Trần Tâm Thanh – “Cô gái vàng" trong làng Modeling

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/11/2022 | 9:43:04 AM

Đêm chung kết Cuộc thi FashUP 2022 by TikTok đã kết thúc gần 1 tháng nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng mãi. Bởi, lần đầu tiên một cô gái đến từ tỉnh miền núi Yên Bái, nơi vốn xa lạ với những danh xưng trong lĩnh vực thời trang đã giành ngôi vị cao nhất của Cuộc thi. “Cô gái vàng trong làng Modeling” đã gọi tên Trần Tâm Thanh - quán quân Người mẫu (Modeling Icon).

Trần Tâm Thanh (Zicky Lee) chiến thắng lĩnh vực người mẫu
Trần Tâm Thanh (Zicky Lee) chiến thắng lĩnh vực người mẫu

 
Đam mê văn học, âm nhạc, nghệ thuật từ ấu thơ

Tôi may mắn được gặp Thanh ngay sau khi em trở về từ đêm Chung kết Cuộc thi FashUP 2022 by TikTok. Ấn tượng ban đầu trong tôi, đó là một cô gái sinh năm 1999 nhỏ nhắn, xinh tươi, nền nã. Tuy bận rộn nhưng Tâm Thanh đã dành cho tôi một buổi sáng chuyện trò. Câu chuyện về em, về con đường đến với nghệ thuật cứ cuốn tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. 

"Em không nhớ mình yêu nhạc, nghệ thuật từ khi nào, chỉ biết ngay từ những ngày đầu tiên cắp sách đến trường, bài học đầu tiên là những vần thơ, bài văn, những thanh âm từ vòm cây, ngọn gió, màu nắng, màu mưa, màu cờ… đều thấm đẫm, tràn ngập tâm hồn em...", Tâm Thanh tâm sự. Đam mê này dường như có vẻ "khác" khi Tâm Thanh sinh ra trong một gia đình cả bố và mẹ đều công tác trong ngành công an.

 
Trần Tâm Thanh chia sẻ tâm tư với tác giả

Cứ thế, thời gian thấm thoắt thoi đưa, càng lớn, Tâm Thanh càng yêu văn học, yêu nghệ thuật. "Khi bắt đầu vào cấp 3 em có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với các thể loại, loại hình nghệ thuật. Rồi niềm đam mê các điệu múa của các vũ công, người mẫu cứ thôi thúc trong em với khát khao có ngày mình sẽ được làm chủ sân khấu, được cháy hết mình với sàn diễn và lan tỏa tình yêu đó đến với khán giả…", Thanh nhớ lại. 

Cũng như bao cô cậu học trò khác, học xong THPT, Tâm Thanh được bố mẹ định hướng theo ngành kinh tế vì theo bố mẹ, con người làm kinh tế sẽ linh hoạt và có thể chọn được nhiều công việc như mong muốn. Nghe cha mẹ, tốt nghiệp THPT với điểm số khá cao, Thanh chính thức trở thành sinh viên Khoa Luật kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Khỏi phải nói bố mẹ, gia đình vui biết chừng nào, còn Thanh vui thì vui nhưng vẫn có những tiếc nuối khác.

"Vào đại học, em đăng ký vào CLB âm nhạc. Ở đó, em như được sống với chính con người mình. Ban ngày đi học, tối đến em lại cùng các bạn trong CLB tập dượt, xây dựng các màn vũ đạo. Những tiết mục của chúng em đã để lại nhiều ấn tượng đẹp với thầy cô và các bạn sinh viên”. Rồi như chìm vào một khoảng ký ức tươi đẹp đó, Thanh tự hào: "Những màn vũ đạo, các tiết mục do chúng em xây dựng có thời điểm "làm mưa làm gió” trong trường. Càng thế, em càng say mê tập dance, posing (làm mẫu  ảnh), tự catwalk qua gương rồi thể hiện qua TikTok. Ban đầu cũng lo bị "ném đá” nhưng được bạn bè khen, động viên nên em mạnh dạn hơn và hăng say tìm hiểu, học catwalk bằng mọi con đường, qua ti vi, qua các cuộc trình diễn người mẫu, các show thời trang, cuộc thi hoa hậu…”.

Trốn bố mẹ đi thi hoa hậu, làm người mẫu

Một cô sinh viên ngoan hiền, một môi trường học lý tưởng quả là điều quá an tâm với hai đấng sinh thành. Thế nhưng chẳng thể ngờ, một ngày khi xem chương trình Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam, bố mẹ Tâm Thanh giật mình khi thấy ban giám khảo xướng tên con gái mình. Họ không thể tưởng tượng nổi trên màn hình tivi là cô con gái bé nhỏ, chăm ngoan của mình đang sải những bước catwalk đầy chuyên nghiệp với gương mặt đầy biểu cảm và rực rỡ như đóa hoa. Họ đã thực sự sốc!

"Khi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 ban hành thể lệ, em tìm hiểu và thấy rất hấp dẫn. Chủ đề của cuộc thi năm 2019 là "Brave Heart - Trái tim dũng cảm” thực sự là một chủ đề rất hay và ý nghĩa. Ở cuộc chiến sắc đẹp đó, mỗi người sẽ phải thể hiện tốt nhất khả năng của mình về hiểu biết, kiến thức catwalk, vẻ đẹp tâm hồn và hình thể nên em quyết định thử sức. Nhưng làm được điều đó em phải giấu bố mẹ, nếu không thì sẽ bị cấm cản. Tư duy của hai thế hệ khó mà một sớm một chiều mà hóa giải được nên em cứ đăng ký. Việc học phải bố trí, sắp xếp, việc tham gia CLB âm nhạc em chính thức xin rời bỏ để có thời gian tìm hiểu và luyện tập catwalk, trau dồi thêm kinh nghiệm sân khấu, kinh nghiệm trước ống kính” – Thanh chia sẻ.


Tâm Thanh trong cuộc sống hàng ngày nhẹ nhàng, nền nã

 
Dừng ở top 45 gương mặt xuất sắc nhất của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, Trần Tâm Thanh còn giành giải Nhất của cuộc thi giải MissTiktok đã làm thay đổi suy nghĩ của bố mẹ, người thân. Từ phản đối chuyển sang ủng hộ, bố mẹ động viên Thanh rất nhiều và giờ họ là điểm tựa vững chắc luôn bên cạnh ủng hộ cô con gái trên mọi sàn diễn.

"Có công mài sắt, có ngày nên kim”, năm 2022 này, xuất sắc vượt qua gần 2.000 thí sinh đến từ mọi miền Tổ quốc tham gia Cuộc thi FashUP 2022 by TikTok mùa 2 năm 2022, Trần Tâm Thanh (Zicky Lee) đã giành quán quân hạng mục Modeling Icon. Chiến thắng của cô được đánh giá là thuyết phục bởi nhà sáng tạo nội dung sinh năm 1999 không chỉ gây ấn tượng nhờ hình thể đẹp mà còn vì những bước catwalk tự tin dù chưa có cơ hội được đào tạo bài bản. Video màn catwalk "khớp từng nhịp nhạc" của cô trong đêm chung kết cũng vượt 3 triệu lượt xem.
 
Màn chào khán giả với vẻ đẹp nóng bỏng của nhà sáng tạo nội dung Trần Tâm Thanh sau phút đăng quang.

Chia sẻ về những việc phải làm trong đêm chung kết, Tâm Thanh cho biết: "Nhiệm vụ của em là phải tạo một video trên sân khấu đêm gala night. Đây là thử thách khó nhất trong hành trình em tham gia FashUP 2022 by TikTok, bởi ban đầu em rất hoang mang vì không biết nên làm gì trong khi thời gian lại gấp rút. Ngoài ra, vì ở Hà Nội nên em cũng gặp khó khăn trong việc chọn lựa trang phục, thuê dụng cụ để biểu diễn hay tìm dancer hỗ trợ…". 


Màn Catwalk "KHỚP TỪNG NHỊP NHẠC" của Trần Tâm Thanh khiến VÕ HOÀNG YẾN vội vàng trao ngay cúp quán quân.

"Em đã tự làm hết tất cả mọi thứ, từ việc chọn nhạc, lên đường dây cho bài thi. Lúc ở ngoài Hà Nội thì chuẩn bị thế, nhưng sau vào trong Nam thì được các anh chị góp ý nhiều, phải sửa, bỏ nhiều và gần như xây dựng lại. Song rất may là chỉ 2 ngày trước diễn, em đã làm xong phương án mới và nhận được những phản hồi tích cực từ giám khảo, em đã có thể thở phào nhẹ nhõm cũng như cảm thấy rất tự hào về bản thân”. 

Cuộc thi FashUP 2022 by TikTok, cùng với sự đồng hành của Multimedia JSC là một sân chơi thời trang chất lượng và chuyên nghiệp bằng các hoạt động trong và ngoài nền tảng, khuyến khích người dùng tham gia phát triển nhiều hơn nữa những nội dung đa dạng thuộc lĩnh vực thời trang và làm đẹp, gồm bốn lĩnh vực: Làm đẹp (Beauty Icon), Người mẫu (Modeling Icon), Phối đồ thời trang (Fashion Icon), Thiết kế thời trang (Fashion Design Icon). Đây được xem là bốn thành phần quan trọng trong thời trang, có mối quan hệ mật thiết không thể thiếu. Cuộc thi mở ra nhằm tìm kiếm các tài năng sáng tạo nội dung trong cộng đồng thời trang và làm đẹp tại Việt Nam. 


Chia sẻ thêm về những phút giây đó, Thanh cho biết: "Mọi thử thách đã giúp em hoàn thiện và nâng cao năng lực dù em chỉ cao 1m68 (tiêu chuẩn người mẫu tùy theo người mẫu thương cao trên 1m70). Trong đó, việc học cách giữ bình tĩnh trong trường hợp gấp rút là điều em có thể cảm nhận rõ nhất. Sân chơi FashUP 2022 by TikTok trở thành một sân chơi giúp em trưởng thành và được mọi người biết đến nhiều hơn.Sau chiến thắng đó, tên Trần  Tâm Thanh (Zicky Lee) có 560.000 lượt theo dõi”. 
 

Màn catwalk "khớp từng nốt nhạc" của Trần Tâm Thanh và phong cách trình diễn sáng tạo khiến ban giám khảo Võ Hoàng Yến bấm nút trao ngay cúp quán quân tại FashUP 2022 by TikTok.

Khi hỏi về những dự định, ước mơ của mình, Trần Tâm Thanh cho biết: "Ước mơ của em là trở thành người mẫu chuyên nghiệp, bằng những hiểu biết của mình, sự thể hiện của mình giúp đưa thời trang vào cuộc sống, truyền cảm hứng đến nhiều người hơn. Từ đó góp phần vào việc thay đổi tư duy của mọi người về ngành công nghệ thời trang, về việc xây dựng hình ảnh, vẻ đẹp con người trong xã hội, giúp vẻ đẹp của người Việt Nam tỏa sáng…”.

"Định kiến thời nào cũng có, có người vượt qua nó một cách tích cực, có người lại nhìn nhận nó một cách tiêu cực. Điều này không phụ thuộc vào độ tuổi mà phụ thuộc vào nền tảng giáo dục, kiến thức, góc nhìn và tính cách của mỗi người. Vậy nên, em nghĩ ngoài tinh thần nhiệt huyết thì việc chăm chỉ học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn cũng là yếu tố quan trọng để vượt qua định kiến một cách tích cực”- Thanh nói lời cuối cùng trước khi chia tay. 

Nhìn cô gái trẻ xinh tươi nhiều năng lượng tích cực ấy, hy vọng từ bước khởi đầu này, "cô gái vàng trong làng Modeling” sẽ tiếp tục gặt hái những thành công trên con đường mình đã yêu và đã chọn.
 
Thủy Thanh

Các tin khác
Bà Chu Thị Sinh giống như “cánh chim đầu đàn” dẫn dắt phụ nữ xã Mường Lai luôn vững tin theo Đảng, Nhà nước xây dựng thôn, bản đoàn kết, bình yên, phát triển.

Gương mẫu, tận tụy, nhiệt tình, nói đi đôi với làm là những gì chúng tôi thấy ở bà Chu Thị Sinh (sinh năm 1969), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Mường Lai, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Chị Hoàng Thị Vị hướng dẫn em La Quốc Bảo tập viết bằng chân.

Với tấm lòng bao dung nhân hậu, chị Hoàng Thị Vị đã biến mọi nhọc nhằn trở thành niềm vui, hạnh phúc. Và cái được lớn nhất với chị là niềm hạnh phúc khi chứng kiến những “bông hoa khuyết cánh” vẫn “tỏa hương” hòa nhập cùng cộng đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Rẹ 2 Nguyễn Văn Tiệm (thứ 2 bên phải) trao đổi với lãnh đạo xã và người dân về phát triển diện tích chè kinh doanh.

Hơn 50 năm tuổi đời, 10 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Văn Tiệm- Bí thư Chi bộ thôn Rẹ 2, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn, đã trở thành nhân tố tích cực góp phần cùng người dân mang đến những đổi thay cho thôn nhiều năm qua.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm Chính trị huyện Trấn Yên trao đổi kỹ năng giảng dạy cho thí sinh Nguyễn Thị Hoa trước khi đi thi.

Tháng 11, tháng tri ân các thầy cô, tôi tìm về Trấn Yên để trò chuyện cùng cô giáo Nguyễn Thị Hoa - giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Trấn Yên, người vừa đạt giải Nhì tại Hội thi “Giảng viên lý luận chính trị giỏi toàn quốc năm 2022 khu vực phía Bắc”, tổ chức tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai vào trung tuần tháng 10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục