Châu Quế Thượng Xây dựng Đảng vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) có 145 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ Đảng cơ sở. Năm vừa qua, bám sát vào nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã tích cực đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động, tạo được những bước chuyển mới trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, góp phần đổi mới bộ mặt kinh tế-xã hội nông thôn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc ít người.

Quế - cây làm giàu của người Dao Văn Yên.
Quế - cây làm giàu của người Dao Văn Yên.

Có được kết quả ấy, phải kể đến những cố gắng của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo xây dựng chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị. Đội ngũ cán bộ từ xã cho tới các thôn, bản không ngừng phát huy dân chủ, năng lực và trách nhiệm của cán bộ trong quản lý, điều hành, thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND.

Sự điều hành, quản lý Nhà nước của UBND xã đã thể hiện được ý chí và quyền  lực của nhân dân, thông qua cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thành các mục tiêu, nhiệm vụ để tổ chức thực hiện. Vì thế, bộ máy biên chế của xã đã được kiện toàn về số lượng, đội ngũ cán bộ công chức được chuẩn hoá một bước, phát huy phẩm chất, năng lực, trách nhiệm phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Từ đó cán bộ đảng viên của xã chẳng những đã khắc phục được tình trạng xa dân, quan liêu mà còn thực hiện tốt quy chế dân chủ, góp phần tăng cường pháp chế XHCN, giữ vững trật tự kỷ cương xã hội, nhiều năm đạt danh hiệu chính quyền vững mạnh.

Nhằm tăng cường vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể nhân dân, Đảng bộ xã đã quan tâm sâu sát đến công tác dân vận của hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, bản, thực hiện theo phương châm đổi mới “hướng mạnh về thôn, bản”. Qua đó tập hợp và lấy lực lượng hội viên, đoàn viên, thành viên của các tổ chức hội, đoàn thể làm nòng cốt, làm hạt nhân để tổ chức các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đem lại lợi ích thiết thực cho các hội viên, làm cho tầng lớp nhân dân yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Đặc biệt, Đảng bộ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể nhân dân tổ chức các hội thi phong phú, hấp dẫn, thành lập các mô hình CLB, mở các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm làm nòng cốt trong các phong trào phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của trung ương và của Tỉnh uỷ, Huyện uỷ, Đảng bộ đã tiến hành tổ chức được 9 đợt sinh hoạt chính trị, tạo không khí thi đua sôi nổi, hướng cán bộ, đảng viên và nhân dân vào học tập quán triệt các nghị quyết từ TW3 đến TW10 của Đảng.

Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ đã tổ chức triển khai chỉ thị 09 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 09 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo cuộc bầu cử Quốc hội khóa XII thu hút trên 95% đảng viên và quần chúng tham gia học tập. Đặc biệt là cuộc thi “Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái” đã thu hút được 716 lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia viết bài dự thi, góp phần cổ động mạnh mẽ phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ.

Nhờ triển khai thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ từ cấp uỷ xã đến chi bộ thôn, bản, đội ngũ cán bộ tay ngành, tay xã ở Châu Quế Thượng đã thường xuyên được kiện toàn về mặt tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động. Từ đó, các đảng viên phát huy vai trò tập thể, dân chủ nêu cao ý thức, trách nhiệm của cá nhân trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Trung bình hàng năm tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt mục tiêu phấn đấu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra đều đạt 95%. Trong 6 tháng đầu năm 2007, Đảng bộ cũng đã bình xét xếp loại, có 98 đảng viên trong Đảng bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 8/11 chi bộ cơ sở đạt xếp loại trong sạch vững mạnh.

Phương thức lãnh đạo của Đảng bộ được đổi mới theo hướng gần dân, phát huy tính dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong sinh hoạt Đảng, trong Đảng bộ vì thế các chi bộ cơ sở cho đến Đảng bộ  nhiều năm liên tục đều không có biểu hiện chia rẽ, bè phái, gây mất đoàn kết. Trên 80% chi bộ trực thuộc đạt tiêu chuẩn TSVM hàng năm là minh chứng cho cách làm đó ở Đảng bộ xã Châu Quế Thượng.

Từ năm 2003 đến nay Đảng bộ liên tục được công nhận Đảng bộ đạt tiêu chuẩn TSVM. Đã xoá được tình trạng trắng đảng viên ở 2 thôn Gò Xoan và Dao Đỏ, hiện nay 100% số thôn, bản của xã đều có đảng viên lãnh đạo. Vì thế công tác phát triển đảng viên mới trong nhiệm kỳ qua cũng được Đảng bộ quan tâm sâu sát, trung bình mỗi năm Đảng bộ kết nạp được 7 đảng viên trở lên, riêng 6 tháng đầu năm 2007 Đảng bộ đã cử được 8 quần chúng ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng và kết quả đã kết nạp được 6 đảng viên mới cho Đảng.

Dự kiến hết năm 2007, Đảng bộ Châu Quế Thượng sẽ kết nạp được 11 đảng viên, góp phần nâng cao sức chiến đấu của Đảng bộ nơi vùng cao đặc biệt khó khăn này.

Những kết quả đạt được trong công tác củng cố và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh đã góp phần làm cho bộ mặt kinh tế-xã hội của xã Châu Quế Thượng ngày càng thêm đổi mới. Từ một xã nghèo đặc biệt khó khăn, đến nay người dân đã có thu nhập kinh tế gần 3 triệu đồng/người/năm, mức bình quân lương thực cũng đạt 303,5 kg/người/năm. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đều đạt và vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ xã và huyện đề ra. Kết quả đó là nền tảng vững chắc cho tiến trình thực hiện CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn vùng cao ở xã vùng thượng huyện Văn Yên này.

Thanh Hương

Các tin khác

YBĐT - Xã Minh Quán huyện Trấn Yên (Yên Bái), có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội. Song, đa số các hộ dân trong xã vẫn còn khó khăn, chưa mạnh dạn đầu tư nhân lực, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. Đặc biệt là ở bản Hang Dơi- nơi có 31 hộ dân tộc Cao Lan với 145 nhân khẩu sinh sống thì đời sống còn khó khăn hơn và vẫn chưa có chi bộ.

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng bộ huyện Lục Yên (Yên Bái) và huyện đón nhận danh hiệu anh hùng trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ thị trấn Yên Thế đã tổ chức trao tặng huy hiệu 30 năm, 40 năm tuổi Đảng cho 72 đảng viên, trong đó có 11 đồng chí 40 năm và 61 đồng chí 30 năm tuổi Đảng.

Đẩy mạnh trồng rừng kinh tế.

YBĐT - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái), xã Trạm Tấu với 100% là đồng bào Mông, nền kinh tế thuần nông còn mang nặng tính, tự túc tự cấp do vậy tỷ lệ hộ đói nghèo năm 2003 chiếm tới trên 70%. Xác định một trong những nhiệm vụ hàng đầu để xoá đói giảm nghèo, Đảng bộ xã đã cụ thể hoá bằng các Nghị quyết chuyên đề trong việc phát triển kinh tế – xã hội, từ đó tạo được sự đồng thuận nhất trí cao trong các chi bộ Đảng và tầng lớp nhân dân.

Đây sẽ là nguồn lực kế cận đội ngũ cán bộ địa phương trong tương lai.

YBĐT - Toàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hiện có 241 cán bộ chuyên trách và công chức. Trong số này có 221 cán bộ nam, 20 nữ và có tới 218 cán bộ là người dân tộc. Ngoài ra, huyện còn có 392 cán bộ bán chuyên trách gồm 369 nam, 23 cán bộ nữ và 346 là người dân tộc. Số cán bộ cơ sở của huyện có tới 2/3 số người có trình độ văn hoá cấp 1 còn lại 1/3 có trình độ văn hoá cấp 2, cấp 3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục