Y sĩ Trần Văn Điền - người thầy thuốc gần dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/2/2023 | 2:11:51 PM

YênBái - Với lòng nhiệt huyết, yêu nghề, tận tụy chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, y sĩ Trần Văn Điền - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Cuông, huyện Văn Yên là tấm gương sáng về người thầy thuốc gần dân.

Y sĩ Trần Văn Điền chăm sóc vườn thuốc nam tại Trạm y tế xã Đông Cuông.
Y sĩ Trần Văn Điền chăm sóc vườn thuốc nam tại Trạm y tế xã Đông Cuông.

Những ngày này, công việc của  Trạm trưởng Y tế Trần Văn Điền bận rộn hơn do thời tiết thay đổi, nhiều dịch bệnh như sốt xuất huyết, cúm mùa, viêm phổi, ngộ độc thực phẩm... có nguy cơ tăng cao. Ông cùng cán bộ Trạm Y tế xã tăng cường bám cơ sở, tuyên truyền nâng cao nhận thức, phổ biến cho nhân dân cách phòng, chống dịch bệnh. 

Đều đặn 1 tuần, 2 lần, ông cùng cán bộ Trạm trực tiếp đến từng hộ dân tuyên truyền, hướng dẫn bà con về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... 

Thời điểm đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng, Trạm trưởng Trần Văn Điền cùng cán bộ Trạm Y tế xã đã đến từng hộ dân trực tiếp lấy mẫu Covid-19 và hướng dẫn người dân cách ly y tế tại nhà. Đồng thời, vận động bà con đăng ký tiêm vắc-xin phòng Covid đầy đủ. 

Cùng đó, Trạm chú trọng tuyên truyền nhân rộng lợi ích các cây thuốc tại vườn thuốc nam của trạm để nhân dân biết, ứng dụng trong chữa trị một số bệnh thường gặp tại nhà như điều trị các chứng cảm, thương hàn, viêm họng, sốt xuất huyết, đau nhức xương khớp, đau dạ dày...

Nắm rõ địa bàn xã, anh Điền cùng đội ngũ y, bác sĩ của Trạm đã xây dựng phương châm hoạt động với tinh thần "Trách nhiệm, hiệu quả, hết lòng vì người bệnh”; phối hợp chặt chẽ với y tế thôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức chăm sóc sức khỏe, xóa bỏ tập tục không phù hợp; vận động nhân dân thực hiện tốt các chương trình y tế dự phòng và Chương trình quốc gia về y tế xã... 

Nhờ đó, hàng năm, Trạm Y tế xã Đông Cuông đều hoàn thành 100% các chương trình như: phòng ngừa bệnh mãn tính; phòng, chống bệnh lao phổi; phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Trạm duy trì thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Đến nay, 100% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em, kế hoạch hóa gia đình đều đạt và vượt chỉ tiêu. 

Anh Vũ Văn Thành ở thôn Trung Tâm đến khám định kỳ tại Trạm Y tế xã chia sẻ: "Tôi mắc bệnh cao huyết áp nên thường xuyên đến Trạm Y tế xã kiểm tra sức khỏe. Nhờ được y sĩ Điền và cán bộ Trạm tư vấn chế độ ăn uống, tập luyện thể dục hợp lý nên tình trạng sức khỏe đã ổn định hơn trước nhiều. Các cán bộ y tế ở đây nhiệt tình, trình độ chuyên môn tốt nên rất thuận lợi cho chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân". 

Bên cạnh công tác chuyên môn, Trạm trưởng Trần Văn Điền đặc biệt chú trọng triển khai đưa ứng dụng công nghệ số vào khám, chữa bệnh. Hiện nay, Trạm Y tế xã Đông Cuông đã thực hiện hội chẩn từ xa với Trung tâm Y tế huyện Văn Yên qua hệ thống Telehealth (khám, chữa bệnh từ xa) - đây là hệ thống thiết bị công nghệ số hiện đại và tiện ích với ưu điểm nổi bật giúp người dân dễ dàng tiếp cận với bệnh viện tuyến trên để khám, điều trị bệnh nhanh chóng, góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. 

40 năm gắn bó với nghề, vượt qua những khó khăn, áp lực, y sĩ Trần Văn Điền luôn giữ tâm sáng, trách nhiệm với nghề và với mỗi bệnh nhân khám, điều trị tại Trạm. Từ trách nhiệm nêu gương và nhiệt huyết với trọng trách được giao, liên tục từ năm từ 2014 đến nay, y sĩ Trần Văn Điền - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Cuông được ngành Y tế, UBND huyện Văn Yên trao tặng bằng khen, giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được người bệnh và nhân dân tin yêu.

Bùi Minh

Tags Trạm Y tế xã Đông Cuông huyện Văn Yên khám chữa bệnh bệnh nhân y sỹ người thầy thuốc gần dân

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục