Trạm Tấu: Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ huyện Trạm Tấu có 30 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 86 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Hiện nay, Đảng bộ huyện vẫn còn 12 chi bộ sinh hoạt ghép thuộc 27 thôn, bản. Tổng số đảng viên là 946 với 560 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Nhìn chung trình độ văn hoá còn thấp, hầu hết chưa được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ dẫn đến năng lực công tác hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác cán bộ trong thời kỳ đổi mới.

Một góc thị trấn huyện Mù Cang Chải.
(Ảnh: Pa Ri)
Một góc thị trấn huyện Mù Cang Chải. (Ảnh: Pa Ri)

Thực hiện Nghị quyết TW 5 ( khoá IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn”, Huyện uỷ Trạm Tấu đã xây dựng kế hoạch, mở hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện nhằm quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân những nội dung cơ bản và mục đích, yêu cầu của Nghị quyết. Đồng thời tiến hành khảo sát, đánh giá toàn diện chất lượng đội ngũ cán bộ cũng như tình hình hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành cho đội ngũ này.

Đặc biệt, Đảng bộ đã có công văn chỉ đạo “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng để đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn”. Trên cơ sở đó, việc đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng được đặt thành nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Cùng với sự tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; đẩy mạnh các hoạt động chỉ đạo tập trung cho cơ sở, sâu sát trong hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra; kiên quyết trong xử lý những vi phạm khuyết điểm của tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ, đảng viên thì phương thức hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng đã có những bước chuyển biến tích cực. Các Đảng bộ đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của cấp uỷ trong hệ thống chính trị; xác định được chức năng, nhiệm vụ, vai trò là hạt nhân lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở và cũng đã đề ra các chủ trương, biện pháp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo; việc chấp hành, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương theo chỉ tiêu, kế hoạch trên giao.

Sau kỳ đại hội, cấp uỷ xây dựng được quy chế làm việc của ban chấp hành, trong đó xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, chế độ làm việc; mối quan hệ giữa bí thư cấp uỷ với chủ tịch HĐND, Ủy ban nhân dân, mặt trận Tổ quốc và trưởng các đoàn thể. Huyện uỷ cũng căn cứ vào hướng dẫn của Ban tổ chức trung ương để hướng dẫn cụ thể nội dung sinh hoạt chi bộ thích ứng với tình hình địa phương. Chính vì vậy, chất lượng sinh hoạt của Đảng uỷ, chi bộ từng bước đi vào nền nếp. Trong sinh hoạt bước đầu phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình, mọi vấn đề quan trọng của cấp uỷ, chính quyền địa phương đều được đưa ra thảo luận trước tập thể và xin ý kiến nhân dân. Từ đó ra được đưa thành nghị quyết để tổ chức thực hiện và phân công trách nhiệm cho từng đồng chí trong Đảng uỷ, đảng viên.

Công tác xây dựng Đảng càng được tăng cường, số lượng kết nạp đảng viên mới tăng đáng kể, trong 5 năm (2002 – 2006) các Đảng bộ cơ sở kết nạp được 194 đảng viên. Đến nay 100% thôn bản, tổ dân phố có đảng viên và phấn đấu đến năm 2009 tất cả thôn bản đều có chi bộ. Công tác tổ chức cán bộ cũng được chú ý. Do thực hiện dân chủ trong đánh giá, tuyển chọn, bố trí sử dụng cán bộ nên khắc phục được tình trạng bố trí, sắp xếp cán bộ ưu tiên cho con em, dòng họ. Các xã có cán bộ tăng cường đều có sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho cán bộ tăng cường hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với đó thì việc mạnh dạn xử lý những cán bộ mắc khuyết điểm, thay thế cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cũng được đặt ra.

Năm 2006 có 605 đảng viên được phân xếp loại thì có 427 đạt tiêu chuẩn đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 3 Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh và 6 Đảng bộ yếu kém do để xẩy ra tình trạng tái trồng cây thuốc phiện với diện tích lớn, vai trò lãnh đạo, quản lý điều hành thực hiện nhiệm vụ của cấp uỷ, chính quyền kém hiệu quả. Qua kiểm tra đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng và thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên trong 6 tháng đầu năm 2007 đã kịp thời phát hiện, xử lý: cách chức Đảng uỷ viên 2 người, cảnh cáo 1 và khai trừ ra khỏi Đảng 1 người.

Vai trò lãnh đạo của Đảng được củng cố đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức trong hệ thống chính trị. Đảng bộ các xã, thị trấn đã tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế nông – lâm nghiệp; tích cực khai hoang mở rộng diện tích, thâm canh tăng vụ; chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao và chất lượng tốt; trồng rừng và bảo vệ rừng; thực hiện các chương trình, dự án xoá đói giảm nghèo để từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân ngăn chặn các tệ nạn xã hội, xoá bỏ tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn hoá ở các thôn bản, tổ dân phố góp phần giữ vững an ninh – quốc phòng trên địa bàn huyện vùng cao.

Thế Quynh

Các tin khác
Quế - cây làm giàu của người Dao Văn Yên.

YBĐT - Đảng bộ xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) có 145 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ Đảng cơ sở. Năm vừa qua, bám sát vào nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã tích cực đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động, tạo được những bước chuyển mới trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, góp phần đổi mới bộ mặt kinh tế-xã hội nông thôn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc ít người.

YBĐT - Xã Minh Quán huyện Trấn Yên (Yên Bái), có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội. Song, đa số các hộ dân trong xã vẫn còn khó khăn, chưa mạnh dạn đầu tư nhân lực, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. Đặc biệt là ở bản Hang Dơi- nơi có 31 hộ dân tộc Cao Lan với 145 nhân khẩu sinh sống thì đời sống còn khó khăn hơn và vẫn chưa có chi bộ.

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng bộ huyện Lục Yên (Yên Bái) và huyện đón nhận danh hiệu anh hùng trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ thị trấn Yên Thế đã tổ chức trao tặng huy hiệu 30 năm, 40 năm tuổi Đảng cho 72 đảng viên, trong đó có 11 đồng chí 40 năm và 61 đồng chí 30 năm tuổi Đảng.

Đẩy mạnh trồng rừng kinh tế.

YBĐT - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái), xã Trạm Tấu với 100% là đồng bào Mông, nền kinh tế thuần nông còn mang nặng tính, tự túc tự cấp do vậy tỷ lệ hộ đói nghèo năm 2003 chiếm tới trên 70%. Xác định một trong những nhiệm vụ hàng đầu để xoá đói giảm nghèo, Đảng bộ xã đã cụ thể hoá bằng các Nghị quyết chuyên đề trong việc phát triển kinh tế – xã hội, từ đó tạo được sự đồng thuận nhất trí cao trong các chi bộ Đảng và tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục