Bí thư Chi bộ gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/11/2022 | 1:47:09 PM

YênBái - Hơn 50 năm tuổi đời, 10 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Văn Tiệm- Bí thư Chi bộ thôn Rẹ 2, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn, đã trở thành nhân tố tích cực góp phần cùng người dân mang đến những đổi thay cho thôn nhiều năm qua.

Bí thư Chi bộ thôn Rẹ 2 Nguyễn Văn Tiệm (thứ 2 bên phải) trao đổi với lãnh đạo xã và người dân về phát triển diện tích chè kinh doanh.
Bí thư Chi bộ thôn Rẹ 2 Nguyễn Văn Tiệm (thứ 2 bên phải) trao đổi với lãnh đạo xã và người dân về phát triển diện tích chè kinh doanh.

Sinh năm 1972 ở tỉnh Thái Bình, năm 1974, ông Tiệm cùng bố mẹ lên định cư tại thôn Khe Bon, nay là thôn Rẹ 2. Từ khi còn là đoàn viên thanh niên, ông đã hăng hái tham gia các phong trào do Chi đoàn, Đoàn xã phát động. Đến năm 2005, ông làm cộng tác viên dân số kiêm y tế thôn bản, năm 2013 ông đảm nhiệm thêm vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân. 

Nỗ lực, nhiệt tình trong mọi hoạt động của thôn, xã, năm 2015 ông được nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn rồi năm 2020 làm Bí thư Chi bộ thôn. Nhận thức rõ trọng trách của mình trước Đảng, nhân dân, ông đã tích cực tìm tòi các cây trồng, vật nuôi, các mô hình phát triển kinh tế mới hiệu quả để tuyên truyền, vận động người dân làm theo. 

Chỉ về phía đồi rừng bạt ngàn và thửa ruộng trĩu bông, Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Tiệm cho biết: "Trước kia vùng này toàn đồi rừng hoang vu, cả thôn khi đó có 30 hộ dân chủ yếu là người dân ở tỉnh Thái Bình lên làm kinh tế mới theo chủ trương di dân của Đảng, Nhà nước, cuộc sống khó khăn "không điện, không đường”; thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật khiến cây trồng vật nuôi không hiệu quả, sản phẩm, hàng hóa nông nghiệp làm ra không có thị trường tiêu thụ nên cuộc sống người dân rất chật vật. Đứng trước khó khăn đó, trong các cuộc họp Chi bộ, họp thôn, tôi đã chủ động đề xuất việc trước tiên là phải mở đường rồi trang bị kiến thức, vốn vay cho người dân thì cuộc sống người dân mới ổn định được”. 

Trên tinh thần đó, cấp ủy, chính quyền thôn đã vào cuộc, các chi hội, đoàn thể cùng nhân dân đồng lòng hưởng ứng. Người góp công, người góp của, trước tiên tuyến đường gần 4 km từ trục đường chính của xã dẫn vào cuối thôn đã được mở rộng để nhân dân đi lại, thông thương hàng hóa thuận lợi. Tiếp đến, ông xin doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn xã hỗ trợ để rải cấp phối rồi kéo điện lưới quốc gia về thôn. 

Cùng với đó, để người dân có kiến thức khoa học kỹ thuật, vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế gia đình, ông đã đề xuất với UBND xã mời cán bộ huyện về tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho bà con nhân dân; tiến hành rà soát đề xuất với xã những hộ đủ điều kiện được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, những đồi rừng hoang vu đã được phủ kín một màu xanh của keo, quế, bồ đề và các loại cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế; ruộng lúa có sự đầu tư chăm bón đã tăng năng suất, mang lại cuộc sống ấm no. 

Năm 2019, thôn Khe Bon và thôn Rẹ 2 sáp nhập đổi tên thành thôn Rẹ 2 với 160  hộ dân, địa bàn rộng, dân cư phân bố rải rác, trách nhiệm của người Bí thư Chi bộ càng nặng nề hơn khi mà chủ trương xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được cấp ủy, chính quyền xã giao cho thôn phải hoàn thành các tuyến đường bê tông trục thôn, xây dựng hạ tầng cơ sở nhà văn hóa, cầu dân sinh để làm mô hình điểm trong XDNTM.

Song với kinh nghiệm đã có, ông Tiệm tiếp tục vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để XDNTM; vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế, thay thế diện tích chè trung du kém hiệu quả bằng giống chè cành, chè lai; tập trung phát triển các loại cây lâm nghiệp; cải tạo vườn tạp trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế, thâm canh tăng vụ để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. 

Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, nhân dân trong thôn đã đóng góp gần 2 tỷ đồng tiền mặt, hiến gần 2.000m2 đất, vườn tạp, hoa màu để XDNTM. Cùng với đó, nhân dân đã tập trung thâm canh tăng vụ gần 16 ha lúa nước 2 vụ cho năng suất cao, chăm sóc ổn định 20 ha chè kinh doanh, phát triển được hơn 100 ha đồi rừng, mở 4 xưởng chế biến gỗ rừng trồng, gần 20 hộ dân kinh doanh dịch vụ; hàng chục mô hình chăn nuôi hàng hóa quy mô tập trung cho hiệu quả kinh tế cao. 

Qua khảo sát năm 2021, tỷ lệ hộ khá giàu trong thôn chiếm hơn 70%. Từ một thôn đặc biệt khó khăn, đến nay, thôn Rẹ 2 đã trở thành thôn tiêu biểu, điểm sáng trong phong trào XDNTM.

Hơn 50 năm tuổi đời, 10 năm tuổi Đảng, Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Tiệm đã trở thành nhân tố tích cực góp phần cùng người dân mang đến những đổi thay cho thôn Rẹ 2, được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Đây sẽ là động lực quan trọng để ông tiếp tục cống hiến hơn nữa đưa thôn Rẹ 2 trở thành điểm sáng trong các phong trào của xã.
Thanh Tân

Tags Bí thư Chi bộ thôn Rẹ 2 xã Bình Thuận huyện Văn Chấn nhiều năm qua ông Nguyễn Văn Tiệm xã Bình Thuận huyện Văn Chấn ông Nguyễn Văn Tiệm

Các tin khác
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm Chính trị huyện Trấn Yên trao đổi kỹ năng giảng dạy cho thí sinh Nguyễn Thị Hoa trước khi đi thi.

Tháng 11, tháng tri ân các thầy cô, tôi tìm về Trấn Yên để trò chuyện cùng cô giáo Nguyễn Thị Hoa - giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Trấn Yên, người vừa đạt giải Nhì tại Hội thi “Giảng viên lý luận chính trị giỏi toàn quốc năm 2022 khu vực phía Bắc”, tổ chức tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai vào trung tuần tháng 10.

Chị Hoàng Thị Nguyệt (áo hồng, đứng giữa) cùng các hội viện kiểm tra sản phẩm quế vỏ trước khi xuất bán.

Chị Hoàng Thị Nguyệt, sinh năm 1979, dân tộc Mường - hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Tân Thịnh, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên là một trong những điển hình vươn lên từ Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017 - 2022 của tỉnh. Thu nhập bình quân của gia đình chị đạt khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Anh Nông Quang Trung hòa tấu đàn tính trong Cuộc thi

"Đã yêu thì không còn ngại điều gì để theo đuổi nó". Học đàn tính từ năm 10 tuổi, cũng là người duy nhất biết chơi đàn tính tại Trung Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Yên Bái, anh Nông Quang Trung đã xuất sắc giành nhiều giải thưởng của các cuộc thi lớn.

Ông Hà Văn Liêm (bên phải) giới thiệu diện tích tre Bát độ mới trồng năm 2022 với cán bộ xã.

Gắn bó với cây tre Bát độ ngay từ những ngày đầu, gia đình ông Hà Văn Liêm ở thôn Đồng Cát, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên là một trong những hộ ở địa phương đang sở hữu nhiều diện tích tre trong giai đoạn kinh doanh. Vài năm trở lại đây, mỗi vụ măng gia đình ông thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục