cấp lý luận chính trị, 4 đồng chí theo học các lớp chuyên môn nghiệp vụ, 2 đồng chí đi học lớp bổ túc văn hoá. Có cán bộ vững về chuyên môn, có đội ngũ đảng viên mạnh về lý luận chính trị, Đảng bộ Viễn Sơn bắt tay vào củng cố và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, bắt đầu từ nhiệm vụ xoá thôn, bản trắng đảng viên.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, Đảng bộ đã thực hiện phương pháp phân công cho các đảng viên phụ trách hộ, uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ phụ trách thôn, bản, Ban thường vụ phụ trách cụm dân cư. Đội ngũ cán bộ này có trách nhiệm gần dân, bám địa bàn, sát cơ sở để cùng tham gia sinh hoạt, lãnh, chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất theo mùa, vụ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân và trực tiếp giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của nhân dân ngay từ cơ sở. Từ đó chẳng những hạn chế tối đa tình trạng đơn, thư khiếu kiện ở cơ sở mà còn phát hiện được những điển hình gương mẫu, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, xã hội để bồi dưỡng, uốn nắn và giúp đỡ phát triển Đảng.

Đồng chí Triệu Tiến Bảo - Bí thư Đảng bộ khẳng định: “Nhờ cách làm này mà Đảng bộ Viễn Sơn đã ngày càng được củng cố đông về số lượng, mạnh về chất lượng”. Nếu như năm 2001, toàn Đảng bộ có 52 đảng viên xếp loại 1, 11 đảng viên xếp loại 2 và 2 đảng viên xếp loại 3, thì năm 2006 vừa qua số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng bộ đã đạt gần 90%, còn lại là đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, có tới 74% số chi bộ trực thuộc đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh. Đó cũng là tiêu chuẩn quan trọng giúp Đảng bộ Viễn Sơn liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh trong suốt những năm qua.

Với tổng số dân hiện có là 533 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao sinh sống ở 11 thôn, bản, trong đó xa nhất là các thôn: Tháp Con, Tháp Cái, Khe Qué...cách trung tâm xã từ 7 đến 9 km, những năm trước, đây là các thôn khó khăn nhất xã bởi vị trí địa lý, bởi trình độ của đồng bào chưa cao, cán bộ đảng viên chưa phát triển được.

Từ khi công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng được thực hiện song song với nhiệm vụ xoá thôn, bản trắng đảng viên đến nay thì công tác xây dựng Đảng ở vùng sâu Viễn Sơn đã được nâng lên một bước. Đảng bộ đã quan tâm tạo mọi điều kiện bồi dưỡng và nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ, đảng viên, cho đội ngũ trưởng thôn, bản, kết nạp vào Đảng những nông dân, những thanh niên làm kinh tế giỏi, có uy tín với đồng bào nên chẳng những đời sống của đồng bào dân tộc Dao ở vùng sâu được đổi mới mà các thôn vùng ngoài, thôn gần trung tâm xã càng mạnh lên. Đặc biệt, thôn vùng sâu, xa nhất là Khe Qué nay đã trở thành 1 trong 3 thôn có kinh tế mạnh nhất của xã.

Hiện nay 100% thôn, bản của Viễn Sơn đều phát triển được đảng viên, thôn nhiều nhất là Khe Dứa có 15 đảng viên, ít nhất như thôn Ngòi Diễn cũng đã có 2 đảng viên. Năm 2006, Đảng bộ kết nạp được 7 đảng viên, hết tháng 6/2007 đã có thêm 3 đảng viên mới được kết nạp nâng tổng số đảng viên trong Đảng bộ lên 91 đồng chí.

Sát dân, bám thôn, bản, đội ngũ cán bộ đảng viên ở Viễn Sơn chẳng những đã phát huy tốt vai trò, ý thức trách nhiệm đảng viên trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng ở cơ sở mà  còn cùng đồng bào góp sức đưa Viễn Sơn tiến những bước vững chắc về kinh tế. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Viễn Sơn tính bình quân 5 năm đạt 7%(đạt mục tiêu đại hội đề ra), thu nhập bình quân của người dân đạt gần 4 triệu đồng/năm (vượt mục tiêu 0,9 triệu đồng.

Đảng bộ mạnh, kinh tế phát triển, đặc biệt là kinh tế đồi rừng ở Viễn Sơn. Trung bình mỗi năm rừng quế Viễn Sơn lại được trồng mới thêm 224 ha, nâng tổng diện tích quế của toàn xã đến nay lên 1.300 ha. Với tổng số gần 40 trang trại trồng quế có quy mô lớn từ 30 ha trở lên như trang trại quế của các gia đình: Nguyễn Tiến Thắng thôn Khe Lợ, Bàn Phú Huyến thôn Đồng Sụng, Bàn Kim Vạn thôn Khe Dứa, Bàn Phú Hín thôn Tháp Cái.... Tính riêng tiền bán quế vỏ trung bình mỗi năm xã cũng đạt trên 200 tấn, năm 2006 bán được 600 tấn và 6 tháng năm 2007 đồng bào trong xã bán trên 300 tấn quế vỏ, thu về 1,2 tỷ đồng.

Bộ mặt  vùng sâu Viễn Sơn được thay đổi bởi các phong trào thi đua phát triển kinh tế, nay lại càng thêm khởi sắc nhờ có đường điện 35KV của Chính phủ dài 7,3km đã vào tới tận thôn Công Tâm, đường điện 10KV dài 1,7 km vào thôn Khe Lợ và đường điện 0,4KV dài 2,1km vào các thôn Đồng Sụng, Khe Qué, Khe Dứa...

"Có Đảng mạnh, kinh tế Viễn Sơn sẽ còn phát triển nhanh và bền vững hơn nữa”. Đó vừa là lời khẳng định của hơn 500 hộ đồng bào dân tộc Dao ở Viễn Sơn cũng vừa là lời hứa quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội mà Đảng bộ Viễn Sơn đã đề ra cho nhiệm kỳ mới này.

Thanh Hương

Các tin khác
Một góc thị trấn huyện Mù Cang Chải.
(Ảnh: Pa Ri)

YBĐT - Đảng bộ huyện Trạm Tấu có 30 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 86 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Hiện nay, Đảng bộ huyện vẫn còn 12 chi bộ sinh hoạt ghép thuộc 27 thôn, bản. Tổng số đảng viên là 946 với 560 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Nhìn chung trình độ văn hoá còn thấp, hầu hết chưa được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ dẫn đến năng lực công tác hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác cán bộ trong thời kỳ đổi mới.

Quế - cây làm giàu của người Dao Văn Yên.

YBĐT - Đảng bộ xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) có 145 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ Đảng cơ sở. Năm vừa qua, bám sát vào nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã tích cực đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động, tạo được những bước chuyển mới trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, góp phần đổi mới bộ mặt kinh tế-xã hội nông thôn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc ít người.

YBĐT - Xã Minh Quán huyện Trấn Yên (Yên Bái), có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội. Song, đa số các hộ dân trong xã vẫn còn khó khăn, chưa mạnh dạn đầu tư nhân lực, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. Đặc biệt là ở bản Hang Dơi- nơi có 31 hộ dân tộc Cao Lan với 145 nhân khẩu sinh sống thì đời sống còn khó khăn hơn và vẫn chưa có chi bộ.

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng bộ huyện Lục Yên (Yên Bái) và huyện đón nhận danh hiệu anh hùng trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ thị trấn Yên Thế đã tổ chức trao tặng huy hiệu 30 năm, 40 năm tuổi Đảng cho 72 đảng viên, trong đó có 11 đồng chí 40 năm và 61 đồng chí 30 năm tuổi Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục