Đôi tay làm lại cuộc đời

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo con đường mòn, cây cối um tùm, chúng tôi tìm đến nhà anh Hoàng Văn Vân ở thôn 1 xã Hợp Minh (Trấn Yên), một tấm gương hoàn lương hướng thiện.

Sau 13 năm đi cải tạo năm 2001, anh trở về địa phương và được sự động viên của gia đình, thôn xóm, chính quyền địa phương tạo điều kiện, anh quyết tâm bắt tay làm lại cuộc đời. Những công việc ban đầu của anh là đánh cá, đi làm thuê nhưng cũng đã tạo ra cho anh niềm tin, xoá bỏ mọi mặc cảm quá khứ. Năm 2002 anh Vân xây dựng gia đình và được bố mẹ cho 7 ha đất đồi rừng. Nhưng không có vốn chỉ trông vào 10 sào ruộng khai hoang cấy 1 vụ mà cũng chẳng đủ ăn, vợ chồng anh vẫn phải đi làm thuê đủ các nghề để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, trong suy nghĩ của mình, anh Vân vẫn nuôi quyết tâm không khuất phục trước khó khăn. Anh chị đã cố gắng tích góp tiền làm thuê được 5 triệu đồng, đầu tư vào trồng rừng. Giờ đây anh đã có 4 ha keo, bạch đàn và dự kiến 4 năm nữa thu hoạch. Ngoài trồng rừng, anh còn kết hợp chăn nuôi lợn, gà mỗi năm cũng bán ra thị trường gần 2 tạ gà thu về 6 triệu đồng. Nhận thấy diện tích đồi trồng rừng nhiều, có sẵn nguồn cỏ, có thể chăn nuôi đại gia súc, anh quyết định chuyển sang nuôi trâu, bò. Anh chị đã đầu tư 11 triệu đồng mua 1 con trâu, 2 con bò nái sinh sản. Hiện giờ đàn bò đã tăng lên 4 con và dự kiến đầu năm 2007 sẽ có tổng đàn gấp đôi số trâu bò hiện có. Từ các nguồn thu của gia đình, anh chị đã  tiếp tục đầu tư đào ao, theo phương châm có tiền đến đâu làm đến đấy và sau 3 năm gia đình đã đào được 15 sào ao. Năm 2005, anh bắt đầu nuôi cá, chủ yếu là cá trắm, chép cuối năm thu hoạch bán được 12 triệu đồng và năm 2006 thu về 12 triệu đồng. Bằng sự nỗ lực của bản thân, ý chí, nghị lực anh đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Giờ đây trừ mọi chi phí anh đã có nguồn thu ổn định trong năm trên dưới 20 triệu đồng. Anh tâm sự: "Có được kết quả như ngày hôm nay là do sự động viên của mọi người và chính quyền địa phương nên tôi rất phấn khởi, hăng hái lao động sản xuất hơn. Trong thời gian tới tôi tiếp tục mở rộng diện tích ao và phát triển đàn bò".

Trở về với cuộc sống đời thường, bằng ý chí, nghị lực, quyết tâm hướng thiện, cùng với quá trình lao động cần cù, anh Hoàng Văn Vân đã vươn lên thoát khỏi đói nghèo, làm giàu và trở thành hộ gia đình phát triển kinh tế theo mô hình trang trại.

Đỗ Triệu Nghĩa
(Trạm Khuyến nông Trấn Yên)

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục