30 năm làm cầu nối nhân đạo

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/6/2014 | 2:54:40 PM

YBĐT - Người dân của 15 khu dân cư thuộc phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái ai cũng dành tình cảm trìu mến nhất cho ông Vũ Ngọc Hanh ở phố Yên Hòa. Họ gọi ông là người đáng kính trọng nhất trong những người đáng kính trọng.

Ông Hanh cùng hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Yên Thịnh tới thăm cháu Hoàng Mai Khanh, 15 tuổi, bị di chứng chất độc  da cam.
Ông Hanh cùng hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Yên Thịnh tới thăm cháu Hoàng Mai Khanh, 15 tuổi, bị di chứng chất độc da cam.

Không phải ông cao tuổi mà bởi tấm lòng nhân ái, sự tận tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Dù đã ở tuổi 83 nhưng ông vẫn được Đảng ủy, chính quyền, bà con tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường.

Hội CTĐ phường Yên Thịnh được thành lập đã 30 năm và cũng ngần ấy thời gian ông Hanh tham gia công tác từ thiện nhân đạo, việc mà lúc đầu người ta nói là “vác tù và hàng tổng”. Chính tấm lòng nhân hậu của ông đã làm thay đổi suy nghĩ ấy, thu hút rất nhiều người trong phố, trong phường tham gia. Có thể nói, chưa một phường, xã nào trên địa bàn thành phố Yên Bái có tỷ lệ thu hút hội viên hội CTĐ cao như ở Yên Thịnh. 1,6 hội viên/hộ - là cái đích mà ông Hanh đã đạt được trong mục tiêu vận động “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện”.

Ông chia sẻ: “Tôi không vận động mọi người tham gia vào Hội, mà tôi vận động mọi người cùng làm việc thiện". Cách suy nghĩ ấy hết sức bình dị, chân thành mà hiệu quả cao. Cô Trịnh Thị Thu - Chi hội trưởng Chi hội CTĐ phố Yên Hòa tâm sự: "Nhìn cách bác ấy lăn lộn với phong trào, vì những mảnh đời bất hạnh mà chúng tôi cảm phục và hành động theo. Với bà con khu phố, bác ấy là người đáng kính nhất trong những người đáng kính trọng".

Không phải tự nhiên mà bà con lối phố lại có tình cảm đặc biệt như vậy với ông Hanh. Ông không chỉ chăm lo, động viên các đối tượng cần trợ giúp khi còn sống, mà còn thể hiện sự quan tâm, sẻ chia với những người già, đơn thân khi họ qua đời để có những tang lễ trọn vẹn. Mỗi việc làm của ông đã vun đắp thêm tình nghĩa xóm làng, gắn kết mọi người gần nhau hơn.

Ông cho biết: "Cái tôi được trong suốt 30 năm làm công tác CTĐ ở phường Yên Thịnh rất lớn. Đó là tình cảm trìu mến mà bà con khu phố dành cho. Tình cảm đó không bao giờ có thể mua được bằng tiền". Trong phường Yên Thịnh có 12 gia đình nạn nhân chất độc da cam, mỗi hoàn cảnh như thế nào ông đều biết cả. Những gia đình ấy coi ông như người ruột thịt trong gia đình bởi nghĩa cử cao đẹp, bởi sự trợ giúp kịp thời trong lúc khó khăn nhất.

Chị Nguyễn Thanh Thủy - tổ 41B, phố Yên Minh có con gái là cháu Hoàng Mai Khanh 15 tuổi bị di chứng chất độc da cam từ ông ngoại, chia sẻ: "Ông quan tâm tới cháu lắm.  Không chỉ là vật chất những lúc khó khăn mà kể cả tinh thần, ông an ủi động viên tôi vượt lên khó khăn. Nhớ lúc chồng tôi mới mất, cảnh hai mẹ con bơ vơ. Tôi và cháu về nhà sống với mẹ đẻ, được sự quan tâm chia sẻ và giúp đỡ của bà con xóm phố, đặc biệt của ông Hanh và Hội CTĐ. Tôi không biết nói gì để cảm ơn cả".

Gia đình chị Thủy cũng giống như nhiều gia đình khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn trên địa bàn phường thường xuyên nhận được sự quan tâm cả về vật chất và tinh thần của Hội CTĐ phường vào các ngày lễ, tết... Những suất quà tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng tình làng nghĩa xóm, là lành đùm lá rách, giúp những người yếu thế vượt qua khó khăn.

Mặc dù đã ở tuổi cần nghỉ ngơi, an dưỡng nhưng sự nhiệt huyết, hăng say với công việc và niềm trăn trở, thương cảm cho số phận bất hạnh vẫn là động lực thôi thúc để ông Hanh làm tốt vai trò cầu nối nhân đạo. Hàng ngày, hàng giờ, ông vẫn nỗ lực gieo những mầm xanh hy vọng cho những mảnh đời kém may mắn. Những việc làm ý nghĩa đó hiến dâng cho đời những giá trị của tình người bao la.

Minh Tư

Các tin khác
Mô hình  kinh tế của Phương Đức Dũng là địa chỉ học tập kinh nghiệm của nhiều bạn trẻ.

YBĐT - Với phương châm "năng nhặt chặt bị" và cách làm "lấy ngắn nuôi dài", chậm nhưng chắc, Phương Đức Dũng ở xã Xuân Lai, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tìm ra cho mình hướng phát triển kinh tế phù hợp và hiệu quả.

Anh Vạn đang tắm cho đàn lợn.

YBĐT - Vinh dự được lựa chọn là đại biểu tiêu biểu của Minh Tiến đi dự Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số huyện Lục Yên lần thứ II, anh Vạn luôn khiêm tốn khi nói về thành tích của mình.

YBĐT - Gần 7 năm qua, bằng tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết với nghiệp truyền thanh ở cơ sở, ông Phàng A Vừ ở thôn Tà Xùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu vẫn thầm lặng làm "cánh tay nối dài" của Đài TT-TH huyện Trạm Tấu, góp phần đưa tiếng nói của Đảng đến được gần hơn với đồng bào Mông nơi đây.

Doanh nhân Bùi Thị Sửu (thứ 6, trái sang) trong giờ phút được tôn vinh tại lễ trao Cúp “Bông hồng vàng 2013”

YBĐT - Được biết và nghe nói về chị đã nhiều, song trực tiếp được gặp và chứng kiến sự vất vả, bận rộn của chị với công việc, chúng tôi mới phần nào thêm thấu hiểu đằng sau bất cứ vinh quang nào cũng là cả một sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục