“Hoa ngày thường” trên bục giảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/11/2022 | 2:03:18 PM

YênBái - Tháng 11, tháng tri ân các thầy cô, tôi tìm về Trấn Yên để trò chuyện cùng cô giáo Nguyễn Thị Hoa - giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Trấn Yên, người vừa đạt giải Nhì tại Hội thi “Giảng viên lý luận chính trị giỏi toàn quốc năm 2022 khu vực phía Bắc”, tổ chức tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai vào trung tuần tháng 10.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm Chính trị huyện Trấn Yên trao đổi kỹ năng giảng dạy cho thí sinh Nguyễn Thị Hoa trước khi đi thi.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm Chính trị huyện Trấn Yên trao đổi kỹ năng giảng dạy cho thí sinh Nguyễn Thị Hoa trước khi đi thi.

Dù đang tích cực chuẩn bị cho Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi Chung khảo toàn quốc, dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 11 nhưng cô giáo Hoa vẫn dành thời gian vui vẻ tiếp chuyện tôi.

"Vui và rất vinh dự, nhưng đây là công lao của cả tập thể vì trong suốt quá trình chuẩn bị và tham gia thi, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình và trách nhiệm của lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Huyện ủy Trấn Yên, Trường Chính trị tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy” - giọng nói nhẹ nhàng, dễ nghe, dễ mến, cô giáo Nguyễn Thị Hoa mở đầu câu chuyện. 

Tốt nghiệp khoa Văn, Đại học Sư phạm Hà Nội, học tiếp chương trình thạc sĩ, Nguyễn Thị Hoa về công tác tại Trung tâm Chính trị huyện Trấn Yên. Là giảng viên chính lại kiêm nhiệm nhiều phần việc do tổ chức phân công, cô Hoa luôn ý thức mình phải cố gắng vượt mọi khó khăn trong công việc, đặc biệt trong công tác giảng dạy, nghiên cứu trong môi trường lý luận chính trị, học viên đều đã trưởng thành, nhiều đồng chí lớn tuổi, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm sống và công tác. Với suy nghĩ như vậy, cô luôn nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc, tâm huyết với từng bài giảng của mình. 

Bằng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng mê say nghề nghiệp nên mọi tiết dạy của giảng viên Nguyễn Thị Hoa đều thu hút sự chú ý lắng nghe của học viên các lớp bồi dường nhận thức về Đảng, sơ cấp lý luận chính trị hay những lớp tập huấn, bồi dưỡng theo quy định. 

Để có được điều đó, ngoài kiến thức chuyên môn lý luận chính trị, kỹ năng sư phạm, người giảng viên phải không ngừng học hỏi, nghiên cứu các văn bản của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, những mô hình, điển hình tiên tiến, những bài học rút ra từ thực tiễn… và hơn tất cả là lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm, cố gắng phấn đấu vươn lên. 



Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, giảng viên Nguyễn Thị Hoa còn đạt rất nhiều giải thưởng qua các hội thi. Bạn bè, đồng chí vẫn quen gọi vui chị với cái tên "Chuyên gia săn giải thưởng”. 

Có thể liệt kê hàng loạt giải thưởng mà giảng viên Hoa đã đạt được trong thời gian qua như: giải Nhì tại Hội thi "Tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh” năm 2017 do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức; giải Nhất Hội thi "Kể chuyện về Bác Hồ và những mô hình, điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị” do Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tổ chức năm 2019; giải Nhì Cuộc thi "Thanh niên Yên Bái với công tác cải cách hành chính năm 2019” do Sở Nội vụ, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức năm 2019; giải Khuyến khích Cuộc thi viết chính luận khoa học về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong tình hình mới, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trao; giải Ba cấp tỉnh Hội thi "Kể chuyện về Bác Hồ và những mô hình, điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức năm 2019; giải Nhất Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020 do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái tổ chức và rất nhiều bằng khen và giấy chứng nhận cấp tỉnh, trung ương công nhận và khen thưởng vì đã đoạt giải cao và có thành tích xuất sắc khác.

Trở lại với Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2022. Đây là cuộc thi được tổ chức định kỳ 5 năm một lần dành cho những giảng viên lý luận chính trị chuyên trách nên có tính chuyên môn cao và rất khó đoạt giải lớn. Thực tiễn đã cho thấy, qua nhiều lần tổ chức, Yên Bái chưa có thí sinh nào đoạt giải cao. Tháng 5 năm 2022, Hội thi cấp tỉnh đã được tổ chức, trong đó thí sinh Nguyễn Thị Hoa đoạt giải Nhì và được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy lựa chọn đi thi cấp khu vực cùng với thí sinh đoạt giải Nhất. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa kể lại: "Được các cấp lãnh đạo cử đi tham gia Hội thi, bản thân tôi xác định đây là niềm vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm. Ban đầu tôi cũng hơi lo lắng vì Hội thi hội tụ 49 thí sinh đến từ 25 tỉnh phía Bắc, nhiều đồng chí giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, đã từng tham gia và đoạt nhiều giải thưởng lớn, trong khi bản thân mình vẫn còn non trẻ. 

Về phía gia đình, năm nay con của tôi bước vào lớp 1 cần nhiều hơn sự quan tâm chăm sóc, dạy bảo của cha mẹ… nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của cả tập thể và những người thân, tôi đã quyết tâm thi thật tốt. Tôi coi đây là cơ hội lớn để học hỏi, nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn nhằm góp sức nhỏ bé vào công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng ưu tú trên địa bàn huyện”.

Được biết, phần tham gia Hội thi của giảng viên Nguyễn Thị Hoa có nội dung "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thuộc chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng; mỗi thí sinh lần lượt trải qua 3 phần thi gồm: soạn giáo án (gửi thi trước); thi giảng trong thời gian 30 phút và trả lời các câu hỏi trực tiếp từ Ban Giám khảo. 

Để phần thi đạt kết quả tốt, chị đã dày công chuẩn bị, nghiên cứu tài liệu, lựa chọn những vấn đề, những mô hình, điển hình tiên tiến, những bài học hay, kinh nghiệm quý từ thực tiễn cuộc sống nhằm dẫn chứng, minh họa cho bài viết của mình. Hơn 2 tháng chuẩn bị công phu, được sự động viên của người thân, sự giúp đỡ của đồng chí, đồng nghiệp, Ban Tuyên giáo, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhất là các thầy cô trong Tổ hỗ trợ thí sinh của Trường Chính trị tỉnh, với những phần việc như: chỉnh sửa giáo án; xây dựng ý tưởng, dự giờ, tham gia ý kiến, đóng góp chỉnh sửa những khiếm khuyết, hỗ trợ tìm kiếm, bổ sung những văn bản, tài liệu… 


Giảng viên Nguyễn Thị Hoa (thứ nhất, bên phải) trong một chuyến thiện nguyện. 

Qua thời gian miệt mài chuẩn bị, những trưa hè oi ả, những đêm khuya thức trắng, giảng viên Nguyễn Thị Hoa đã tích lũy cho mình hành trang tri thức để vượt núi Hoàng Liên tham gia Hội thi với niềm tin của đồng chí, bạn bè và người thân, để rồi tất cả được vỡ oà trong niềm vui khi Ban Tổ chức xướng tên "Giải Nhì - thí sinh Nguyễn Thị Hoa - Yên Bái”. Càng vinh dự hơn khi chị được Ban Tổ chức lựa chọn cùng 15 thí sinh tham gia Hội thi Chung khảo toàn quốc, dự kiến tổ chức trong tháng 11 này.

Thêm một hành trình mới! Giảng viên Nguyễn Thị Hoa sẽ lại phải bắt tay ngay vào chuẩn bị cho cuộc thi ở cấp cao hơn, quy mô lớn hơn, niềm tự hào lớn hơn. "Tôi sẽ tiếp tục lựa chọn nội dung thi như ở cấp khu vực nhưng sẽ chỉnh sửa lại và phát triển hơn, ngoài nhấn mạnh về giá trị đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh tôi sẽ bổ sung thêm, làm rõ thêm những dẫn chứng từ thực tiễn cuộc sống, đó là nhưng mô hình điển hình tiên tiến trên quê hương, những tấm gương như: đảng viên Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban xã Việt Thành; ông Đặng Hồng Quân - người có uy tín trong cộng đồng tại xã Tân Đồng; những kết quả trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Trấn Yên; việc nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân ở tỉnh Yên Bái… Tất cả đều từ lòng dân mà ra, đều vì hạnh phúc của nhân dân”.

Chào tháng 11, tháng tôn vinh người cầm phấn, tôi thầm chúc cho chị đoạt giải cao trong Hội thi "Giảng viên lý luận chính trị giỏi toàn quốc năm 2022”, chúc chị thật nhiều hạnh phúc đúng như tên gọi "Hoa ngày thường” mà chị vẫn nhận. 

Ấn tượng trong chúng tôi về người giảng viên lý luận chính trị tâm huyết, giỏi chuyên môn và đạt nhiều giải thưởng qua các hội thi, là câu nói của chị: "Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương đạo đức sáng ngời cho lớp lớp thế hệ chúng ta noi theo. Bác còn là niềm cảm hứng vô tận cho thi ca và cả mọi tiết giảng cho những người cầm phấn. Phần thi của tôi nhấn mạnh đến tấm gương đạo đức cao cả của Bác, nhờ tấm gương ấy và nhờ phong trào học tập và làm theo tấm gương của Bác mà Tổ quốc Việt Nam, tỉnh Yên Bái và quê hương Trấn Yên đã có sự chuyển biến, vươn lên mạnh mẽ”.

Lê Phiên

Tags cô giáo Nguyễn Thị Hoa giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Trấn Yên hội thi lý luận chính trị

Các tin khác
Chị Hoàng Thị Nguyệt (áo hồng, đứng giữa) cùng các hội viện kiểm tra sản phẩm quế vỏ trước khi xuất bán.

Chị Hoàng Thị Nguyệt, sinh năm 1979, dân tộc Mường - hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Tân Thịnh, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên là một trong những điển hình vươn lên từ Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017 - 2022 của tỉnh. Thu nhập bình quân của gia đình chị đạt khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Anh Nông Quang Trung hòa tấu đàn tính trong Cuộc thi

"Đã yêu thì không còn ngại điều gì để theo đuổi nó". Học đàn tính từ năm 10 tuổi, cũng là người duy nhất biết chơi đàn tính tại Trung Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Yên Bái, anh Nông Quang Trung đã xuất sắc giành nhiều giải thưởng của các cuộc thi lớn.

Ông Hà Văn Liêm (bên phải) giới thiệu diện tích tre Bát độ mới trồng năm 2022 với cán bộ xã.

Gắn bó với cây tre Bát độ ngay từ những ngày đầu, gia đình ông Hà Văn Liêm ở thôn Đồng Cát, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên là một trong những hộ ở địa phương đang sở hữu nhiều diện tích tre trong giai đoạn kinh doanh. Vài năm trở lại đây, mỗi vụ măng gia đình ông thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng.

Thương binh Nguyễn Văn Lợi (bên trái) giới thiệu kinh nghiệm chăn nuôi bò 3B với lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Trấn Yên.

Tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc và mang trong mình thương tật với tỷ lệ 51%, nhưng thương binh Nguyễn Văn Lợi, sinh năm 1965 ở tổ 11, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên vẫn nỗ lực vươn lên trở thành tấm gương phát triển kinh tế tiêu biểu ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục