Hết mình vì dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2014 | 1:23:11 PM

YBĐT - Đến xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên, nói đến anh Phạm Ngọc Khảm - Trưởng Công an xã người dân trong xã ai cũng quý trọng.

Một buổi họp dân để tuyên truyền vận động nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.
Một buổi họp dân để tuyên truyền vận động nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Sinh ra và lớn lên tại xã Văn Chính (nay nằm giữa lòng hồ Thác Bà), huyện Yên Bình, năm 1965, gia đình anh chuyển về định cư tại xã Tân Đồng. Năm 1983, anh lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc ở địa bàn huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Ba năm phục vụ trong quân ngũ, anh luôn thực hiện tốt điều lệnh của quân đội và hoàn thành nhiệm vụ được cấp trên giao phó. Năm 1986, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh trở về địa phương và tiếp tục tham gia công tác, phục vụ nhân dân.

Nhanh nhẹn, làm việc hiệu quả, năm 1987, anh được phân công giữ chức Phó trưởng Công an xã, rồi quyền Trưởng công an xã. Năm 2004, anh được giao nhiệm vụ Trưởng Công an xã. Với nhiệm vụ, quyền hạn của mình, anh luôn chỉ đạo công an viên phụ trách các thôn thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chính quyền địa phương, phòng chống và ngăn chặn các tệ nạn xã hội như: ma túy, mại dâm, lừa đảo… Đồng thời làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ các trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn trên địa bàn.

Từ những năm 1990 trở về trước, một số thôn trên địa bàn xã xuất hiện các đối tượng gây mất đoàn kết thôn xóm, nhất là ở thôn 5 (đội 8 và đội 9). Trâu, bò thường bị chém chết, nhiều người uống rượu say gây gổ đánh nhau, nạn cờ bạc diễn ra tại địa bàn các thôn 6, 7, 8… đã làm nhiều người, nhiều gia đình rơi vào cảnh nợ nần, mất tài sản, mất nhà cửa, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cộng đồng dân cư.

Với trách nhiệm của mình, anh Khảm luôn trăn trở, suy nghĩ phải tìm cách tháo gỡ, giúp nhân dân ổn định cuộc sống. Anh tham mưu với cấp trên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp cùng giải quyết các bức xúc nảy sinh. Sau 2 tháng nắm tình hình, lực lượng công an xã đã tìm ra thủ phạm và đưa 3 đối tượng thường gây rối trật tự, chém chết trâu, bò của người dân ra xử lý nghiêm minh, tổ chức họp dân, phân tích rõ để mọi người hiểu tác hại của cờ bạc. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân cùng các gia đình có đối tượng tham gia cờ bạc tích cực ngăn chặn tệ nạn này.

Với sự phân tích rõ ràng về tác hại của nạn cờ bạc, bắt quả tang, xử lý nghiêm một số đối tượng tổ chức và tham gia đánh bạc, dần dần, tệ cờ bạc đã bị xóa bỏ. Trong những năm 2004 - 2005, số người nghiện trên địa bàn xã lên đến 20 đối tượng. Trước thực trạng này, thực hiện chỉ thị của cấp trên, anh Khảm đã chỉ đạo Công xã phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, Công an tỉnh và gia đình các đối tượng nghiện tổ chức gọi hỏi, gặp gỡ và vận động các đối tượng đi Trung tâm Cai nghiện tỉnh để chữa trị, hồi phục sức khỏe.

Bằng sự động viên thấu tình, đạt lý, nhiều đối tượng đã tự nguyện đi chữa trị, cắt cơn nghiện. Hiện nay, số người nghiện trên địa bàn đã giảm xuống chỉ còn 4 đối tượng, 7/8 thôn không còn đối tượng nghiện hút, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Nhiều trường hợp trở lại làm ăn lương thiện, đoạn tuyệt với ma túy như: anh Lưu Gia Thể ở thôn 1, anh Hán Văn Long ở thôn 4…

Đồng chí Phạm Ngọc Khảm (thứ 2, phải sang) cùng đoàn công tác của xã kiểm tra hiện trường một vụ hỏa hoạn trên địa bàn xã.

Luôn chủ động phòng chống tội phạm, năm 2012, Công an xã Tân Đồng đã huy động lực lượng ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo 34 người cư trú trên địa bàn 2 xã Tân Đồng và Báo Đáp đi lao động trái phép ở nước ngoài, phát hiện và xử lý 1 vụ đánh bạc gồm 4 đối tượng, 1 vụ trộm cắp tài sản công dân. Ngoài ra, anh Khảm còn chỉ đạo lực lượng công an xã làm tốt công tác cứu hộ như phòng chống bão lũ, phòng cháy, chữa cháy.

Điển hình là vụ cháy nhà của ông Nguyễn Xuân Nghị ở thôn 1 vào đầu năm 2013, anh đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với đoàn viên thanh niên đến ứng cứu kịp thời, không để xảy ra thiệt hại về con người, huy động lực lượng công an xã cùng các ngành, đoàn thể đóng góp, hỗ trợ tiền, gạo và vật liệu giúp gia đình ông Nghị dựng lại nhà để ổn định cuộc sống.

Năm 2013, với trách nhiệm của mình, anh Phạm Ngọc Khảm đã trực tiếp đôn đốc củng cố, duy trì hoạt động của 8 tổ hòa giải với 40 thành viên, 31 tổ tự quản với 98 thành viên, 8 tổ tuần tra gồm 36 thành viên; chỉ đạo công an viên phụ trách thôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tổ chức nhiều buổi họp dân phổ biến luật giao thông, thu hút 2.489 lượt người tham gia. Đã có 571 chủ phương tiện và 118 hộ gia đình cư trú dọc theo các trục đường giao thông cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông. Nói về anh Khảm, chị Lục Thị Lan ở thôn 7 cho biết: “Anh Khảm luôn quan tâm đến cuộc sống của người dân, nhiệt tình với công việc. Khi có vụ việc xảy ra, anh luôn có mặt kịp thời giải quyết với trách nhiệm cao”.

Đồng chí Phí Văn Chí  - Chủ tịch UBND xã Tân Đồng khẳng định: “Đồng chí Khảm là một cán bộ dày dạn kinh nghiệm, có năng lực làm việc và đầy trách nhiệm khi xử lý các vấn đề xã hội. Đồng chí đã tham mưu giúp Đảng ủy, chính quyền xây dựng các kế hoạch công tác bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn an toàn xã hội hiệu quả”.

Hiện nay, các loại tội phạm trên địa bàn xã Tân Đồng đã giảm hẳn, an ninh trật tự được giữ vững. Trong những năm qua, Ban Công an xã Tân Đồng luôn đạt danh hiệu “Đơn vị trong sạch vững mạnh”. Cá nhân đồng chí Phạm Ngọc Khảm được huyện, tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen và được nhận Huy chương “Vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc” của Bộ Công an, xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

Sùng A Hồng   

Các tin khác
Anh Đặng Nguyên Chu (ngoài cùng bên trái) thường xuyên xuống các hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định của pháp luật

YBĐT - Được giao nhiệm vụ Trưởng công an xã từ năm 1991 đến nay, tức đã hơn 20 năm đảm nhiệm chức vụ này, anh Đặng Nguyên Chu không thể nhớ hết mình đã tham gia giải quyết bao nhiêu vụ việc gây mất an ninh trật tự (ANTT) địa phương, tham gia truy bắt bao nhiêu đối tượng phạm tội và đã hòa giải thành công bao nhiêu trường hợp mâu thuẫn, xích mích góp phần giữ gìn bình yên thôn xóm.

YBĐT - Tham gia vào Đội HMTN của nhà trường, Hoa ngày càng nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, xã hội.

Đội ngũ cán bộ chủ chốt tham gia Hội nghị vận động và phối hợp thực hiện Dự án.

YBĐT - Dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe” tại 10 xã thuộc huyện Lục Yên đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là đối tượng hưởng lợi gián tiếp: người chồng, bố mẹ chồng…

YBĐT - Ai đã từng đặt chân lên Văn Yên, hẳn sẽ lưu giữ những kỷ niệm khó quên về một vùng đất với những đồi quế xanh ngút ngàn, một nền văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc và tình cảm ấm áp của con người nơi đây. Và cũng trên mảnh đất yên bình này, tôi đã gặp anh Lê Mạnh Hùng - một cán bộ Đoàn năng động với nụ cười thường trực trên môi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục